Điều bao người ước ao lại là cách nhanh nhất để hủy hoại một con người

Google News

Không có gì là tĩnh trên đời này và những người chỉ muốn ở yên một chỗ, đắm chìm trong sự thoải mái sớm muộn cũng sẽ bị bỏ lại phía sau.

Có người từng nói: "Để hủy hoại một người trẻ, chỉ cần 3 thứ là đủ. Cáp mạng, máy tính và điện thoại." Thoạt nghe tưởng vô lý nhưng thực sự lại rất đáng để chúng ta ngẫm lại mình.

Kiểu cuộc sống đi làm chỉ mong đến giờ tan, về nhà liền gọi đồ ăn ngoài rồi nằm tận hưởng có vẻ thư thái và thoải mái nhưng thực sự đang âm thầm hủy hoại bạn. Bởi khi bạn đam mê hưởng thụ, bạn sẽ không nhìn thấy những khủng hoảng trong tương lai; khi bạn đam mê cảm giác thoải mái, bạn sẽ triệt tiêu khả năng phát triển của mình.

Trên đời này, không có thứ gì là được ban phát miễn phí. Đằng sau tất cả thành công đều có cái giá riêng của nó mà nếu không buộc mình bước ra khỏi vùng thoải mái, bạn sẽ không thể có được. 

1. Những người không thể rời khỏi vùng thoải mái của mình cuối cùng sẽ bị tiêu diệt

Mỗi con tằm phải mất hơn 20 ngày để hình thành một cái kén từ trứng tằm, nhưng sau khoảng 10 ngày, nó sẽ bắt đầu phá kén. Sau vô số lần vật lộn và thất bại, nó mới có thể xé chiếc kén kia và cuối cùng biến thành một con bướm đêm xinh đẹp. Với những con tằm khác không thể thoát ra được khỏi kén, chúng sẽ nằm trong đó cho đến khi mọi thứ cạn kiệt và nhận cái chết. 

Cuộc sống của chúng ta, chẳng phải cũng giống như quá trình phá kén kia sao? Thời gian đầu, chúng ta rất nỗ lực để phá chiếc kén của mình nhưng mọi thứ dần khác khi thực sự phải đối mặt với trở ngại. Chúng ta sẽ nghỉ khi vấp ngã, gặp chướng ngại vật thì quay đầu. Và rồi trong những ngày được gọi là thoải mái, ta dần bị mắc kẹt đến chết trong một cái kén nhỏ.

Bất cứ lúc nào, môi trường thoải mái  giống như một cái bẫy nhẹ nhàng, khiến con người ta rất dễ sa vào đó. Khi một người đã quen với sự dễ dàng và không muốn tiếp nhận những điều mới, thay đổi thì khi nguy cơ đến, bạn sẽ trở nên bất lực, không thể chống lại. Suy cho cùng, số phận là công bằng với tất cả mọi người. Sau khi tận hưởng sự thoải mái của hiện tại, bạn sẽ phải đối mặt với những rắc rối trong tương lai.

Nhớ rằng, những thứ khiến bạn thoải mái sớm muộn sẽ khiến bạn đau khổ. Những thứ không thể làm hại bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

2. Muốn thoải mái là bản năng, phá vỡ sự thoải mái là kỹ năng

Đại học Boston đã thực hiện một thí nghiệm, trong đó những người tham gia thí nghiệm được chia thành 2 nhóm, một nhóm đặt đồng hồ báo thức lúc 6 giờ trên bàn và nhóm thứ hai cũng đặt báo thức giờ tương tự nhưng để đồng hồ ở đầu giường. 

Sau 2 tuần, trong khi phần lớn những người trong nhóm đầu tiên đã hình thành được thói quen dậy sớm thì nhóm thứ 2 gần như không có sự thay đổi. Khi chuông báo thức reo, mọi người sẽ theo bản năng mà muốn tắt đồng hồ báo thức và tiếp tục ngủ nướng. Nhưng khi chiếc đồng hồ được đặt ở xa tầm vời, người ta sẽ phải rời xa chiếc giường êm ái và bắt đầu một ngày mới.

Đắm chìm trong sự thoải mái sẽ không mang lại sự trưởng thành nào cho con người. Nếu bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Quá trình ấy chắc chắn sẽ có sự không thoải mái, sẽ có khó khăn, nhưng một khi thực hiện được, bạn sẽ từng bước hoàn thiện mình và trở thành phiên bản tốt hơn.

Nhà văn Mỹ Neil Downer từng nói: "Tăng trưởng chỉ có thể xảy ra trong trạng thái không thoải mái".

Những trải nghiệm khiến bạn đau đớn thường có thể giúp bạn hoàn thành quá trình chuyển đổi của mình. Những bước cải thiện dù nhỏ thôi, khi được thực hiện liên tục sẽ dẫn bạn đến một giai đoạn cao hơn của cuộc đời. Khi bạn chủ động thúc đẩy bản thân, mọi thứ bạn muốn rồi sẽ đến vào một ngày nào đó trong tương lai.

3. Những người thực sự tuyệt vời sẵn sàng khiến mình khó chịu

Những người khôn ngoan coi sự khó chịu là động lực để bản thân đi lên, tiếp tục tiến bộ trên con đường cua rminfh và phá vỡ những rào cản. Họ biết sự lười biếng khiến ta nghĩ rằng được nghỉ ngơi, được thoải mái là điều rất đáng ao ước nhưng thực tế cách sống đó chỉ âm thầm kéo bạn xuống mà thôi. Một cuộc sống thoải mái luôn dễ khiến người ta say và càng ở lâu trong đó, bạn càng khó giải thoát bản thân hơn, từ từ bị cuốn vào vòng xoáy cho đến khi chìm xuống mới phát hiện mình không còn cách nào thoát khỏi.

Không muốn bị thế giới đào thải, bạn cần phải nỗ lực gấp đôi để tiến về phía trước. Trong khi tận hưởng sự thoải mái, đừng quên để cho mình nếm trải chút không thoải mái vì thử thách, khó khăn. 

Khi bạn có thời gian rảnh để học, đừng đắm chìm trong những đoạn video ngắn; khi bạn có thể dậy sớm để tập thể dục, đừng nằm mãi trên giường; khi bạn hiểu được một cuốn sách, hãy viết ra, đừng để nó chỉ ở trong tâm trí của bạn.

Những thay đổi nhỏ tưởng chừng không đáng kể này nếu được kiên trì thực hiện ngày này qua ngày khác cuối cùng sẽ biến bạn thành một con người mới. Khi bạn có thể chủ động học hỏi và tiếp xúc với những điều mới, bạn sẽ sớm thấy rằng mình đã vượt qua những người khác và dẫn đầu trong nhóm.

Có sự ví von rất hay rằng: "Gió và mưa trên đỉnh núi tuy lớn hơn nhưng không đủ để đe dọa tính mạng của bạn; gió và mưa dưới chân núi dường như nhỏ hơn nhưng bạn có thể bị chết đuối vì lũ quét..."

Lựa chọn trốn tránh tạm thời có vẻ tự do và dễ dàng, nhưng những khó khăn vẫn luôn rình rập cuộc sống của bạn, và chúng có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn vào bất cứ lúc nào. Khi bạn trốn tránh nhiều hơn, điều đó sẽ chỉ khiến bạn ngày càng sợ hãi hơn và cuối cùng bị mắc kẹt trong vùng an toàn của mình.

Khi từ chối thử thách, bạn chính là đang từ chối thành công. Chỉ khi bạn gặp trở ngại và chủ động giải quyết, chúng mới trở thành kinh nghiệm của bạn và nâng bước bạn đi. 

Những người đạt được nhiều thành tựu nhất, họ có một tài năng rất quan trọng, đó là luôn giữ cho mình trong trạng thái đau nhẹ. Mọi người đều theo đuổi sự thoải mái, nhưng chỉ một số ít người có thể hiểu rằng trạng thái thoải mái thực sự phải có phần không thoải mái.

Đắm mình trong nơi trú ẩn an toàn, sự thật là nơi trú ẩn an toàn cuối cùng sẽ biến mất. Khi bạn bị giới hạn trong vùng an toàn, vòng tròn quanh bạn sẽ ngày càng thu hẹp lại. Không có gì là tĩnh trên đời này và những người chỉ muốn ở yên một chỗ sớm muộn cũng sẽ bị bỏ lại phía sau. Chỉ khi bạn duy trì cho mình cảm giác áp lực nhất định, bạn mới có thể không ngừng tiến bộ và phát triển.

BẢO ANH.

Bình luận(0)