Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ lợn siêu nạc

Google News

Bộ NN&PTNT đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ sử dụng hoá chất nuôi lợn siêu nạc.

(Kienthuc.net.vn) - Chiều 27/3, tại cuộc họp liên ngành, ông Diệp Kỉnh Tần - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết Bộ này đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ sử dụng hoá chất nuôi lợn siêu nạc.

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi đánh giá: "Khoảng 20 ngày trở lại đây, giá lợn hơi tại các tỉnh ĐBSCL đã giảm tới 10.000 đồng/kg, với mức giá này, người chăn nuôi lỗ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Đây là bài học xương máu cho người chăn nuôi”.

Trước đó, báo chí phản ánh một số trang trại chăn nuôi ở Đồng Nai đã sử dụng chất tạo nạc có chứa Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine là 3 loại hóa chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi ở Việt Nam.

Dự kiến cuối tháng 3, Cục chăn nuôi sẽ hoàn thành việc xét nghiệm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Sơn khẳng định: "Nếu phát hiện trang trại, công ty nào nhập và sử dụng 1 trong 3 chất cấm sẽ đóng cửa cơ sở đó. Tại Đồng Nai đến nay đã có khoảng hơn 300 chủ trang trại cam kết không sử dụng hóa chất".

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết: “Kết quả kiểm tra mới nhất của Bộ NN&PTNT, những chất cấm này có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồng thời đã phát hiện một đường dây bán chất cấm được tổ chức rất tinh vi. 

Thứ trường Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần


Không ít trang trại phản ánh, một số đối tượng mang những gói chất cấm được đóng gói rất đẹp giới thiệu nếu trộn cho lợn ăn sẽ đem lại lãi suất cao trong thời gian ngắn. Bà con nông dân cũng không biết đó là chất cấm, là chất có hại với cơ thể người nên cứ mua và sử dụng.

Muốn người chăn nuôi không sử dụng chất cấm, phải có biện pháp ngăn chặn từ gốc. Bộ NN&PTNT đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, tìm hiểu xem tổ chức, cá nhân nào đứng sau, họ làm thế với mục đích gì hay chỉ đơn giản là lợi nhuận?”.

Cường Trung

Bình luận(0)