Loại quả xưa không ai biết, giờ thành đặc sản nổi tiếng đắt đỏ, dân thành phố "săn lùng", 1 triệu đồng/kg

Google News

Đây là loại quả có giá đắt đỏ nhất thế giới, mấy năm gần đây được nhân giống và trồng nhiều ở Việt Nam như cây cảnh. 

Ớt Aji Charapita được biết đến là một trong những loại gia vị có giá đắt đỏ bậc nhất. Chúng được nhiều đầu bếp tại các nhà hàng và khách sạn trên thế giới săn lùng để làm các món ăn cao cấp. Có thời điểm, loại ớt này gây chấn động khi được bán với giá lên tới cả trăm triệu đồng. 

Dù có giá đắt đỏ như vậy, nhưng ít ai biết được rằng thứ quả này từng mọc dại trong tự nhiên. Theo tìm hiểu, ớt Aji Charapita có nguồn gốc từ những cánh rừng ở phía bắc Peru, nó được biết đến như một loài ớt dại, ít ai để ý tới và gần đây mới được người dân đem về trồng với mục đích thương mại. 

Quả ớt Aji Charapita là gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới

Cây ớt Aji Charapita 40-55cm, tán rộng 35-45 cm, sinh trưởng tốt khi ở nhiệt độ 16-45 độ C, cho thu hoạch sau 3 tháng. Mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ tròn, màu đỏ hoặc vàng, nhưng màu vàng phổ biến hơn cả.

Kích thước của ớt Aji Charapita chỉ to ngang hạt đậu. 1 kg ớt Aji Charapita tương đương khoảng 3.000 trái. Quả ớt Aji Charapita rất chắc, giòn, có một cụm hạt ở giữa. Loại ớt này có thể dùng để ăn sống hoặc được giã nhỏ thành dạng bột để làm gia vị cho món ăn. Khi ăn sống, ớt Aji Charapita có vị hoa quả tươi ngon giúp món salad hoặc các loại xốt có hương vị hấp dẫn. Độ cay của loại ớt này lên tới 30.000 đến 50.000 độ cay Scolville, thậm chí còn cao gấp 4-20 lần ớt jalapeño nổi tiếng. Theo mô tả, độ cay này thậm chí có thể "làm thủng" lưỡi, được khuyến cáo không nên ăn tươi.

Hiện nay ở Việt Nam nhiều người đã trồng thành công giống ớt này

Ở Việt Nam, ông Cường ở Đắk Nông đã trồng thành công loại ớt này và bán ra thị trường, tuy nhiên ớt được trồng ở Việt Nam không đạt được vị cay và mùi thơm tuyệt hảo như ớt trồng tại Peru do thổ nhưỡng khác nhau. Ông Cường cho biết cây ớt này sinh trưởng phát triển tốt, dễ sống, tuổi thọ của cây cao, có thể tới 5 năm, thu hoạch trái xong lại chăm sóc, cây lại cho trái.

Mấy năm trước, ớt Aji Charapita trồng tại Việt Nam có giá 10 triệu đồng/kg, nhưng gần đây chúng hạ nhiệt, chỉ khoảng 1 triệu đồng/kg. Thậm chí, trên mạng xã hội nhiều người còn công khai tặng ớt Aji Charapita cho những ai có nhu cầu. 

Chị Dung (ở Kiên Giang) - người đem tặng ớt Aji Charapita chia sẻ: "Tôi được một người bạn ở TP.HCM tặng một ít quả ớt này. Trái nhỏ xíu nhưng ớt rất cay và giòn, có nước và thơm lắm. Nhưng vị cay cũng tan nhanh, không đọng lại lâu như ớt nước ta. Nói chung, vị của nó rất đã, ăn một lần nhớ mãi. Sau khi ăn quả, tôi đem hạt trồng thử, không ngờ chúng mọc thành cây và ra quả sai trĩu nên tôi muốn đem tặng để nhiều hơn biết tới loại ớt lạ này".

Ngoài trồng để bán, nhiều người còn mua cây giống ớt Aji Charapita để làm cảnh. Loại ớt này trồng 80-90 ngày là bắt đầu cho quả. Sau khi hái xong trái chín, cây sẽ tiếp tục hấp thụ dinh dưỡng để ra tiếp các lứa quả tiếp theo. 

H.A

Bình luận(0)