Cả năm săn tìm, thửa hàng 'độc' ăn tết

Google News

Nhiều gia đình đã chuẩn bị cả năm các món quà, thực phẩm ngon, lạ... đợi ngày Tết đến.

Không phải chờ đến giáp tết đi mua đồ tết để dùng, biếu, nhiều người đã cất công chuẩn những món quà tết đặc biệt, bổ dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để biếu người thân, sử dụng trong gia đình. Những món quà công phu, chứa chan tình cảm và đặc biệt được chuẩn bị từ rất sớm luôn mang lại thú vị khi thưởng thức.

Anh Trần Văn Thắng, hiện đang ở Hàm Tử Quan, Chương Dương, Hà Nội, làm việc trong một công ty về sản xuất thủy hải sản tiết lộ, tết năm nay, quà tặng sếp của anh là đôi gà Đông Tảo được thửa riêng.

“Mình có người quen nuôi gà Đông Tảo ở Văn Giang, Hưng Yên nên đã gọi điện nhờ nuôi hộ hai đôi gà Đông Tảo để giáp tết lấy mang về dùng và biếu. Chế độ ăn của mấy con gà này sẽ khác những con gà cùng khu. Mình đề nghị gà nuôi hoàn toàn bằng gạo, thóc và ngô đồng thời được thả rông nhiều”, anh Thắng hào hứng khoe. 

 

Điều đặc biệt, đôi gà của anh đã được lựa chọn vừa nuôi cách đây gần 7 tháng, gần như tuần nào anh cũng gọi điện hỏi thăm, tháng một lần cất công về thăm gà tết. Tốn kém công sức nhưng anh Thắng tỏ ra rất vui vì có một hay, lạ cho 3 ngày tết.

Cầu kỳ hơn, anh Nguyễn Tuấn Hiệu, cán bộ của một phường ở Hà Nội còn về tận trang trại nuôi lợn rừng ở Nho Quan, Ninh Bình lựa chọn một đôi lợn ngon, đánh dấu đặt chế độ chăm nuôi riêng để một tháng nữa mang về Thủ đô.

Anh Hiệu dự định, sẽ thuê thợ mổ và chế biến làm một bữa tất niên với các món lòng, tiết… Còn thịt thì chia ra cho nhà mình, các anh em thân thiết và dùng biếu người thân như thế vừa ngon lại vừa ý nghĩa.

Anh Hiệu kể: “Nghe người quen giới thiệu, trang trại đó nuôi lợn chất lượng tốt, mình đã về kiểm tra và ăn thử lợn thấy chất lượng cũng được, điều kiện chăn nuôi ổn để có lợn rừng ngon. Ở đây, lợn chủ yếu ăn rau rừng, ăn sắn, gạo và chạy rông trong khu rừng diện tích khoảng 20ha. Mình đã chấm hai con lợn được chừng 5kg/con. Trong một tháng nữa, lợn sẽ được khoảng 8 kg, ăn là ngon rồi. Đồ ăn vừa đảm bảo, vừa độc đáo. Tết thế mới khoái”.

Bình dân nhất, đậm chất quê nhất là rau cỏ, cá muống cũng được nhiều người lựa chọn làm quà tết. Bố mẹ ở quê có mảnh vườn rộng để trồng rau và một ao cá nhỏ. Tận dụng cơ hội này, từ hồi tháng 8, chị Trần Thị Thu Hà, nhân viên công ty văn phòng phẩm đã mua một số loại rau “đặc sản” để trồng ở quê để có rau tươi, rau sống sách dịp tết. 

Theo tính toán của chị Hà, đến giáp tết, những loại rau này sẽ thu hoạch được và đó sẽ là món quà tết thú vị dành cho gia đình và bè bạn thân của mình ở Hà Nội. Giờ ăn rau rất sợ sử dụng hóa chất. Rau chính mẹ mình trồng, đảm bảo vừa sạch, vừa ngon và bổ dưỡng. Những con cá đang thả ở dưới ao từ đầu năm cũng là quà tết rất là đặc biệt để biếu”, chị Hà nói.

Tết năm nay, trong điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo, nhiều gia đình đã lên sẵn tinh thần từ đầu năm, chuẩn bị thực phẩm cho dịp tết. 

Chị Trương Ngọc Anh (quê ở Tản Lĩnh, Ba Vì) đang làm việc trong một ngân hàng ở Hà Nội cho hay, dịp tết năm nay, ngoài một số loại bánh kẹo, hoa quả để thắp hương, mời khách thì các loại thực phẩm như rau ăn, thịt gà, lợn, cá và thịt bò đã được bố mẹ ở quê chuẩn bị sẵn cho gia đình nhà chị.

Chị Ngọc Anh chia sẻ: “Họ hàng nhà mình ở cùng khu nên bố mẹ và các cô chú đã phân chia nhau, mỗi nhà trồng, chăn nuôi một vài loại con vật. Tết đến mổ ra mỗi nhà lấy một ít để ăn dần. Mẹ mình nuôi hai con lợn được gần 7 tháng rồi chỉ chờ đến tết mổ ra. Nhà ông chú lại nuôi gà, bà cô nuôi bò... Cá thì bắt dưới ao lên, rau thì hái ngoài vườn. Những bữa cơm tết bằng sản phẩm tự nhà làm được mới ngon và đáng quý”.

Từ hồi tháng 9, vợ chồng chị Quách Hồng Nhung (65 Quang Trung, Hà Đông) đã sang một nhà trồng hoa có tiếng ở Tây Tựu để đặt hoa ly mang về cắm tết và biếu người thân. Theo tính toán của chị Nhung, đặt hoa từ hồi đầu giá thành vừa phải, người trồng chăm sóc kỹ lưỡng để đến tết chất lượng hoa tốt.

Chị Nhung cho hay, năm nào vợ chồng chị cũng phải chuẩn bị khoảng chục món quà để biếu họ hàng, anh em vào dịp tết. Để thay đổi vừa tiết kiệm, vừa đẹp, vợ chồng chị chọn tặng hoa ly, loại hoa gia đình nào cũng thích cắm trong dịp tết. “Ở quê vào dịp tết, mua một lọ hoa ly không hề rẻ mà màu hoa nhạt, cánh hoa nhỏ, không thể đẹp như hoa ở trên Hà Nội. Đặt hoa từ sớm, đến giáp tết, mình về đó chọn và lấy chục bó hoa ly vàng, đỏ để người thân bày tết”, chị Nhung cho biết.

Theo Châu Giang (Vienamnet)

Bình luận(0)