“Cuộc chiến” giành vợ của 36 triệu trai ế Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Có đến 36 triệu trai ế Trung Quốc, nhất là ở vùng nông thôn nước này, phải đối mặt với  khủng hoảng lập gia đình vì thiếu... cô dâu nghiêm trọng.

Video Nhiều nam giới ở vùng nông thôn Trung Quốc phải tìm cô dâu nước ngoài. (Nguồn China Price Watch):
Tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời Li Shuzhou, giáo sư của Viện Dân số và Phát triển thuộc Đại học Giao thông Tây An cho biết, với trai ế Trung Quốc sinh vào những năm 1990 đang ở độ tuổi kết hôn, cuộc khủng hoảng thậm chí còn tồi tệ hơn.
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, tỷ số giới tính khi sinh năm 2015 ở nước này là 114,3 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn 120. Hiện tại, những người sinh vào khoảng thời gian có tỷ số giới tính khi sinh cao nhất đã bắt đầu nghĩ tới chuyện lập gia đình.
Sau khi thực hiện một cuộc nghiên cứu về nhóm người sinh trong khoảng thời gian 1980-2010 ở Trung Quốc, giáo sư Li kết luận rằng, số lượng nam giới trong giai đoạn này nhiều hơn nữ giới khoảng 36 triệu người.
“Đối với nam giới sinh sau năm 1980, 10 đến 15% trong số họ chưa thể tìm được bạn đời. Tình trạng này ở vùng nông thôn còn tồi tệ hơn”, ông Li cho hay.
“Cuoc chien” gianh vo cua 36 trieu trai e Trung Quoc
Tình trạng mất cân bằng giới tính khiến nhiều nam giới Trung Quốc khó tìm vợ.
Ở những vùng nông thôn Trung Quốc ngày nay, nếu người đàn ông không thể tìm được vợ trước 30 tuổi, cơ hội để họ kết hôn gần như là bằng không.
“Phụ nữ có những lợi thế tuyệt đối trong thị trường hôn nhân ở vùng nông thôn”, Li Shun, một nghiên cứu sinh, bình luận. Được biết, quê của giáo sư Li ở vùng nông thôn phía bắc tỉnh Sơn Tây.
Do tình trạng mất cân bằng giới tính, các chàng trai ở quê phải kết hôn sớm hơn mới mong có bạn đời. Ngay cả những phụ nữ ly hôn cũng là những lựa chọn khả thi của những đàn ông Trung Quốc độc thân. Một số nam giới ở vùng nông thôn có hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng làm mọi thứ để có được “một nửa” của mình.
Luật sư Rusong cho biết: “Trong xã hội hiện nay, người phụ nữ dân quê muốn lấy chồng không bị yêu cầu cao về ngoại hình, tuổi tác hay tính cách nữa. Miễn là phụ nữ, bạn không phải lo không lấy được chồng”.
Thiên An (Theo en.people.cn)

Bình luận(0)