Nguy cơ của việc để bàn chải đánh răng ướt sau khi sử dụng

Google News

Sau khi đánh răng, nhiều người thường chỉ rửa sạch bàn chải. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc để bàn chải ướt sau khi sử dụng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe.

Tiến sĩ Abdul Azizi, nha sĩ chính của Phòng khám Nha sĩ Tư nhân Harley (Hoa Kỳ) cho biết: "Việc làm khô bàn chải đánh răng sau khi sử dụng là rất quan trọng vì bàn chải đánh răng ướt tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển.
Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng răng miệng, chẳng hạn như viêm nướu và viêm nha chu, đồng thời có thể khiến bạn tái nhiễm các mầm bệnh gây bệnh".
Nguy co cua viec de ban chai danh rang uot sau khi su dung
 
Tại sao cần lau khô bàn chải đánh răng sau mỗi lần sử dụng?
Bàn chải đánh răng ướt có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn
Tiến sĩ Azizi cảnh báo bàn chải đánh răng ướt sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Khi đó, độ ẩm kết hợp với các mảnh thức ăn thừa và kem đánh răng vẫn còn sót lại sẽ tạo ra môi trường sinh sản cho vi khuẩn, có thể dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh về răng miệng.
Theo 1 nghiên cứu của Đại học Manchester (Anh), trung bình 1 chiếc bàn chải đánh răng có chứa khoảng 10 triệu vi khuẩn, bao gồm cả tụ cầu khuẩn và E.coli. Hơn nữa, tại bất cứ thời điểm nào, có khoảng 100 - 200 loại vi khuẩn sinh sống trong miệng chúng ta. Vì vậy, việc rửa sạch và giữ khô bàn chải đánh răng sau khi sử dụng giúp giảm khả năng sinh trưởng của vi khuẩn.
Bàn chải đánh răng ướt có thể gây ra mùi khó chịu
Bàn chải đánh răng ướt có thể phát triển mùi và vị khó chịu theo thời gian do vi khuẩn phát triển.
Tiến sĩ Azizi cảnh báo: “Điều này có thể khiến trải nghiệm đánh răng của bạn trở nên khó chịu và có thể cản trở bạn duy trì vệ sinh răng miệng tốt”.
Lông bàn chải ướt liên tục yếu đi theo thời gian
Tiến sĩ Azizi cho biết: "Việc tiếp xúc liên tục với độ ẩm có thể làm suy yếu lông bàn chải đánh răng của bạn, khiến chúng kém hiệu quả hơn trong việc làm sạch răng.
Điều này có thể làm giảm hiệu quả tổng thể của thói quen đánh răng, dẫn đến vệ sinh răng miệng kém".
Bàn chải đánh răng ướt có thể dẫn đến tái nhiễm liên tục
Tiến sĩ Azizi cho biết: "Sử dụng bàn chải đánh răng ướt chứa vi khuẩn hoặc vi rút có thể khiến bạn tái nhiễm bệnh, đặc biệt là sau khi khỏi bệnh".
Nha sĩ cho biết thêm: "Nếu bàn chải đánh răng của bạn được cất gần những bàn chải đánh răng khác hoặc trong môi trường chung, các vi sinh vật gây hại có thể lây lan giữa các bàn chải, làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo".
Để giảm thiểu những rủi ro này, điều quan trọng là phải rửa kỹ bàn chải đánh răng sau mỗi lần sử dụng, giũ sạch nước thừa và bảo quản ở vị trí thẳng đứng ở khu vực thông gió tốt, nơi bàn chải có thể khô hoàn toàn trong không khí.
Chọn bàn chải sao cho đúng?
Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) khuyến cáo nên dùng loại bàn chải có lông mềm, cán dài để có thể chạm đến các kẽ răng khó tiếp cận trong khoang miệng.
Một điều cần lưu ý trong cách chọn bàn chải đánh răng đó là hình dạng của bàn chải với 2 dạng phổ biến là dạng phẳng và dạng lồi lõm rãnh núi.
Đối với những loại có đỉnh phẳng, lông khó bị tưa và mọi người có thể đánh răng trên bề mặt rộng cùng một lúc. Tuy nhiên, loại này thường gặp khó khăn đi sâu vào các kẽ răng hơn.
Còn các loại có đỉnh hình rãnh núi thì có thể dễ dàng chạm tới các kẽ răng, giúp loại bỏ mảng bám giữa các răng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vì lông bàn chải khá dài nên sẽ khá nhanh hỏng.
Ngoài ra, đối với bàn chải truyền thống nên thay 3 đến 4 tháng/lần, sau khi khỏi bệnh và khi lông bàn chải đã mòn. Tuy nhiên, với bàn chải điện, tần suất thay đầu bàn chải là nhiều hơn và thời gian sử dụng là không quá 3 tháng. Nguyên nhân chủ yếu là lông bàn chải điện thường ngắn hơn so với bàn chải truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là chúng cũng nhanh mòn hơn.
Dù với loại bàn chải nào thì nguyên tắc chung là cần thay mới khi lông bàn chải bắt đầu tưa và bung ra. Lông bàn chải bị tưa hoặc bung sẽ làm giảm khả năng loại bỏ mảng bám, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe răng miệng.
Theo Phương Anh/giadinhonline

>> xem thêm

Bình luận(0)