Bằng chứng virus Zika đáng sợ nhiều hơn ta tưởng

Google News

(Kiến Thức) - Nhiễm virus Zika ăn não người ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho thai nhi.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, sự ảnh hưởng của virus Zika ăn não người không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi nếu lây nhiễm trong 3 tháng đầu của thai kỳ mà còn suốt thời gian mang thai. Chính vì vậy, các mẹ bầu cần tuyệt tối tránh những nơi có dịch Zika hoặc trì hoãn việc mang thai nếu sống trong vùng dịch.
Các nhà khoa học Mỹ phát biểu về Zika ở cuộc họp báo của Nhà Trắng 
“Tất cả bằng chứng gần đây cho thấy Zika nguy hiểm hơn những gì chún ta vẫn nghĩ” là phát biểu của Tiến sĩ Anne Schuchat, đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng mới đây.
CNN dẫn lời Anthony Fauci, Giám đốc Bệnh viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm NIH “Ngày càng nhiều phát hiện mới khiến chúng ta phải xem xét kỹ hơn về phạm vi ảnh hưởng của virus này.
Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, virus Zika là nguyên nhân dẫn đến tật đầu nhỏ ở bào thai. Tuy nhiên, bác sĩ Anne Schuchat cho biết, các chuyên gia đang xem xét sự liên quan giữa virus Zika với các vấn đề khác ở thai nhi như sinh non, các vấn đề về mắt và thần kinh khác.
Virus Zika ăn não người được truyền chủ yếu qua vật trung gian là muỗi Aedes aegypti. Trong một số trường hợp, virus Zika được lây qua đường tình dục. Hiện vẫn chưa có vacxin phòng tránh và thuốc điều trị loại virus nguy hiểm này. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang ráo riết nghiên cứu để tìm ra vacxin phòng tránh virus Zika cũng như phạm vi ảnh hưởng của nó lên con người.
Mời độc giả xem video "2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Việt Nam do muỗi lan truyền" (Nguồn: VTV):
 
Nguyên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)