Chuột mang virus bệnh thận gây hoang mang ở Mỹ

Google News

Một loại virus Seoul trên chuột gây sốt xuất huyết và bệnh thận đã lây nhiễm sang nhiều người tại bang Wisconsin và Illinois ở Mỹ.

Các quan chức y tế Mỹ cảnh báo ít nhất 8 người đã bị nhiễm virus Seoul từ chuột tại 2 bang Wisconsin và Illinois. Tất cả số bệnh nhân này được xác định đã tiếp xúc trực tiếp với chuột tại các trung tâm nhân giống chuột.
Con người có thể bị nhiễm virus Seoul thông qua tiếp xúc trực tiếp với chuột mang mầm bệnh, nhưng virus không thể lây truyền từ người sang người. Các triệu chứng của người bệnh bao gồm sốt, rùng mình, buồn nôn, đau nhức và sưng tấy.
Chuot mang virus benh than gay hoang mang o My
Chuột mang virus Seoul bệnh thận gây hoang mang ở Mỹ. 
Virus Seoul chỉ xuất hiện ở chuột Na Uy hoang dã trên toàn thế giới. Nó không thể lây nhiễm sang hay hình thành trên các loại vật nuôi khác. Bệnh nhân thường bị nhiễm loại virus này khi tiếp xúc với dịch của chuột nhiễm bệnh như máu, nước bọt và nước tiểu hoặc bị chúng cắn.
Các quan chức y tế tại bang Wisconsin và Illinois đang điều tra nguồn lây nhiễm của virus Seoul. Họ muốn kiểm soát loại virus này vì nó là chủng gần với virus Hanta có khả năng gây chết người.
Vào tháng 7.2016, một bé đã bị mắc bệnh do virus Hanta gây ra tại bang North Dakota. Loại virus này lây sang người qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, phân, nước tiểu của chuột nhiễm bệnh.
Trong khi người nhiễm virus Seoul xấu nhất có trường hợp mắc bệnh thận cấp tính, thì bệnh nhân nhiễm virus Hanta thậm chí còn nguy kịch hơn nhiều. Nó có thể gây hội chứng phổi (HPS) và có thể dẫn tới tử vong.
Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ cho biết virus Hanta thường xuất hiện ở chuột hươu với mắt và tai to. Loài chuột này có thể được tìm thấy khắp nước Mỹ, từ rừng và sa mạc cho tới hệ thống tàu điện ngầm ở New York.
Các triệu chứng của người nhiễm virus Hanta bao gồm mệt mỏi, sốt, đau cơ ở đùi, hông, lưng và vai. Một số bệnh nhân cho biết họ cảm thấy đau đầu, hoa mắt, buồn nôn, ỉa chảy và đau bụng. Sau khoảng 1 tuần, virus tiến triển sang giai đoạn hai khi phổi bị tràn dịch.
Theo Huy Phong/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)