Bão Sơn Tinh cách bờ biển Hải Phòng-Ninh Bình 100km

Google News

Tại Ninh Bình hiện nay đang có mưa, và gió rất to. Khoảng tối nay bão sẽ đổ bộ vào giữa Ninh Bình-Nam Định.

- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn TƯ, vào 17 giờ ngày 28/10, bão Sơn Tinh chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Hải Phòng – Ninh Bình khoảng 100 km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (giật cấp 13, cấp 14).

Đến 4 giờ ngày 29/10, vị trí tâm bão ở trên vùng bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Thái Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Sau đó, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 29/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của bão, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có gió giật cấp 6, cấp 7.

Ngoài ra, khu vực các tỉnh ven biển phía đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, đến rất to. Ngoài ra do ảnh hưởng của bão kết hợp với thủy triều khu vực từ Quảng Ninh đến Ninh Bình nước biển dâng cao từ 3 – 3.5m.

Đang có mặt tại Ninh Bình, ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn cho biết: tại Ninh Bình hiện nay đang có mưa, và gió rất to. Khoảng tối nay bão sẽ đổ bộ vào giữa Ninh Bình-Nam Định.

Ông Hải cho biết, để đánh giá về cơn bão này cần phải có những số liệu cụ thể tuy nhiên, có điều dễ nhận thấy nhất đây là cơn bão rất mạnh, có đường đi rất phức tạp và tốc độ di chuyển cũng rất thất thường.

Cụ thể có thời điểm cơn bão đã lên tới cấp 13. Đây được coi là cơn bão mạnh nhất từ năm 2006 đến nay. Về đường đi bão Sơn Tinh liên tục thay đổi hướng đi, thời điểm lúc đầu dự báo khả năng cơn bão này sẽ đổ bộ vào Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, nhưng thực tế, sau vài lần “uốn éo” cơn bão đã thẳng tiến vào các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ mà cụ thể ở đây là giữa Ninh Bình và Nam Định.

Tốc độ di chuyển của cơn bão cũng là điều đáng nói. Cơn bão này liên tục thay đổi tốc độ di chuyển, lúc đi rất nhanh, lúc lại đi rất chậm khiến cho có nhiều sự thay đổi về thời gian đổ bộ của cơn bão.

Dự báo ngay cả khi bão suy yếu và tan thì mưa vẫn còn tiếp tục trong vài ngày nữa, mưa sẽ tập trung nhiều ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, tuy nhiên, lượng mưa sẽ rút xuống chỉ còn khoảng 100-200mm.

Điều đáng nói, vừa ngớt mưa thì Bắc Bộ lại tiếp tục đón không khí lạnh. Dự báo khoảng ngày 30-31/10, các tỉnh miền Bắc có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh tăng cường có cường độ khá mạnh, nhiệt độ sẽ giảm vài độ. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này sẽ không kéo dài lâu. Từ 1/11 không khí lạnh sẽ suy yếu. Tuy nhiên, một đợt không khí lạnh khác sẽ xuất hiện vào ngày 3-4/11. Tuy nhiên, đợt này có cường độ yếu.

Sơn Hà
[links()]

Bình luận(0)