Gần đây, báo chí liên tục cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua Internet và các trang mạng xã hội. Song nhiều người vẫn mắc bẫy trước phương thức, thủ đoạn tinh vi như giả mạo công an, Viện Kiểm sát, nhân viên ngân hàng; tạo lập website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền, lôi kéo đầu tư kinh doanh tiền ảo…
Mới đây, đối tượng lừa đảo tiếp tục sử dụng phương thức mới để lừa đảo tiền của người dân. Đó là thông qua việc mua bán hàng hoá trên website bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử.
Chị Trang Trần (38 tuổi, Hà Nội) – người bị đối tượng lừa đảo “dụ dỗ” nhận quà tặng thông qua hình thức hoàn thành nhiệm vụ mua hàng trên Shopee cho biết: “Trưa nay mình nhận được cuộc gọi từ số di động của người đàn ông tự xưng là Long. Họ hỏi xác nhận tên của mình, sau đó nói mình là khách hàng thân thiết được Shopee tặng quà. Sau đó họ đề nghị kết bạn Zalo và nói có một chuyên viên tên Đào Trọng Nghĩa sẽ hướng dẫn mình cách thức nhận quà tặng.
Cuộc trò chuyện giữa chị Trang và người đàn ông tên Long.
Người này còn dặn dò mình sau khi kết bạn với bạn Nghĩa vui lòng gửi họ tên và số điện thoại của mình cho Nghĩa để đối chiếu hệ thống và hướng dẫn nhận “Phần Quà tri ân” dịp Lễ Trọng Đại 30/4 của họ”.
Đang lúc rảnh rỗi, cộng với việc tinh ý nhận ra đây là chiêu thức lừa đảo mới nên chị Trang quyết định “thử” xem nhóm lừa đảo làm việc chuyên nghiệp ra sao. "Mình nhận ra rằng nhân viên của Shopee gọi điện thông báo chương trình tri ân của công ty mà dùng số di động đã cần phải cảnh giác cao độ. Bởi không có chương trình nào của công ty lại gọi bằng số di động cá nhân như thế. Hơn nữa Shopee chỉ hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống chat của Shoppe, chứ không kết bạn Zalo để trao đổi", chị Trang nói.
Vì thế chị Trang đã kết bạn với chuyên viên tên Đào Trọng Nghĩa và nhận được lời mời chào: “Nhằm tri ân khách hàng thân thiết chào đón ngày Lễ Trọng Đại 30/4, đồng thời nhằm quảng bá tất cả sản phẩm mới trên trên sàn thương mại điện tử Shopee trong năm 2023 để khách hàng có độ tin tưởng nhất định và tiếp tục mua sắm, chúng tôi sẽ phát quà tri ân gồm:
- 1 máy sinh tố 4 cối đa năng
- 1 phiếu lì xì tiền mặt trị giá 1.990.000 đồng
- 1 điện thoại SamSung Galaxy S22”.
Sau đó đối tượng Nghĩa hướng dẫn chị Trang cách thức để nhận quà tặng tri ân. Theo đó chị phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Ấn vào link để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu như có hài lòng với trải nghiệm mua sắm trên Shopee; có tiếp tục mua sắm trên đó hay không; chi phí mua sắm trên đó là bao nhiêu; và câu hỏi: “Bạn có muốn kiếm tiền trên Shopee không?
Chị đã kết bạn với chuyên viên tên Đào Trọng Nghĩa và nhận được lời mời chào.
Đối tượng Nghĩa yêu cầu chị Trang phải hoàn thành tất cả câu hỏi mới nhận được phần quà đầu tiên. Khi chị thông báo đã làm xong khảo sát, hắn lần nữa hỏi lại chị số điện thoại đã điền ở phần làm khảo sát, yêu cầu gửi lại địa chỉ nhận quà cụ thể.
“Mình gửi cho họ địa chỉ nhà. Vài phút sau họ gửi giấy biên lai chuyển phát nhanh của phần quà đầu tiên đến mình. Tiếp đó họ hướng dẫn mình quy trình còn lại đển nhận 2 phần quà còn lại.
Họ giải thích rằng các nhà bán hàng tài trợ cho mình những phần quà giá trị cao nên đòi hỏi nhận được quà cần hoàn thành các đơn hàng do hệ thống spam ngẫu nhiên xuống nhằm quảng bá sản phẩm và tặng lượt mua của sản phẩm đó trên sàn thương mại điện tử. Có nghĩa mình là người mua hàng nhưng không nhận hàng, thay vào đó các nhà bán hàng sẽ hoàn trả tiền gốc + % hoa hồng về cho mình. Khi mình tham gia hoàn thành quy trình, hệ thống sẽ gửi cho 1 đơn hàng kèm theo link sản phẩm và số tài khoản liên kết của shop.
Chị Trang gửi cho họ địa chỉ nhà, vài phút sau họ gửi giấy biên lai chuyển phát nhanh của phần quà đầu tiên.
Quá trình của mình gồm: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng; chụp màn hình sản phẩm gửi về hệ thống; Sau đó thanh toán sản phẩm này và gửi hoá đơn thanh toán thành công cho các đối tượng xác nhận. Sau khi xác nhận, hệ thống sẽ thanh toàn cho mình tiền gốc + 8% hoa hồng của đơn đó trong vòng 3-5 phút.
Ví dụ mình thanh toán 500.000 đồng cho 1 đơn hàng, sau 3-5 phút người bán hàng sẽ hoàn lại vào tài khoản của mình số tiền bỏ ra + 8% hoa hồng. Tổng số tiền mình nhận về là 540.000 đồng. Nếu mình hoàn thành quảng cáo 3 đơn hàng sẽ được nhận thêm lì xì và điện thoại. Đơn hàng nào phù hợp với khả năng thì mình hoàn thành, đơn hàng nào không thì có quyền từ chối”, chị Trang cho hay.
Đối tượng Nghĩa nhấn mạnh với chị Trang rằng chị là người trực tiếp mua hàng và thanh toán nhưng không nhận hàng. Đó là tạo đơn hàng ảo để tăng lượt mua sắm của sản phẩm trên Shopee.
Sau đó họ hướng dẫn mình quy trình còn lại đển nhận 2 phần quà còn lại.
“Mình thử làm theo hướng dẫn của chúng và hiện ra lệnh từ hệ thống với sản phẩm phải mua là chiếc máy sấy tóc trị giá 499.000 đồng. Mình thêm vào giỏ hàng, gửi cho hắn ảnh để xác nhận. Hắn yêu cầu mình thanh toán qua số tài khoản của ngân hàng SEABANK, số tài khoản: 000002020369, chủ tài khoản” Truong Van Toan.
Thậm chí hắn còn gửi “Giấy uỷ quyền Công ty TNHH Shopee cho cá nhân đứng tài khoản doanh nghiệp” để mình tin rằng Trương Văn Toàn đứng chủ tài khoản giao dịch cho công ty”, chị Trang chia sẻ.
Đối tượng yêu cầu chị Trang thanh toán qua số tài khoản của ngân hàng SEABANK, số tài khoản: 000002020369, chủ tài khoản” Truong Van Toan.
Thậm chí còn gửi tờ giấy này để tạo niềm tin cho chị Trang.
Biết rõ đây là chiêu thức lừa đảo mới, chị Trang đã không thanh toán tiền cho số tài khoản ở trên. Chị hi vọng rằng người dân cần tinh ý, không để bọn lừa đảo “thao túng tâm lý” đưa vào tròng để rồi phải “tiền mất tật mang”.