Nhật Bản viện trợ số tiền “khổng lồ” cho Việt Nam

Google News

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Tanizaki Yasuaki cho biết sẽ cung cấp khoản viện trợ lên tới 2,6 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2012.

(Kienthuc.net.vn) - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Tanizaki Yasuaki cho biết sẽ cung cấp khoản viện trợ lên tới 2,6 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2012.

Thông tin này được Đại sứ Nhật Bản công bố sáng nay (10/12) tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) cho Việt Nam.

Đại sứ Nhật Bản cũng cho biết, 6 tháng đầu năm tài chính 2012, Nhật Bản đã cam kết cung cấp khoảng 1,4 tỷ USD cho các dự án vốn vay ODA mới. Trong cả năm tài chính 2012 này, Nhật Bản có thể cung cấp khoản viện trợ khoảng 2,6 tỷ USD.

Cam kết cung cấp khoản ODA 2,6 tỷ USD cho Việt Nam trong năm tài khoán 2012 đã vượt mức viện trợ của năm ngoái. Trong Hội nghị CG 2011, Nhật cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản vay ODA trị giá 1,9 tỷ USD.

Nhật Bản cam kết sẽ tài trợ 2,6 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2012. (Ảnh: VNE)
Nhật Bản cam kết sẽ tài trợ 2,6 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2012. (Ảnh: VNE)

Ông Motonori Tsuno - Trưởng Đại diện của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam khẳng định, trong năm tài chính tới (2013), Nhật Bản muốn tiếp tục làm nhà tài trợ lớn nhất về ODA cho Việt Nam. Nguồn vốn này sẽ tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Qua các kỳ CG, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam. Theo đại diện của JICA, tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA trong những năm qua ngày càng tiến bộ, nhờ vào các cải cách từ phía Chính phủ Việt Nam.

Ngoài Nhật Bản, tại hội nghị, đại diện Hàn Quốc cũng tuyên bố, trong giai đoạn từ 2012-2015, Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản tài trợ 1,2 tỷ USD cho Việt Nam, bên cạnh các dự án hợp tác hàng năm từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu (EU) công bố, năm tài chính 2013, các nước thuộc tổ chức này sẽ cung cấp 743,16 triệu Euro cho Việt Nam. Thành viên đóng góp nhiều nhất là Pháp với 261,5 triệu Euro.

N.Đ

[links()]

Bình luận(0)