6 loại thực phẩm dùng chung với thuốc sẽ giảm tác dụng chữa bệnh

Google News

Nước cam, nước ép buổi, chuối... là những thực phẩm được khuyến cáo không nên dùng chung với thuốc chữa bệnh. Những loại thực phẩm này sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Nếu bạn ăn, uống những loại thực phẩm sau khi đang phải uống thuốc chữa bệnh thì có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.
Nước cam: Loại đồ uống phổ biến nhất mà nhiều người thường dành cho người ốm là nước cam tuy nhiên, không nên uống nước cam cùng thuốc kháng sinh vì trong nước cam chứa axit có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc, dẫn đến giảm tác dụng. Nước cam cũng có thể làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.
Nước ép bưởi: Không nên dùng chung nước ép bưởi khi uống một số loại thuốc như thuốc chống dị ứng và các thuốc an thần, thuốc ngủ vì sẽ dễ dẫn đến cảm giác chóng mặt. Khi dùng chung với thuốc làm giảm cholesterol còn có thể khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, dùng nhiều có thể dẫn đến suy thận.
6 loai thuc pham dung chung voi thuoc se giam tac dung chua benh
 Không nên dùng chung xoài với thuốc chữa bệnh (Ảnh minh họa).
Chuối: Chuối có chứa hàm lượng kali cao nên không nên dùng chung với thuốc lợi tiểu. Nếu dùng chung hai loại này sẽ làm tăng sự tích lũy kali trong cơ thể gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.
Cà phê: Không nên uống cà phê cùng với thuốc nhất là với thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt. Thuốc cảm và cà phê cũng không được dùng cùng nhau vì sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và gây ra đau đớn.
Trà xanh: Mặc dù trà xanh là đồ uống có rất nhiều tác dụng như giúp đào thải độc tố, chống lão hóa nhưng không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tanin sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Nếu muốn, bạn chỉ nên uống trà sau khi uống thuốc 1-2 tiếng.
Sữa: Sữa cũng là một loại đồ uống không nên dùng chung với thuốc. Canxi trong sữa có thể cản trở hiệu quả của thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp cũng như thuốc kháng sinh. Vì vậy, nên đợi ít nhất 4 giờ sau khi uống thuốc rồi mới uống sữa.
Tôm: Không nên ăn tôm 2 tiếng trước và sau khi uống vitamin C vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ oxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây nguy hiểm.
Theo VTV

>> xem thêm

Bình luận(0)