Bệnh nhân 97 và 98 tới Phòng khám FV Sài Gòn, bệnh viện xử lý ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin hai bệnh nhân 97 và 98 từng đến khám tại Phòng khám FV Sài Gòn, bệnh viện cho biết nhân viên y tế đã sử dụng bảo hộ tiêu chuẩn bao gồm: mũ, khẩu trang chuyên dụng, áo choàng, găng tay, kính mắt bảo vệ và bao giày.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hai bệnh nhân 97 và 98 đều đến quán Bar Buddha ngày 14/3/2020, nơi bệnh nhân 91 (BN91) là phi công của Vietnam Airlines cũng tới cùng ngày.
Đến ngày 20/3/2020, biết thông tin về BN91 nhiễm Covid-19, hai bệnh nhân 97 và 98 đã chủ động tới Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn - Quận 1 để khai báo tiền sử dịch tễ, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và chưa ghi nhận triệu chứng bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm dương tính vào ngày 21/3/2020.
Trước thông tin BN97 và BN 98 tới Phòng khám FV Sài Gòn, nhiều người không khỏi thắc mắc liệu bệnh viện này đã tiến hành các khâu khử trùng, diệt khuẩn như thế nào để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho các bệnh nhân khác cũng như nhân viên y tế?
Để giải đáp thắc mắc trên, Phòng khám FV Sài Gòn cho hay: Theo quy trình sàng lọc, ngay khi bệnh nhân xác định có yếu tố nghi ngờ tại cửa phòng khám, hai bệnh nhân được rửa tay, yêu cầu mang khẩu trang trong suốt quá trình ở bệnh viện, khẩu trang của bệnh nhân là loại khẩu trang y tế 3 lớp, phù hợp với yêu cầu. Sau đó, ngay lập tức hai bệnh nhân được đưa vào 2 phòng cách ly được trang bị theo quy định dành cho bệnh nhân có các yếu tố nghi ngờ. Bệnh nhân được khám sàng lọc tại đó, nhân viên y tế sử dụng bảo hộ tiêu chuẩn bao gồm: mũ, khẩu trang chuyên dụng, áo choàng, găng tay, kính mắt bảo vệ và bao giày.
Benh nhan 97 va 98 toi Phong kham FV Sai Gon, benh vien xu ly ra sao?
Sau khi sàng lọc xác định nghi ngờ cao, phòng khám FV quyết định chuyển bệnh nhân tới bệnh viện Nhiệt Đới bằng xe cấp cứu chuyên dụng của đội phản ứng 115. Ảnh minh họa.
Sau khi sàng lọc xác định nghi ngờ cao, phòng khám FV đã báo Bệnh viện quận 1 và hội chẩn với chuyên gia bệnh viện nhiệt đới cũng như CDC, quyết định chuyển bệnh nhân tới bệnh viện Nhiệt Đới bằng xe cấp cứu chuyên dụng của đội phản ứng 115, sử dụng lối đi riêng của tòa nhà để đưa xuống khu vực hầm. Toàn bộ hai phòng cách ly, đường di chuyển bệnh nhân và thang máy được khử khuẩn bằng phun sát khuẩn bề mặt Sulfanios. Các dụng cụ sử dụng như giường, ghế, bút, ống nghe, điện thoại, v.v… cũng được xử lý tương tự. Nhân viên y tế phụ trách vận chuyển cũng được đội cấp cứu 115 phun khử khuẩn.
Ngay lập tức khi bệnh nhân chuyển đi, phòng khám đã lập danh sách nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân, bao gồm vị trí, thời điểm tiếp xúc, hình thức tiếp xúc, thời gian tiếp xúc, tình trạng rửa tay sau tiếp xúc, trang bị phòng hộ khi tiếp xúc cũng như việc sử dụng có đúng quy chuẩn và tình trạng ho, khạc, tuân thủ rửa tay cũng như mang khẩu trang của bệnh nhân lúc đó.

Video "Thêm 7 bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng". Nguồn: VTC Now.

Có 4 nhân viên tiếp xúc với 2 ca, bao gồm 1 nhân viên tiếp đón, 2 điều dưỡng và 1 bác sỹ. Các nhân viên đều được chuyên gia chống nhiễm khuẩn điều tra chi tiết những câu hỏi trên, giải thích và trấn an họ về tinh thần, đồng thời camera cũng được xem lại những tình huống để đảm bảo tính khách quan. Các trường hợp tiếp xúc ngay lập tức báo cáo và xin ý kiến của Trung tâm phòng chống dịch bệnh HCDC một cách chi tiết. CDC khuyến cáo: các bạn thực hành tốt, hoàn toàn có thể đi làm, mang khẩu trang và theo dõi sức khỏe.
Việc khử khuẩn sẽ được thực hiện 1 lần nữa cho toàn Phòng khám FV (tại Bitexco) trước khi phòng khám mở cửa vào ngày thứ 2 ngày 23/3.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)