Mua tôm ngoài chợ, thấy không có thứ này bên cạnh chứng tỏ tôm tẩm thuốc phải tránh ngay

Google News

Khi mua tôm, bạn cần quan sát kỹ để có thể mua được những con tôm tươi ngon, khỏe mạnh, chất lượng về nấu ăn nhé!

Tôm là một loại hải sản mà nhiều người yêu thích nhờ vào hương vị thơm ngon đặc trưng. Với tôm, bạn có thể sáng tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn như luộc, hấp, rang, chiên, kho, xào, nướng, hay làm gỏi... mỗi món đều mang đến một trải nghiệm vị giác riêng biệt. Ngoài ra, tôm còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe với nhiều vitamin và khoáng chất. 

Tuy nhiên, việc chọn mua tôm tươi ngon lại không hề đơn giản. Nếu không tinh ý, bạn có thể mua phải những con tôm đã để lâu ngày, kém chất lượng. Điều này không chỉ làm mất đi hương vị đặc trưng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Do đó, khi đi mua tôm, thấy chúng có 4 dấu hiệu dưới đây cần tránh xa nhé, dù rẻ mấy cũng đừng mang về kẻo vừa không ngon lại ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tôm bị đen đầu và đuôi

Khi mua tôm, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy có một số con tôm bị đen đầu và đuôi. Phản ứng enzym là nguyên nhân khiến tôm chuyển sang màu đen. Hiện tượng này thường xảy ra khi tôm tiếp xúc với nhiệt độ cao, thiếu oxy hoặc một số nguyên nhân khác. Vì vậy, nếu thấy đầu và đuôi tôm chuyển sang màu đen, điều đó có nghĩa là tôm đã để lâu và có dấu hiệu bị ôi, tốt nhất nên tránh.

Tôm chứa thuốc bảo quản

Khi mua tôm tươi ở chợ, nếu thấy tôm được bày trong chậu hay rổ mà không có tủ kính bảo quản, bạn nên quan sát cẩn thận. Tôm và các loại hải sản có mùi tanh thường thu hút ruồi muỗi. Nếu bạn thấy không có con ruồi nào bay quanh, điều đó có thể là dấu hiệu tôm đã bị tẩm hóa chất, khiến ruồi muỗi tránh xa.

Bên cạnh đó, nếu bạn thấy con tôm cứng và thẳng đơ, đó là dấu hiệu tôm đã bị bơm tạp chất. Tôm bình thường mềm và cong. Tôm bị bơm tạp chất thường cảm thấy cứng và phồng lên. Khi nấu, tôm bị bơm hóa chất thường mất nhiều nước và thịt sẽ teo đi đáng kể so với trước khi chế biến.

Tôm bị hỏng vỏ

Dù là tôm sống hay đông lạnh, quan sát thấy phần vỏ bị hỏng thì không nên mua. Những con tôm có vỏ bị dập hỏng thường cho thấy chất lượng thịt và dinh dưỡng đã bị mất đi nhiều. Những tôm như vậy chắc chắn sẽ không mang lại hương vị ngon miệng khi nấu ăn.

Tôm rụng chân, đầu lỏng lẻo

Không nên mua những con tôm đã rụng chân/đầu. Nếu chỗ kết nối giữa đầu tôm và thân có màu đen và không chặt chẽ, có cảm giác như đầu tôm sắp rơi, đó là dấu hiệu tôm không còn tươi. Nếu cầm con tôm và kéo thẳng ra mà không co cong lại như lúc ban đầu, điều đó cho thấy tôm đã chết từ lâu và không còn tươi nữa.

Nhìn chung, khi chọn tôm, bạn nên lựa những con có màu sắc tươi sáng, đồng thời có một ít màu xanh. Bề mặt của tôm sẽ rất bóng, đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng. Dưới ánh nắng mặt trời, tôm tươi thường có cảm giác trong suốt và bóng bẩy. Tôm tươi rất linh hoạt, mềm mại và khỏe mạnh khi cầm lên tay. Nếu tôm có mùi tanh hoặc dấu hiệu hỏng, thì nên tránh mua.

MINH NGỌC

Bình luận(0)