Loại quả xưa ít ai biết đến, giờ thành đặc sản được thương lái "săn lùng" vì quá ngon và bổ dưỡng, 120.000 đồng/kg

Google News

Giá mận Tả Van vào khoảng đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 hàng năm chừng 80.000 - 120.000 đồng/kg.

Mận là loại quả mùa hè rất được người dân Việt Nam yêu thích. Chúng không chỉ dùng để ăn trực tiếp mà có thể ngâm siro hoặc làm mứt.

Mận có nhiều loại khác nhau, như mận tam hoa, mận hậu, mận cơm,… Và chúng ta không thể không nhắc đến mận Tả Van – giống mận đặc biệt được trồng nhiều ở các xã vùng cao Bắc Hà, Si Ma Cai của Lào cai.

Mận Tả Van rất kén chỗ trồng, chỉ cho quả ngon ngọt, giòn khi trồng ở độ cao trên 1500 m so với mực nước biển. Do đó người dân ở nơi đây luôn tự hào rằng chúng chính là cherry của Việt Nam mà không nơi nào có thể trồng được.

Mận Tả Van rất kén chỗ trồng, chỉ cho quả ngon ngọt, giòn khi trồng ở độ cao trên 1500 m so với mực nước biển.

Mận Tả Van có đặc điểm: vỏ màu đỏ bên ngoài phủ lớp phấn trắng, ruột bên trong đỏ rực, róc hạt. Khi chín quả nhiều nước, thịt giòn, vị chua và có mùi thơm nhẹ.

“Xưa ít ai biết đến mận Tả Van vì chúng không xuất hiện nhiều trên thị trường. Vài năm trở lại đây, chúng bắt đầu được thương lái “để mắt”, rao bán khắp mọi nơi với giá cao hơn nhiều lần các loại mận khác.

Giá mận Tả Van vào khoảng đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 hàng năm chừng 80.000 - 120.000 đồng/kg. Sau đó chúng sẽ giảm dần nhưng vẫn khá đắt đỏ so với các loại trái cây mùa hè”, chị Tống Ngọc (34 tuổi) – thương lái bán buôn các loại quả vùng cao cho biết.

Cũng theo người phụ nữ này, cứ vào dịp tháng 5, chị phải đi các nhà vườn đặt cọc trước để sau một tháng có thể đến thu hoạch mận Tả Van. Có năm chị đến muộn đã không còn “cơ hội” thu mua bởi thương lái đổ về đây từ rất sớm.

Mận Tả Van có đặc điểm: vỏ màu đỏ bên ngoài phủ lớp phấn trắng, ruột bên trong đỏ rực, róc hạt. 

“Mận Tả Van không thể trồng ồ ạt như những loại mận khác, do đó số lượng không có nhiều. Tôi phải đi gom từ rất sớm, sau đó đặt cọc cho người ta, hẹn đến ngày mận chín thì lên hái.

Hàng về đến đâu, tôi đem đi đổ buôn cho các cửa hàng hoa quả sạch, tiểu thương ở các khu chợ tại thành phố lớn. Có đợt tôi đành phải nhỡ hẹn với người ta vì không gom đủ số lượng”, chị Tống Ngọc cho hay.

Mận Tả Van ăn theo cách gì cũng ngon, đơn giản là chấm muối ớt cũng đủ khiến nhiều người phải thèm thuồng. Cầu kỳ hơn là thái lát dầm với ớt bột và đường. Ngoài ra chúng còn được dùng để làm thành những món ăn, đồ uống vô cùng thơm ngon, mát lạnh và bổ dưỡng như mứt mận, siro mận, nước ép mận, mận dầm, sữa chua mận...

K.T

Bình luận(0)