"Tư duy nhặt gạch" đã thay đổi cuộc đời rất nhiều người, bạn thì sao?

Google News

Học cách “nhặt từng viên gạch nhỏ", luyện tập âm thầm, mỗi ngày tích lũy một chút, tiến bộ một chút, bạn sẽ tiến gần hơn đến cuộc sống tốt đẹp. 

"Vua luyện thi" Yu Minhong từng nhắc đến trong một bài báo về “tư duy nhặt gạch”. Khi Yu Minhong còn nhỏ, cha anh là thợ mộc và thợ nề. Mỗi khi nhìn thấy những viên gạch bỏ lúc đang làm việc hoặc đi dạo trên đường, cha anh đều nhặt lại mang về nhà.

Theo thời gian, sân của họ được lấp đầy bằng những viên gạch nhỏ. Khi đó, Yu Minhong luôn cảm thấy bối rối trước hành động của ông. Cho đến một ngày, cha anh mang đồ đoàn đến, nói sẽ xây nhà. Lúc này, những viên gạch cha thường nhặt kia đã phát huy tác dụng. Từ những thứ chẳng ai để ý, chúng sau quá trình tích tụ đã có thể góp phần tạo dựng nên một ngôi nhà đẹp đẽ và kiên cố.

Yu Minhong rất bất ngờ và sự việc này đã truyền cảm hứng cho anh kể từ đó. Dù là đi học hay đi làm, anh đều bắt đầu từ những việc nhỏ và làm việc chăm chỉ ngày qua ngày. Cuối cùng, anh được nhận vào Đại học Bắc Kinh, thành lập công ty và từng bước thay đổi vận mệnh của mình.

Có câu nói rằng: “Nỗ lực của những người bình thường, dưới lợi ích kép của chủ nghĩa lâu dài, sẽ tích lũy thành kỳ tích”.

Đằng sau mọi cuộc sống tốt đẹp đều là sự tích lũy và cống hiến. Những cuốn sách bạn đã đọc, những bài tập bạn đã làm và những kỹ năng bạn đã học được có thể dường như không đáng kể lúc này. Nhưng chỉ cần bạn kiên trì nhặt từng “viên gạch” ấy lên, một ngày nào đó bạn có thể xây dựng nên một công trình vững chắc.

Yu Minhong

Bậc thầy tâm lý học nổi tiếng người Mỹ Napoleon Hill đã nói: "Những kẻ thua cuộc trong cuộc sống thường có hai đặc điểm rõ ràng. Thứ nhất, họ luôn mơ tưởng về việc đạt được thứ gì đó mà không mất gì; thứ hai, họ luôn bỏ cuộc giữa chừng".

Người nào dành ba ngày đánh cá và hai ngày phơi lưới sẽ không bao giờ đạt được điều gì. Không ít người chỉ chăm chăm làm sao để có thể tìm kiếm kết quả nhanh chóng. Họ luôn cảm thấy thành công đang ở trong tầm tay và lao vào mọi việc nhưng sự vội vàng lại dẫn đến lãng phí. 

Khi làm bất cứ việc gì, bạn càng thiếu kiên nhẫn và muốn có kết quả nhanh chóng thì bạn càng dễ chẳng đạt được điều gì. Bạn cố gắng nhón chân để đứng cao hơn nhưng cuối cùng lại dễ bị ngã. Bạn luôn cố gắng lao về phía trước với những bước tiến lớn nhưng thường không thể đi được xa. Nếu bạn háo hức đạt được thành công nhanh chóng hoặc đi đường tắt trong mọi việc, chắc chắn cuối cùng bạn sẽ không đạt được gì.

Kiến thức và năng lực được tích lũy từng chút một, mỗi người đều cần có nền tảng vững chắc, không ngừng ôn luyện và củng cố, chớ vội vàng đạt được thành công. Mọi thứ trên thế giới đều có quy luật riêng và sự phát triển vốn dĩ là một quá trình lâu dài và gian khổ.

Chỉ bằng cách thực tế tiến về phía trước và tích lũy từng chút một, bạn mới có thể từng bước đạt được mục tiêu mong muốn của mình. "Có công mài sắt, có ngày nên kim". Trên đường đời, chỉ cần bạn kiên trì và tập trung nỗ lực thì cuối cùng bạn sẽ đạt được điều gì đó.

Không tích lũy bước, bạn không thể đi ngàn dặm. Không tích lũy từ con suối nhỏ, bạn không thể đến sông biển lớn. Trong xã hội thường theo đuổi kết quả nhanh chóng này, bạn nên giữ bình tĩnh và tập trung trau dồi các kỹ năng cơ bản của mình.

Khi bạn đã vượt qua những khó khăn đó và phát triển các kỹ năng thực sự của mình thông qua việc lặn sâu, bạn sẽ tự nhiên nhận được những cơ hội thuộc về mình.

Nếu một mảnh giấy thông thường với độ dày 0,04mm được gấp làm đôi 64 lần thì bạn nghĩ nó sẽ cao bao nhiêu? Nhiều người có thể cho rằng tờ giấy mỏng kia dù gấp thế nào đi nữa thì 10 mét hay 20 mét cũng đã là giới hạn rồi. Nhưng thực ra, nếu bạn thực hiện một số phép tính, bạn sẽ thấy chiều cao của nó có thể đạt tới 73786976294838 km, trong khi khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng chỉ là 384000 km. Đây chính là sức mạnh mà sự tích lũy lâu dài. 

Người biết từng bước tích lũy, nhất định có thể mở ra bước nhảy vọt, đột phá. Bước nhảy vọt của cuộc sống, từ nhỏ đến lớn đều là kết quả của sự tích lũy.

Yu Minhong đã hơn một lần nói rằng anh không phải là người có năng khiếu gì to tát. Ở trường trung học, tiếng Anh của anh rất kém. Anh đã trượt kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần, cả hai lần đều trượt phần tiếng Anh. Yu Minhong không nản lòng, anh tham gia vào một trường luyện thi đại học và kiên trì.

Anh ghi nhớ các bài giảng và ôn luyện từ sáng đến tối mỗi ngày. Anh đã kiên trì như vậy trong một năm mà không chút do dự. Anh ghi nhớ tất cả các văn bản và đọc lại các bài kiểm tra nhiều lần.

Năm 1980, Yu Minhong tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học lần thứ 3 và cuối cùng đã thực hiện được ước mơ tại Đại học Bắc Kinh. Ở lại trường sau khi tốt nghiệp, anh quyết tâm trở thành một trong những giáo viên dạy từ vựng tiếng Anh giỏi nhất cả nước.

Anh đã mua nhiều cuốn sách từ vựng khác nhau và bắt đầu ghi nhớ. Bằng cách ghi nhớ từng chút một này, anh đã ghi nhớ được 80.000 từ trong 5 năm. Chính sự tích lũy kiên trì đã giúp trình độ tiếng Anh của anh được cải thiện nhảy vọt và cuối cùng anh đã thành lập công ty riêng dựa trên tài năng của chính mình.

Nếu bạn không tích lũy đủ, bạn sẽ không thể trang trải cuộc sống của mình. Tài năng và may mắn chỉ là điểm cộng. Điều thực sự có thể giúp bạn nổi bật luôn là những nỗ lực nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Khi bạn có thể bình tĩnh và âm thầm ôn luyện, tiếp tục tích lũy và thay đổi, một ngày nào đó số phận sẽ ưu ái bạn.

Yu Minhong từng nói: "Nếu kim tự tháp bị tách rời, nó thực sự sẽ chẳng khác gì một đống gạch rải rác. Chính sự tập hợp và gắn kết của những viên gạch đã giúp nó đạt được sự uy nghi và nổi tiếng như bây giờ". 

Nhiều khi, bước nhảy vọt về chất chỉ có thể đến sau khi tích lũy về lượng đạt đến một mức nhất định. Bạn có thể không nhìn thấy kết quả nỗ lực của mình trong một hoặc hai ngày, nhưng về lâu dài, nó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích rất lớn.

BẢO ANH.

Bình luận(0)