Tử tế đến mấy cũng đừng giúp ai 5 loại ân huệ này

Google News

Bạn không bao giờ có thể đánh thức một người đang giả vờ ngủ, cũng như không thể nuôi sống một linh hồn vô ơn.

Thông minh là một món quà và tử tế là một sự lựa chọn.

Lựa chọn đối xử tử tế với người khác là điều tốt và tử tế một cách có chọn lọc là khôn ngoan. Trao đi lòng tốt cũng cần tới đúng người và đúng lúc. Ở đời có 5 loại ân huệ, dù bạn có tử tế đến đâu cũng không nên giúp người khác, giúp là tự chuốc họa vào thân:

1. Làm nhiều hơn bạn có thể, ép bản thân phải giúp đỡ 

Ở đời làm gì cũng cần có chừng mực, làm việc thiện cũng vậy. Hãy giúp đỡ nếu bạn có thể và đừng cố gắng giúp đỡ nếu điều đó vượt quá khả năng của mình. Ép buộc bản thân trở thành một người tốt và làm những điều mà bạn không giỏi không chỉ làm gia tăng áp lực, chiếm nhiều năng lượng và thời gian của bạn mà còn có thể gây phản tác dụng.

Nếu bạn cố gắng quá sức để giúp đỡ, sẽ có hai tình huống xảy ra:

Tình huống thứ nhất: Bạn đã nỗ lực rất nhiều để giúp đỡ, nhưng những người khác lại cho rằng đó chỉ là một nỗ lực nhỏ. Họ sẽ không đánh giá cao và tiếp tục gây rắc rối cho bạn vào lần tới khi điều tương tự xảy ra.

Tình huống thứ hai: Bạn đã hứa sẽ giúp đỡ người khác nhưng lại không thực hiện được như mong đợi. Điều này không những gây lỡ việc mà còn làm tổn hại đến mối quan hệ của hai người, mất lòng tin của người khác đối với bạn.

Biết từ chối người khác cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của một người. Không giúp việc quá sức là đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân và người khác. Đây là sự thể hiện có trách nhiệm nhất đối với bản thân bạn và đối phương. Chỉ bằng cách làm những gì chúng ta có thể làm, chúng ta mới có thể giúp đúng người và giúp chính chúng ta. 

2. Không giúp việc làm tổn hại lợi ích của người khác

Trong cuộc sống, nếu giúp đỡ một người dựa trên việc làm tổn thương đến người khác thì chớ nên làm. Bạn có thể hoàn toàn xuất phát từ lòng tốt muốn giúp cho người kia nhưng điều đó lại gây tổn hại đến người khác. Trong trường hợp này, lòng tốt của bạn lại trở thành điều xấu xí đối với ai đó. 

3. Quyết định lớn cho người khác, không giúp sẽ tốt hơn 

Sự hối tiếc lớn nhất trên đời thực tế chỉ gói gọn trong 4 chữ "Lẽ ra tôi đã". Một tình huống đáng tiếc phổ biến trong "Lẽ ra tôi đã" chính là phán đoán của bạn đúng nhưng cuối cùng lại vì nghe theo lựa chọn của người khác mà lựa chọn sai để rồi phải hối hận. 

Mỗi người đều nên có trách nhiệm với lựa chọn cũng như cuộc sống của mình. Khi ai đó hỏi bạn về quyết định lớn trong cuộc đời của họ, đừng vội vàng giúp đỡ. Đừng để lòng nhiệt thành của bạn khiến người khác quên đi trách nhiệm với cuộc đời của chính họ và đừng để những hạn chế của bạn ảnh hưởng đến người khác.

Nhiều quyết định có thể thay đổi đáng kể cuộc sống, vì vậy đừng là người đưa ra quyết định thay bất kỳ ai, ngay cả khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn người đó. Chúng ta không thể hiểu hết mọi điều về một người, không thể xem xét toàn diện mọi yếu tố từ góc nhìn của đối phương, đôi khi sự khác biệt về giá trị sẽ khiến đối phương đánh mất điều mình mong muốn nhất và hối hận cả đời. .

Vì vậy, đừng giúp người khác đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc sống của họ, ngay cả khi người đó là người thân nhất của bạn. Cuộc sống là của chính họ và bạn không phải là họ. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm lớn nhất với cuộc đời của mình.

4. Không giúp việc liên quan đến lợi ích tiền bạc 

Bạn càng tử tế, bạn càng ít phát hiện ra ý định xấu của người khác. Người có tâm trong sáng thường không phòng bị trước người khác, lòng tốt của họ có thể bị một số người có động cơ xấu lợi dụng.

Có hai cô gái nọ thuê chung phòng trọ để san sẻ tiền nhà. Dần dần, từ hai người xa lạ, họ trở nên thân thiết và gần gũi hơn trước rất nhiều. Một ngày nọ, một cô ngỏ ý muốn vay tiền vì người nhà của cô bị bệnh và cần tiền để phẫu thuật gấp. Người bạn kia nghe thế liền rất lo lắng, hết sức an ủi bạn mình và thậm chí còn không ngại cho bạn mượn vài tháng lương. Thế nhưng một tuần sau khi cô bạn cùng phòng về quê để "lo việc gia đình", cô gái này thấy mọi thông tin liên lạc đều đã bị xoá. Mãi sau cô báo cho cảnh sát và phát hiện ra mình đã bị lừa.

Vì tin tưởng, thương hại mà chỉ số thông minh và lý trí của nhiều người sẽ giảm đi chỉ còn một nửa. Họ dốc hết tâm sức giúp đỡ người khác, nhưng cuối cùng lại để bản thân rơi vào khổ sở, khiến người thân của mình phải bất bình.

Đối với người thân, bạn bè hay người lạ, có thể giúp đỡ người khác là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên tâm hại người thì không nhưng tâm phòng người nhất định phải có. Đừng bao giờ quá tin tưởng vào một người, bởi lòng người hay thay đổi, vạn vật khó lường, giúp đỡ nhầm người chính là đẩy mình bước vào vũng lầy. Hãy nhớ rằng, sau lưng bạn còn có gia đình, còn có những việc cần gánh vác trên vai. 

5. Không giúp một người mãi 

Người xưa có câu: "Bát gạo nuôi ân, đấu gạo nuôi thù". Khi bạn có thói quen giúp đỡ và những người khác có thói quen nhận, sau một thời gian dài, lòng tốt của bạn sẽ không được những người khác đánh giá cao. 

Có gia đình nọ điều kiện kinh tế tương đối khá. Mỗi khi đứa trẻ nhà hàng xóm đến chơi, cô đều hào phóng chia sẻ bất cứ thứ gì con trai mình ăn và dạy con chia sẻ đồ chơi với bạn. Một lần, cô mua đồ chơi cho con trai, cậu bé vì thích quá nên không muốn cho bạn mượn, người lớn thuyết phục cũng không được, khiến đứa trẻ nhà hàng xóm rất buồn mà đi về.

Vào buổi tối, cô vốn định sang xin lỗi người hàng xóm và giải thích thì vô tình nghe được người hàng xóm đó đang đi nói với mọi người trong khu rằng cô quá keo kiệt, đến món đồ chơi của trẻ con cũng tính toán. Người hàng xóm kia còn phàn nàn rằng thức ăn cô mời con mình quá ít, đứa trẻ sang chơi mà bụng cũng không no.

Nếu bạn không được hiểu và cảm ơn vì sự giúp đỡ của mình, đừng cảm thấy tội lỗi khi đưa ra lựa chọn là giúp đỡ bản thân. Đừng để lòng tốt của bạn bị vấy bẩn và đừng để sự chân thành của bạn bị chà đạp hết lần này đến lần khác.  Một người không hiểu lòng tốt của bạn và không biết làm thế là biết ơn, cho dù bạn cho anh ta bao nhiêu, anh ta cũng sẽ coi sự giúp đỡ của bạn là điều hiển nhiên phải nhận được. Một ngày nào đó, khi bạn không thể giúp được nữa, anh ta sẽ nghĩ rằng bạn đang mắc nợ anh ta.

BẢO ANH.

Bình luận(0)