Chỉ còn 17 ca dương tính COVID-19, 21 ngày không ca mới trong cộng đồng

Google News

(Kiến Thức) - Bản tin lúc 6h00 ngày 7/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến sáng nay không có ca mắc mới COVID-19. Trong số 39 ca đang điều trị hiện chỉ còn 17 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 7/5, Việt Nam đã bước vào ngày thứ 21 không có ca mắc mới COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng.
Tính đến 7h ngày 7/5: Việt Nam có tổng cộng 131 ca mắc được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 20.942, trong đó:
- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 169
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.469
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 14.304
Cũng theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị- Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sáng nay, đến thời điểm này, trong số 271 ca bệnh COVID-19, Việt Nam đã chữa khỏi/cho xuất viện 232 bệnh nhân, chiếm 86% tổng số ca bệnh của cả nước.
Hiện 39 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định.
Chi con 17 ca duong tinh COVID-19, 21 ngay khong ca moi trong cong dong
Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 7/5, Việt Nam đã bước vào ngày thứ 21 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ảnh minh họa. 
Về sức khỏe của các bệnh nhân COVID-19 nặng là bệnh nhân 161 và 19 hiện đang tiến triển tốt lên. Cả hai bệnh nhân này hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Riêng bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch. Theo thông tin từ bệnh viện hiện bệnh nhân nằm yên, dùng thuốc an thần, không sốt, tràn khí màng phổi phải, chảy máu nơi ống dẫn lưu màng phổi lượng 300ml, màu hồng lợt. Xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất cho kết quả âm tính.
Từ thời điểm nhập viện đến nay, bệnh nhân đã ở ngày thứ 50 trong quá trình điều trị, trong đó có 31 ngày điều trị ECMO, tình trạng bệnh liên tục có diễn tiến nặng, đe dọa tính mạng.
Dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ Bộ Y tế, bệnh nhân đang được Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại nhất gồm ECMO, thở máy, lọc máu… Các bác sĩ chưa thể nhận định được khả năng phục hồi của người bệnh.
Tiểu Ban Điều trị cũng cho biết, tính đến sáng ngày 7/5, trong số 39 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe, có 16 ca bệnh cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 6 trường hợp âm tính 2 lần trở lên. Hiện chỉ còn lại 17 bệnh nhân COVID-19 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2
Liên quan đến vấn đề sản xuất vắc xin phòng chống dịch COVID-19, Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) - đơn vị đang phát triển vắcxin ngừa COVID-19 - cho biết, đến nay các nhà khoa học đã “cài” được kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào vắc xin, tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin trên chuột để theo dõi tính sinh miễn dịch. Đến nay tròn 10 ngày, chuột thí nghiệm khỏe mạnh, tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn 1, có thể nói là thành công bước đầu của nghiên cứu. Công nghệ này tuy khó khăn ở bước đầu để tạo ra protein đáp ứng miễn dịch nhưng các bước sau sẽ nhanh hơn so với công nghệ tổng hợp gene, giúp rút ngắn thời gian phát triển và sản xuất vắc xin.
Các mẫu máu trên chuột thí nghiệm sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá về tính đáp ứng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2. Nếu đáp ứng miễn dịch tốt tức là tính kháng nguyên của chủng vắc-xin hoạt động tốt. Sau đó, vắc xin phòng COVID-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất, định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính đáp ứng miễn dịch cũng như khả năng bảo vệ của dự tuyển vắcxin này. Cuối cùng là thử nghiệm trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn.
Cập nhật số ca mắc COVID-19 ngày 7/5:
Chi con 17 ca duong tinh COVID-19, 21 ngay khong ca moi trong cong dong-Hinh-2
 

Chi con 17 ca duong tinh COVID-19, 21 ngay khong ca moi trong cong dong-Hinh-3
 

Chi con 17 ca duong tinh COVID-19, 21 ngay khong ca moi trong cong dong-Hinh-4
 

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)