Cấp cứu thành công bệnh nhân bị ngưng tim có tiền sử mắc COVID-19

Google News

Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã cấp cứu thành công một bệnh nhân bị thuyên tắc toàn bộ hai bên phổi, ngưng tim. Được biết, bệnh nhân từng mắc COVID-19.

Ngày 24/12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, đơn vị này đã cấp cứu thành công một bệnh nhân bị thuyên tắc toàn bộ hai bên phổi, ngưng tim. 
Bệnh nhân là N.B.T., 60 tuổi, ở quận Gò Vấp, nhập viện cấp cứu vào đêm 17/12/2021 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định với triệu chứng đau ngực, khó thở và được Khoa Nội tim mạch chẩn đoán thuyên tắc phổi gần như toàn bộ hai bên kèm huyết khối trong nhĩ phải.
Được biết, bệnh nhân này có tiền sử mắc COVID-19 vào tháng 11/2021, tự điều trị tại nhà, không dùng thuốc kháng đông.
Cap cuu thanh cong benh nhan bi ngung tim co tien su mac COVID-19
Bệnh nhân N.B.T được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Nhân dân Gia Định.  
Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh nhân N.B.T được hội chẩn khẩn và chuyển ngay vào phòng mổ khoa Phẫu Thuật Tim với ghi nhận: Khó thở nhanh nông, tím với độ bảo hòa oxy máu (SpO2) là 79%, nhịp tim nhanh 127 l/p, hỏi đáp trả lời rất chậm, HA: 76/52.
Nhận định bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng suy hô hấp và tuần hoàn cấp, các y bác sĩ khẩn trương gây mê hồi sức để phẫu thuật ngay. Trong khi đang thực hiện thủ thuật gây mê hồi sức, tình trạng tim mạch bệnh nhân diễn tiến xấu rất nhanh và ngưng tim.
Ngay lập tức, các y bác sĩ tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đồng thời tiêm adrenaline liên tục vào đường tĩnh mạch trung tâm của bệnh nhân. Tuy nhiên, sau 10 phút, dù được tiêm 32 ống adrenaline, tim của bệnh nhân vẫn không đập lại.
TS.BS Bùi Minh Thành - Trưởng khoa Phẫu thuật tim  - cùng đồng nghiệp đã buộc phải mở ngực khẩn qua đường cưa xương ức và xoa bóp tim trực tiếp, đồng thời đặt các mũi khâu lên động mạch chủ và hai tĩnh mạch chủ để khởi động hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể nhanh nhất có thể để giải quyết tình trạng thiếu máu não, tim và các tạng trong cơ thể.
Sau khi hạ thân nhiệt, liệt tim, các bác sĩ thực hiện thủ thuật lấy huyết khối lấp đầy hai động mạch phổi trái, phải và các nhánh, kiểm tra huyết khối trong các buồng tim.
Sau 4 giờ phẫu thuật và hỗ trợ tuần hoàn hô hấp bằng máy tuần hoàn ngoài cơ thể, bệnh nhân được theo dõi, điều trị tiếp tục tại hồi sức tim sau mổ. Sau 24 giờ phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh dần và được rút nội khí quản.
Sau 72 giờ, bệnh nhân ổn định về hô hấp tuần hoàn, nhưng vẫn còn ngủ nhiều và giảm trí nhớ, sau 96 giờ mới phục hồi gần như hoàn toàn. Bệnh nhân dự kiến được xuất viện trong tuần tới.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)