Hi hữu đoạn đũa cắm sâu vào mũi, 1 tuần sau mới được phát hiện

Google News

 Trong lúc ẩu đả, người phụ nữ 29 tuổi tại Đài Loan bị 2 mảnh đũa cắm sâu vào xoang mũi. Điều hi hữu là chúng yên vị trong đó suốt 1 tuần mới được phát hiện.

Sự việc hi hữu xảy ra với người phụ nữ 29 tuổi ở Đài Loan. Tạp chí Y khoa The Journal of Emergency Medicine cho biết, đây là một trường hợp may mắn hội tụ rất nhiều yếu tố ngẫu nhiên.
Cụ thể, trong bữa ăn tối, cô và người chị gái xảy ra tranh cãi dẫn đến ẩu đả. Lúc giằng co, người chị dùng đôi đũa cắm sâu vào mũi, mắt trái của nạn nhân gây chảy máu và sưng tấy. Ngay sau đó, người phụ nữ được đưa tới viện khám. Khi kiểm tra, bác sĩ nhìn thấy 2 vết thương nhỏ dưới mắt trên trên mũi của bệnh nhân. Hình ảnh chụp X – quang không có dấu hiệu bất thường nên bệnh nhân được cho về.
Hi huu doan dua cam sau vao mui, 1 tuan sau moi duoc phat hien
 Nhìn bề ngoài, chiếc đũa cắm sâu vào mũi rất khó được phát hiện.
Một tuần sau, người phụ nữ nghi ngờ vết thương của mình thực sự nghiêm trọng hơn vẻ ngoài. Cô càng lo lắng hơn khi phát hiện đôi đũa mà người chị gái dùng để tấn công mình không còn nguyên vẹn. Nhìn vào gương, cô thấy rõ một vật thể màu xám ẩn trong mũi.
Không yên tâm, cô đến bệnh viện lần nữa. Tại đây, bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp CT thay vì chỉ chụp X – quang như lần đầu. Phim chụp sau đó chỉ ra có tới 2 mảnh đũa mắc kẹt trong xoang sàng (khoang xoang nằm giữa khóe mắt và sống mũi) bệnh nhân suốt 1 tuần.
Hi huu doan dua cam sau vao mui, 1 tuan sau moi duoc phat hien-Hinh-2
 Hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy đoạn đũa cắm sâu vào xoang sàng của bệnh nhân.
Ngay lập tức, bác sĩ chỉ định tiến hành phẫu thuật để gắp dị vật ra ngoài. Ca phẫu thuật thành công lấy ra 1 mảnh đũa 3,5cm và 1 mảnh dài 5cm. Cô gái không gặp biến chứng nào sau phẫu thuật, sớm được xuất viện sau khi hồi phục.
Qua trường hợp hi hữu này, các bác sĩ Đài Loan cảnh báo nhiều trường hợp dị vật xâm nhập hộp sọ chỉ để lại các vết rách nhỏ trên da song rất ít triệu chứng đi kèm. Việc chụp X – quang không giúp nhiều trong việc phát hiện những dị vật chất liệu bằng nhựa, gỗ.
Chính vì vậy, nếu nghi ngờ có dị vật nằm gần mũi, cần cẩn trọng kiểm tra tai, mũi, họng bằng mắt thường, nội soi cũng như chụp cắt lớp CT để xác định nó càng sớm càng tốt.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)