16 giờ căng thẳng ghép mặt cho người đàn ông 68 tuổi mất mũi, môi

Google News

Robert Chelsea, 68 tuổi, đến từ California, Mỹ phải chờ đợi tới 6 năm để được ghép đầy đủ khuôn mặt từ một người hiến tặng có cùng màu da.

Tai nạn xảy đến với Robert vào tháng 8/2013 trên đường cao tốc ở Los Angeles, Mỹ.
Khi đang ngồi trong chiếc xe của mình, Robert bất ngờ bị đâm bởi một tên tài xế say rượu.
16 gio cang thang ghep mat cho nguoi dan ong 68 tuoi mat mui, moi
 Khuôn mặt ông Robert trước khi bị tai nạn.
Tai nạn khiến ông phải nằm viện trong 1.5 năm, hôn mê 6 tháng, bỏng hơn 60% cơ thể, mất môi, mũi, tai trái và phải trải qua hơn 30 ca phẫu thuật lớn nhỏ. Tuy giữ được tính mạng nhưng khuôn mặt của Robert bị biến dạng hoàn toàn do chấn thương.
Để điều trị, ông được các bác sĩ lên kế hoạch ghép mặt vào tháng 3/2018. Nhưng do chưa tìm được người hiến tặng màu da phù hợp (da đen), nên dự định này bị lùi lại cho tới tận năm nay.
16 gio cang thang ghep mat cho nguoi dan ong 68 tuoi mat mui, moi-Hinh-2
Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài hơn 16 giờ đồng hồ. 
Tháng 7/2019, nhận được tin có người hiến tặng mặt phù hợp, Robert vui mừng bước vào ca phẫu thuật cấy ghép. Ca mổ kéo dài hơn 16 giờ đồng hồ tại Bệnh viện Brigham mang lại cho ông một khuôn mặt hoàn toàn mới. Ông cũng trở thành người đàn ông da đen, lớn tuổi đầu tiên trên thế giới được ghép hoàn toàn khuôn mặt.
Chia sẻ về sự kiện này, Robert xúc động nói: “Trải nghiệm này là hành trình đáng kinh ngạc có nhiều thử thách đối với tôi. Tôi cũng rất vui mừng khi nhận được tin có người hiến tặng khuôn mặt phù hợp để cấy ghép. Mọi thứ đã thay đổi, cảm ơn mọi người, cảm ơn người hiến tặng khuôn mặt cho tôi sống tiếp cuộc đời mới”. 
Bác sĩ Bohdan Pomahac, Giám đốc Trung tâm Cấy ghép và Phẫu thuật Thẩm mỹ, Bệnh viện Brigham cho biết, mặc dù ở tuổi 68 nhưng Robert phục hồi rất nhanh sau phẫu thuật.
Theo các chuyên gia, ghép mặt là lựa chọn khả thi và gần như duy nhất để phục hồi khuôn mặt bị diến dạng, mất chức năng ở người bệnh. 
Qua trường hợp của Robert, các nhà khoa học hy vọng có thể tiến tới điều trị nhiều ca bệnh tương tự trong tương lai. Nhờ đó, các bác sĩ có thể xác định được những hạn chế, rủi ro sau mỗi ca phẫu thuật để đưa ra phác đồ ức chế miễn dịch mới.
Theo Khả Minh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)