Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc... lừa dối NTD

Google News

(Kiến Thức) - "Là thực phẩm chức năng, Hoạt Cốt Vương được quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng hoang mang lo lắng về chất lượng sản phẩm", ông Nguyễn Minh Đạt bức xúc phản ánh.

Phản ánh đến đường dây nóng Kiến Thức, bác Nguyễn Minh Đạt (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Tôi năm nay 68 tuổi, bị đau xương khớp mãn tính, tôi được một người bạn mách nên uống Hoạt Cốt Vương của Công ty TNHH Thương mại Bảo Sinh Đường. Tuy nhiên, khi tôi tìm hiểu thông tin về sản phẩm này thì thực sự hoang mang. Tôi không thể phân định đây là thực phẩm chức năng hay thuốc điều trị bệnh…”
Tìm hiểu kỹ, bác Đạt mới biết đây là thực phẩm chức năng, nhưng theo ông, cách Hoạt Cốt Vương được quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh như vậy khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang lo lắng về chất lượng sản phẩm. 
“Tôi cho rằng, họ đang nói quá lên về công dụng sản phẩm khi chữa được tận gốc các bệnh xương khớp, thậm chí loại bỏ được gai xương. Chính cách quảng cáo này của họ khiến tôi e ngại. Ngay từ thông điệp quảng cáo đã có cảm giác họ đang lừa dối người tiêu dùng, khiến tôi khó có thể tin là sản phẩm chất lượng”, bác Đạt cho biết.
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc... lua doi NTD
Sản phẩm Hoạt Cốt Vương của Bảo Sinh Đường 
Quảng cáo tâng bốc, “nổ” quá đà về công dụng sản phẩm
Trước phản ánh của bác Nguyễn Minh Đạt và nhằm đa chiều thông tin, phóng viên Kiến Thức đã mở rộng tìm hiểu các thông tin liên quan đến sản phẩm Hoạt Cốt Vương. Theo tìm hiểu, trên trang web http://hoatcotvuong.com đăng tải thông tin quảng cáo sản phẩm này “đặc trị bệnh xương khớp”, với “3 bước chữa tận gốc các bệnh xương khớp: Tẩy cốt – Loại bỏ chất độc; Hoạt cốt – Loại bỏ gai xương, sơ xương; Chữa cốt – Nuôi dưỡng xương cốt, ngăn ngừa tái phát”.
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc... lua doi NTD-Hinh-2
Hình ảnh trên trang web hoatcotvuong.com 
Theo ghi nhận của Kiến Thức, sản phẩm Hoạt Cốt Vương được giới thiệu “Là kết tinh giữa phương thức đông y cổ truyền và công nghệ sản xuất tiên tiến bậc nhất Nhật Bản, được các chuyên gia đông y Nhật - Hàn kiểm nghiệm lâm sàn trên hàng vạn bệnh nhân trong suốt 8 năm, đảm bảo hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối, không tác dụng phụ. Bệnh nhân bị phong thấp, đau khớp gối, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, viêm quanh khớp vai, gút... hoàn toàn yên tâm sử dụng để điều trị dứt điểm bệnh.”
Đặc biệt, trong phần thông tin sản phẩm, không chỉ “nổ” về khả năng “đặc trị bệnh” và “điều trị dứt điểm bệnh”, nhãn hàng này còn tung ra những phân tích “trên trời” về nguyên lý sản phẩm, sử dụng những khái niệm, từ ngữ “mạnh” nhằm quảng cáo quá đà, thổi phồng công dụng sản phẩm.
Hoat Cot Vuong quang cao nhu thuoc... lua doi NTD-Hinh-3
Những thông tin quảng cáo "quá đà" về công dụng sản phẩm trên trang web hoatcotvuong.com 
Cụ thể, sản phẩm được khẳng định “loại bỏ triệt để các độc tố gây bệnh, làm sạch dịch tích tụ trong khớp, đả thông mạch máu tắc nghẽn, nhanh chóng tiêu sưng giảm đau”; “kích hoạt tính năng trao đổi chất của tế bào xương, làm mềm gai xương, tăng sự phục hồi cho các tế bào thần kinh xương và các sợi mô liên kết bị tổn thương”; “điều tiết cân bằng chuyển hóa xương, hình thành lớp màng bảo vệ chắc chắn, ngăn chặn sự xâm nhập của các độc tố “phong – hàn – thấp”, chữa trị tận gốc các bệnh xương khớp, không tái phát”.
Nội dung quảng cáo này thậm chí còn đưa ra những khái niệm mà có lẽ y học hiện đại cũng chưa đạt được, như “tẩy rửa xương cốt”, “thay một bộ xương khớp hoàn toàn mới”. Với những thông tin quảng cáo như vậy dễ khiến người tiêu dùng nhầm tưởng sản phẩm này là thuốc chữa bệnh. Người có bệnh như “chết đuối vớ được cọc” sẽ rất dễ bị lừa, mà tin tưởng xuống tiền mua sản phẩm?!
Vi phạm qui định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng
Với cách quảng cáo TPBVSK Hoạt Cốt Vương vượt quá khả năng hỗ trợ điều trị bệnh của thực phẩm chức năng khiến người bệnh hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, nhãn hàng Hoạt Cốt Vương đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT – BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Thông tư này quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm - đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”. Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Có thể thấy, sự bức xúc của ông Đạt đối với TPBVSK Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc chữa bệnh không phải là không có cơ sở. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan quản lý cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm qui định, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh khiến người bệnh mất cơ hội chữa bệnh...
Và vấn đề đặt ra là: Thời gian gần đây người tiêu dùng ngày càng hoang mang trước những thông tin quảng cáo cũng như chất lượng của nhiều loại thực phẩm chức năng. Vậy, Hoạt cốt vương có thực sự chất lượng hay không? Trang web http://hoatcotvuong.com chính là của Công ty TNHH Thương Mại Bảo Sinh Đường quản lý và vận hành? Động cơ Bảo Sinh Đường quảng cáo "láo", thổi phồng công dụng TPCN Hoạt Cốt Vương để trục lợi người tiêu dùng?
Kiến Thức tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc về việc sản phẩm TPBVSK Hoạt Cốt Vương quảng cáo như thuốc điều trị bệnh xương khớp.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)