Dưa hấu, đu đủ, chuối... giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng/kg, dân mạng nườm nượp giải cứu giúp bà con vùng lũ

Google News

Nhiều loại nông sản bị ảnh hưởng do bão lũ tại các tỉnh phía Bắc được kêu gọi mua giải cứu. Dù mức giá rẻ hơn nhiều so với bình thường nhưng cũng hỗ trợ phần nào cho những người dân chịu thiệt hại.

Những ngày vừa qua, mưa bão gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân ở các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt tại những vùng chuyên trồng các loại nông sản, rau củ, hoa quả, chăn nuôi… thiệt hại lớn. Trên mạng xã hội, nhiều cá nhân, hội nhóm tích cực chia sẻ thông tin kêu gọi giải cứu nông sản giúp nhiều hộ nông dân.

Mức giá bán được giảm xuống đáng kể với mong muốn có thể hỗ trợ phần nào cho những người dân chịu thiệt hại. Các loại nông sản bị rụng quả, gió quật gãy cây khiến nông dân phải thu hoạch sớm như: bưởi, chuối, dưa hấu, đu đủ… Ngoài ra ở một số nơi, vật nuôi như gà, lợn, cá, chim cút trứng cút… cũng phải bán tống, bán tháo vì cảnh ngập úng.

Hình ảnh nông sản gãy đổ, thiệt hại trên diện tích lớn sau khi bão số 3 ở các tỉnh miền Bắc

Tại Hải Dương, sản lượng lớn dưa hấu bị ảnh hưởng sau mưa bão, người dân cố vớt vát những quả lành lặn. Trên tinh thần tương thân tương ái, ở Hà Nội có nhiều điểm bán dưa hấu giải cứu với giá từ 5.000-7.000 đồng/kg. Người bán chia sẻ dưa có thể sẽ không ngon ngọt như khi trước bão nhưng chứa đựng tất cả tình cảm đồng bào tương trợ nhau trong lúc khó khăn.

Rao bán dưa hấu giải cứu trên chợ chung cư ở Hà Đông, Hà Nội, chị Thanh Hoa nói: “Đây là dưa hấu giải cứu giúp bà con ở xã Nhân Huệ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Dưa ngon ngọt 80%, vỏ mỏng, đỏ ruột, sẽ có những quả bị ngâm nước và do vận chuyển khó có thể tránh được việc bị hỏng giập, mọi người mua về quả nào không may bị hỏng thì khoét bỏ chỗ hỏng đi vẫn ăn được. Nhờ mọi người chia sẻ và hỗ trợ”.

Chị Hoa cho biết mấy hôm nay nhiều người chung tay giải cứu, bán ở nhiều điểm nhưng lượng dưa của bà con vẫn còn rất nhiều. Dưa đã được đóng theo túi, mỗi túi 20kg chỉ có giá 50.000 đồng. Vì là dưa giải cứu giúp đồng bào bị bão lũ nên người ủng hộ rất đông.

Hàng loạt tấn dưa hấu không thể thu hoạch đúng vụ, phải kêu gọi giải cứu tại Hải Dương

Cũng tại xã Thanh Hồng (tỉnh Hải Dương), diện tích lớn vườn bưởi của bà con bị gãy, quả rụng nhiều dù bưởi chưa tới độ ngon nhất. Người dân cùng các bạn trẻ cùng nhau đăng tải lên mạng xã hội nhờ chung tay giúp đỡ, giá bán từ 5.000 - 8.000 đồng/quả.

Tại Bắc Ninh, Hội sinh viên tình nguyện tuổi trẻ tổ chức điểm bán giải cứu nông sản giúp đỡ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn, trong đó có số lượng lớn dưa lưới. Giá bán từ 35.000 - 45.000 đồng/quả.

Chuối và đu đủ cũng là những nông sản được kêu gọi giải cứu tại xã Hồng An (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) khi diện tích lớn bị hư hại nặng. Những loại quả này còn xanh nhưng có thể tận dụng để chế biến nhiều món ăn. Giá bán dao động từ 5.000 - 6.000 đồng/kg.

"Cơn bão đi qua để lại những thiệt hại nặng nề cho bà con Thái Bình, lúa mất trắng, chuối tiêu đổ quá nhiều và chỉ mong vớt vát được một phần nào giúp bà con. Mọi người có thể mua về dựng ở góc nhà, lúc xanh thì xào nấu, chín thì ăn dần. Có thể nhìn chuối sẽ không được đẹp lắm về mẫu mã do ảnh hưởng của gió bão, mong mọi người hoan hỉ. Chuối giải cứu được bán theo buồng với giá 50.000 đồng/buồng và 10.000 đồng công ship về các địa điểm ở Hà Nội", bạn Thanh Nga đăng thông tin giải cứu chuối trên chợ mạng. 

Trong khi đó, nhiều điểm đang bán đu đủ giải cứu với giá dao động từ 5.000 - 6.000 đồng/kg để hỗ trợ bà con gỡ gạc lại phần nào thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Chuối và đu đủ cũng là những loại nông sản bị thiệt hại nhiều, cần tiêu thụ với số lượng lớn và giá rẻ sau bão

Ngoài rau củ quả, cá cũng là nông sản được nhiều người kêu gọi giải cứu trước tình trạng các hồ nuôi bị ngập nước. Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương vào ngày 11/9 kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ cá lồng cho bà con do lo ngại nguy cơ lồng cá bị đứt trôi theo dòng nước.

Trong ngày đầu tiên đã hỗ trợ tiêu thụ được gần 3,5 tấn cá lồng từ các hộ nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Tứ Kỳ. Cá lồng được đưa về tập kết tại Quảng trường Thống Nhất (Trung tâm thương mại cũ) trên địa bàn TP.Hải Dương với giá bán 120.000 đồng/con, mỗi con có trọng lượng 3-5kg.

Người dân chung tay giải cứu số lượng cá lớn bị thiệt hại vì bão lũ tại Hải Dương

Tại Hà Nội cũng có điểm bán cá trắm với giá chỉ 35.000-40.000 đồng/kg. "Anh trai em ở Hải Dương cần giải cứu 15 tấn cá trắm vì nước dâng cao không giữ được. Cá trắm to 3-4kg, chỉ với giá 39.000 đồng/kg. Mong mọi người ủng hộ. Cá được tập kết tại Chung cư Linh Đàm, ai rảnh có thể ra tận nơi hoặc đặt trước để anh trai em ship tận nhà", bạn Hằng kêu gọi giải cứu cá trên chợ mạng. 

Trong khi đó, bạn Trang (ở Đông Anh, Hà Nội) nhờ giải cứu chim cút cho gia đình bạn: "Do ảnh hưởng của lũ, trang trại nhà bạn em thiệt hại nặng nề. Vớt vát được ít chim cút đang đẻ mong mọi người chung tay mỗi người một ít. Chim cút đã được mổ sẵn, sạch sẽ, chỉ 12.000 đồng/con, có thể bảo quản ngăn đá để ăn dần. Hiện nhà bạn em giải cứu trước 1300 con rồi mà chưa nhằm nhò gì, vẫn còn nhiều chim lắm ạ".

Chim cút giải cứu với giá chỉ 12.000 đồng/con, đã được mổ sạch sẽ

H.A

Bình luận(0)