Xuất hiện phương thức lừa đảo mới: Nhận quà tặng giá trị từ Shopee nhưng phải thanh toán một đơn hàng mới

Google News

Đối tượng tự giới thiệu tên là Nghĩa nhấn mạnh với chị Trang rằng chị là người trực tiếp mua hàng và thanh toán nhưng không nhận hàng. Đó là tạo đơn hàng ảo để tăng lượt mua sắm của sản phẩm trên Shopee.

Gần đây, báo chí liên tục cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua Internet và các trang mạng xã hội. Song nhiều người vẫn mắc bẫy trước phương thức, thủ đoạn tinh vi như giả mạo công an, Viện Kiểm sát, nhân viên ngân hàng; tạo lập website, sàn giao dịch, ứng dụng kiếm tiền, lôi kéo đầu tư kinh doanh tiền ảo…

Mới đây, đối tượng lừa đảo tiếp tục sử dụng phương thức mới để lừa đảo tiền của người dân. Đó là thông qua việc mua bán hàng hoá trên website bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử.

Chị Trang Trần (38 tuổi, Hà Nội) – người bị đối tượng lừa đảo “dụ dỗ” nhận quà tặng thông qua hình thức hoàn thành nhiệm vụ mua hàng trên Shopee cho biết: “Trưa nay mình nhận được cuộc gọi từ số di động của người đàn ông tự xưng là Long. Họ hỏi xác nhận tên của mình, sau đó nói mình là khách hàng thân thiết được Shopee tặng quà. Sau đó họ đề nghị kết bạn Zalo và nói có một chuyên viên tên Đào Trọng Nghĩa sẽ hướng dẫn mình cách thức nhận quà tặng.

Cuộc trò chuyện giữa chị Trang và người đàn ông tên Long.

Người này còn dặn dò mình sau khi kết bạn với bạn Nghĩa vui lòng gửi họ tên và số điện thoại của mình cho Nghĩa để đối chiếu hệ thống và hướng dẫn nhận “Phần Quà tri ân” dịp Lễ Trọng Đại 30/4 của họ”.

Đang lúc rảnh rỗi, cộng với việc tinh ý nhận ra đây là chiêu thức lừa đảo mới nên chị Trang quyết định “thử” xem nhóm lừa đảo làm việc chuyên nghiệp ra sao. "Mình nhận ra rằng nhân viên của Shopee gọi điện thông báo chương trình tri ân của công ty mà dùng số di động đã cần phải cảnh giác cao độ. Bởi không có chương trình nào của công ty lại gọi bằng số di động cá nhân như thế. Hơn nữa Shopee chỉ hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống chat của Shoppe, chứ không kết bạn Zalo để trao đổi", chị Trang nói.

Vì thế chị Trang đã kết bạn với chuyên viên tên Đào Trọng Nghĩa và nhận được lời mời chào: “Nhằm tri ân khách hàng thân thiết chào đón ngày Lễ Trọng Đại 30/4, đồng thời nhằm quảng bá tất cả sản phẩm mới trên trên sàn thương mại điện tử Shopee trong năm 2023 để khách hàng có độ tin tưởng nhất định và tiếp tục mua sắm, chúng tôi sẽ phát quà tri ân gồm:

- 1 máy sinh tố 4 cối đa năng

- 1 phiếu lì xì tiền mặt trị giá 1.990.000 đồng

- 1 điện thoại SamSung Galaxy S22”.

Sau đó đối tượng Nghĩa hướng dẫn chị Trang cách thức để nhận quà tặng tri ân. Theo đó chị phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Ấn vào link để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu như có hài lòng với trải nghiệm mua sắm trên Shopee; có tiếp tục mua sắm trên đó hay không; chi phí mua sắm trên đó là bao nhiêu; và câu hỏi: “Bạn có muốn kiếm tiền trên Shopee không?

Chị đã kết bạn với chuyên viên tên Đào Trọng Nghĩa và nhận được lời mời chào.

Đối tượng Nghĩa yêu cầu chị Trang phải hoàn thành tất cả câu hỏi mới nhận được phần quà đầu tiên. Khi chị thông báo đã làm xong khảo sát, hắn lần nữa hỏi lại chị số điện thoại đã điền ở phần làm khảo sát, yêu cầu gửi lại địa chỉ nhận quà cụ thể.

“Mình gửi cho họ địa chỉ nhà. Vài phút sau họ gửi giấy biên lai chuyển phát nhanh của phần quà đầu tiên đến mình. Tiếp đó họ hướng dẫn mình quy trình còn lại đển nhận 2 phần quà còn lại.

Họ giải thích rằng các nhà bán hàng tài trợ cho mình những phần quà giá trị cao nên đòi hỏi nhận được quà cần hoàn thành các đơn hàng do hệ thống spam ngẫu nhiên xuống nhằm quảng bá sản phẩm và tặng lượt mua của sản phẩm đó trên sàn thương mại điện tử. Có nghĩa mình là người mua hàng nhưng không nhận hàng, thay vào đó các nhà bán hàng sẽ hoàn trả tiền gốc + % hoa hồng về cho mình. Khi mình tham gia hoàn thành quy trình, hệ thống sẽ gửi cho 1 đơn hàng kèm theo link sản phẩm và số tài khoản liên kết của shop.

Chị Trang gửi cho họ địa chỉ nhà, vài phút sau họ gửi giấy biên lai chuyển phát nhanh của phần quà đầu tiên.

Quá trình của mình gồm: Thêm sản phẩm vào giỏ hàng; chụp màn hình sản phẩm gửi về hệ thống; Sau đó thanh toán sản phẩm này và gửi hoá đơn thanh toán thành công cho các đối tượng xác nhận. Sau khi xác nhận, hệ thống sẽ thanh toàn cho mình tiền gốc + 8% hoa hồng của đơn đó trong vòng 3-5 phút.

Ví dụ mình thanh toán 500.000 đồng cho 1 đơn hàng, sau 3-5 phút người bán hàng sẽ hoàn lại vào tài khoản của mình số tiền bỏ ra + 8% hoa hồng. Tổng số tiền mình nhận về là 540.000 đồng. Nếu mình hoàn thành quảng cáo 3 đơn hàng sẽ được nhận thêm lì xì và điện thoại. Đơn hàng nào phù hợp với khả năng thì mình hoàn thành, đơn hàng nào không thì có quyền từ chối”, chị Trang cho hay.

Đối tượng Nghĩa nhấn mạnh với chị Trang rằng chị là người trực tiếp mua hàng và thanh toán nhưng không nhận hàng. Đó là tạo đơn hàng ảo để tăng lượt mua sắm của sản phẩm trên Shopee.

Sau đó họ hướng dẫn mình quy trình còn lại đển nhận 2 phần quà còn lại.

“Mình thử làm theo hướng dẫn của chúng và hiện ra lệnh từ hệ thống với sản phẩm phải mua là chiếc máy sấy tóc trị giá 499.000 đồng. Mình thêm vào giỏ hàng, gửi cho hắn ảnh để xác nhận. Hắn yêu cầu mình thanh toán qua số tài khoản của ngân hàng SEABANK, số tài khoản: 000002020369, chủ tài khoản” Truong Van Toan.

Thậm chí hắn còn gửi “Giấy uỷ quyền Công ty TNHH Shopee cho cá nhân đứng tài khoản doanh nghiệp” để mình tin rằng Trương Văn Toàn đứng chủ tài khoản giao dịch cho công ty”, chị Trang chia sẻ.

Đối tượng yêu cầu chị Trang thanh toán qua số tài khoản của ngân hàng SEABANK, số tài khoản: 000002020369, chủ tài khoản” Truong Van Toan.

Thậm chí còn gửi tờ giấy này để tạo niềm tin cho chị Trang.

Biết rõ đây là chiêu thức lừa đảo mới, chị Trang đã không thanh toán tiền cho số tài khoản ở trên. Chị hi vọng rằng người dân cần tinh ý, không để bọn lừa đảo “thao túng tâm lý” đưa vào tròng để rồi phải “tiền mất tật mang”.

Trước tình trạng giả mạo Shopee để lừa đảo người dùng, phía Shopee đã ra thông báo Cảnh báo lừa đảo thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí. Cụ thể, cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là từ Shopee liên hệ đến bạn để thông báo trúng thưởng/tặng quà miễn phí và yêu cầu bạn phải thanh toán phí vận chuyển/phụ phí để nhận các món quà này

Đối với các trường hợp do chính Shopee tặng quà cho khách hàng may mắn, Shopee sẽ:

- Gửi thông báo tại mục Thông báo trên ứng dụng Shopee

- Hoặc Gọi điện thoại cho khách hàng bằng số: 028 7306 1221 (các số điện thoại khác/số di động có thể xem như lừa đảo) và sau đó sẽ gửi tin nhắn SMS để xác nhận với tên người gửi "Shopee"

- Tất cả quà tặng từ Shopee đều được miễn phí vận chuyển, khách hàng nhận thưởng sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác

- Tất cả các đơn quà tặng từ Shopee sẽ được tạo trên hệ thống Shopee nên nếu bạn thuộc danh sách trúng thưởng bạn chỉ nhận các đơn hàng ở mục Đang giao trên ứng dụng Shopee.

- Cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ (hội nhóm Facebook, Zalo…) mạo danh Shopee để quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ, tặng quà miễn phí…

Với trường hợp lừa đảo mua hàng nhận tiền hoa hồng, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nick ảo và sim rác để nhắn tin, gọi điện nên nạn nhân thường không biết chính xác bên lừa đảo là ai, đang ở đâu. Do đó, cần phải nhờ đến kỹ năng nghiệp vụ của cơ quan công an mới có thể tìm ra được kẻ lừa đảo một cách nhanh nhất.

Theo đó, nạn nhân có thể trình báo vụ việc lừa đảo với cơ quan Công an theo các phương thức sau:

- Đến trực tiếp công an xã, phường nơi mình cư trú để tin báo, tố giác tội phạm.

- Truy cập trang thông tin, trang mạng xã hội tiếp nhận thông tin về tội phạm lừa đảo:

+ Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/.

- Gọi điện đến đường dây nóng do Cơ quan công an cung cấp:

+ Số điện thoại đường dây nóng 113.

+ Số điện thoại đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053.

+ Tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân gọi đến số điện 08.3864.0508 để tin báo về tội phạm lừa đảo qua mạng.

Ngoài việc phải trả lại tiền cho nạn nhân, các đối tượng lừa đảo còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 như sau:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

NGỌC HÀ

Bình luận(0)