Hà Nội gấp rút chuẩn bị nguồn oxy ứng cứu khi dịch bùng phát

Google News

Hà Nội phải đẩy nhanh hơn tiến độ chuẩn bị, lắp đặt sẵn các hệ thống lưu trữ oxy y tế, khí nén, đầu họng ổ oxy để "chúng ta không bị động trong điều trị bệnh nhân COVID-19".

Nhằm chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, ngày 25/8, đoàn công tác của Bộ Y tế do Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế Nguyễn Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế và kiểm tra công tác đảm bảo sẵn sàng oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 tại BVĐK Xanh Pôn.
Ngày 5/9, hoàn thiện phương án chuẩn bị oxy y tế của tất cả các BV theo kịch bản 40.000 ca COVID-19
Tại buổi làm việc, ThS Nguyễn Minh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế nhấn mạnh: Kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố cho thấy khi dịch bệnh bùng phát thường diễn ra rất nhanh, khó lường. Hà Nội là Thủ đô, do đó cần phải sẵn sàng mọi phương án phòng chống dịch, chủ động chuẩn bị hậu cần, trong đó có vật tư trang thiết bị, thuốc và oxy y tế.
 Ha Noi gap rut chuan bi nguon oxy ung cuu khi dich bung phat
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra thực tế tại BVĐK Xanh Pôn về công tác chuẩn bị oxy y tế.
"Làm sao để có oxy cho người bệnh được tiếp cận đầy đủ là vấn đề cần phải được chú trọng, quan tâm trong công tác hậu cần phục vụ phòng chống dịch COVID-19 hiện nay"- ThS Nguyễn Minh Tuấn nói.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, để chuẩn bị hậu cần cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, Hà Nội đã lên phương án và giao 32 BV phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, phân chia theo 3 giai đoạn khác nhau. Giai đoạn 1 và 2 đều 8 BV, giai đoạn 3 là 16 BV.
Hà Nội cũng phân tầng điều trị thành 3 tầng, trong đó tầng 1 là 4 BV, TP Hà Nội chuẩn bị 1.000 giường, tương đương tuyến 1, mỗi BV chuẩn bị 250 giường.
Bộ Y tế lo giúp Hà Nội 1.000 giường điều trị bệnh nhân nặng tại BV Đại học Y Hà Nội và BV Bệnh Nhiệt đới TW. 
Theo báo cáo hiện có 5 đơn vị đang cung ứng oxy, khí nén cho các bệnh viện của Hà Nội. Sở Y tế Thành phố đã làm việc với các đơn vị sản xuất, cung ứng oxy y tế, khí nén và đã yêu cầu 32 BV được phân công, phân tầng điều trị bệnh nhân COVID-19 phải làm việc, ký cam kết cùng các doanh nghiệp cung ứng oxy y tế, khí nén phải đảm bảo cung ứng cho điều trị.
Qua rà soát đến nay còn 10 BV của giai đoạn 3 chưa có hệ thống họng oxy. Tuy nhiên các đơn vị đều khẳng định đến ngày 5/9 sẽ đảm bảo đầy đủ các giường bệnh có họng oxy.
Sở Y tế TP Hà Nội đã giao cho BV Thanh Nhàn, BVĐK Xanh pôn, BVĐK Đức Giang và BVĐK Hà Đông chịu trách nhiệm tập huấn về công tác sử dụng hiệu qủa an toàn oxy y tế trong điều trị bệnh nhân COVID-19 cho toàn hệ thống các BV được phân công điều trị bệnh nhân COVID-19.
Báo cáo của BVĐK Xanh pôn cho biết hiện BV đã chuẩn bị được các bồn, bình chứa là 25 khối oxy y tế và đã ký văn bản với đơn vị cung ứng về đảm bảo cung cấp khí oxy cho điều trị. BV hiện có 60 chai oxy và đã có kế hoạch mua thêm.
"Chúng tôi đã làm việc với đơn vị cung ứng và họ đã có ký cam kết cung ứng đầy đủ nhu cầu của BV, tuy nhiên chúng tôi cũng đề nghị Bộ Y tế, Sở Y tế TP Hà Nội đề nghị nhà cung ứng phải có các phương án đảm bảo thực hiện đúng cam kết. Việc này không chỉ giúp BVĐK Xanh pôn yên tâm về nguồn cung ứng oxy, khí nén mà còn giúp tất cả các BV khác cũng yên tâm"- TS Nguyễn Đức Long – Giám đốc BVĐK Xanh pôn nói tại buổi làm việc.
Rà soát, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hậu cần chống dịch, trong đó có oxy y tế
Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan của Hà Nội phải đẩy nhanh hơn tiến độ chuẩn bị, lắp đặt sẵn các hệ thống lưu trữ oxy y tế, khí nén, đầu họng ổ oxy để "chúng ta không bị động trong điều trị".
"Các BV thuộc tầng 1 điều trị không chỉ đơn thuần là chuẩn bị oxy mà phải chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Đoàn công tác của Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế rà soát, đôn đốc, hỗ trợ các BV đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị về hậu cần chống dịch.
Chúng ta chuẩn bị sớm hơn 1 mức, cao hơn 1 mức về oxy y tế nhằm không rơi vào tình trạng lúng túng, hoang mang, bị động khi có dịch xảy ra quy mô lớn"- ông Tuấn nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cũng lưu ý các BV đã được phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho điều trị bệnh nhân COVID-19 phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong vận chuyển, sử dụng oxy y tế nói chung và trong phòng chống dịch nói riêng.
Đồng thời cũng lưu ý Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện chú trọng đến công tác mua sắm bộ dây thở.
Về đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ kết nối với các đơn vị cung ứng oxy, bình chứa, bồn, đầu nối, họng oxy của Sở Y tế TP Hà Nội, đại diện đoàn kiểm tra cho biết Bộ Y tế đã làm việc nhiều lần với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, cung ứng oxy y tế và yêu cầu đảm bảo cung ứng.
"Do đó, Sở Y tế TP Hà Nội cũng như các BV cần chủ động làm việc với các nhà sản xuất, cung ứng oxy y tế, khí nén và vật tư liên quan"- ông Tuấn nói.
Ha Noi gap rut chuan bi nguon oxy ung cuu khi dich bung phat-Hinh-2
 

Ha Noi gap rut chuan bi nguon oxy ung cuu khi dich bung phat-Hinh-3
 

Theo Thái Bình/SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)