Loại cá tên vô cùng lạ, xưa có đầy ít ai ăn nay thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố có hương vị lạ, 400.000 đồng/kg

Google News

Loài cá này là đặc sản nổi tiếng của vùng biển Quảng Ninh, mấy năm nay được bán trên chợ mạng với giá 400.000 đồng/kg.

Ở vùng biển Quảng Ninh có một loại cá nghe tên lạ tai, chắc chắn nhiều người chưa từng biết đến, đó là con cá hói.

Về đặc điểm nhận dạng, cá hói có màu vàng nhạt được điểm bằng các đốm tròn màu nâu xếp xen kẽ, màu sắc của các đốm nhạt dần từ đầu xuống bụng, các vây có màu đen nhạt. Thân cá dẹp các bên, lưng có hình vòm và có gai ở sống lưng, phần đầu khá ngắn, mõm tù, hàm răng mịn. 

Anh Linh (ở xã đảo Minh Châu, huyện Quan Lạn, Quảng Ninh) chia sẻ: "Cá hói còn có tên gọi khác là cá dĩa nâu, sống ở độ sâu từ 1-4m, tại các rạn san hô hoặc khe đá. Chúng hay tập trung ở quanh các lồng bè nuôi cá, hàu bởi nguồn thức ăn phong phú. Thức ăn của cá nâu là những mảnh vụn, tảo, rong rêu, giun, côn trùng, giáp xác nhỏ và các vi sinh vật biển. Khi đi câu cá hói chỉ cần mang mồi là giò hoặc bột mì, sang hơn là tôm tươi. Khi thả câu, phải thả hết cước tới đáy rồi kéo lên, nhưng phải giật mạnh vì cá hói khỏe, chúng sẽ lôi rất mạnh".

Cá hói là đặc sản ở vùng biển Quảng Ninh, có giá vô cùng đắt đỏ.

Anh Linh nói thêm, dù loài cá này có tên không mĩ miều nhưng thịt của chúng thơm ngon hảo hạng, thịt trắng, ngọt, săn chắc. Cá hói không phổ biến như các loại cá khác, thịt lại ngon nên giá vô cùng đắt đỏ. Mấy năm trước, cá hói được bán trên chợ mạng với giá lên tới 400.000 đồng/kg. Hiện tại, giá cá hói hạ nhiệt hơn, khoảng 200.000-250.000 đồng/kg. 

Từ cá hói có thể làm thành các món cá hấp, canh chua cá, cá nướng, làm lẩu. Tại các nhà hàng hải sản ở Quảng Ninh. Cá hói nướng mọi là đặc sản vô cùng nổi tiếng, du khách gần xa đến đây để tìm để thưởng thức. 

Cá hói nướng có mặt trong nhiều nhà hàng, quán ăn, được du khách gần xa tìm đến thưởng thức

Theo anh Quang (chủ quán hải sản ở Quan Lạn), khi làm món nướng mọi nên chọn con cá hói nặng khoảng 3 lạng, dày mình mới nhiều thịt, chắc thịt. Cá hói có độc ở phần gai nên khi sơ chế phải thật cẩn thận. Đặc biệt lúc mổ bụng cần khéo léo tách lấy bầu mật tránh vỡ sẽ làm đắng thịt.

"Sau khi làm sạch, đánh hết vảy, cá được khứa chéo rồi ướp 20 phút với gừng, sả, hành khô, ớt, gia vị... Cá được xiên hoặc bỏ vào vỉ nướng đều trên bếp than hoa. Nướng với lửa vừa phải, lật cá liên tục cho tới khi chín vàng. Gỡ lớp da cá, lộ ra phần thịt cá hói trắng ngần, dày, thơm nức, bốc khói nghi ngút chắc hẳn làm hài lòng bất cứ thực khách khó tính nào", anh Quang chia sẻ. 

Còn đối với món cá nướng truyền thống, cá tươi chỉ cần rửa sạch, để nguyên con nướng. Cá hói chín qua lớp da, vảy dày nên thịt được nướng chín tự nhiên, không bị khô, mất nước, giữ được hương vị thơm ngon vốn có.

Rao bán đặc sản Quảng Ninh trên chợ mạng, chị Giang (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Cá hói số lượng không nhiều, chủ yếu là hàng câu, thương lái thu mua tận nơi nên thỉnh thoảng tôi mới lấy được mẻ. 1kg có từ 4-6 con. Vì hương vị thơm ngon, lạ miệng nên nhiều người tìm mua về thưởng thức dù giá khá đắt đỏ".

H.A

Bình luận(0)