Cứ tưởng chuối kết hợp với sữa thành món ngon, hóa ra lại sai sách, làm dinh dưỡng giảm đi một nửa 

Google News

Chuối và sữa đều bổ dưỡng nhưng kết hợp với nhau thì lại giảm dưỡng chất, thậm chí còn gây hại, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá, đau bụng, tiêu chảy...

Chuối và sữa là 2 thực phẩm bổ dưỡng, thường được nhiều người kết hợp như một món ăn nhẹ buổi sáng, hay sau khi tập luyện thể dục. Tuy nhiên, sự kết hợp này không hoàn toàn đúng. 

1. Vì sao chuối kết hợp sữa lại "sai sách"?

Nhiều người thích uống sữa mix với chuối vì cho rằng có sự kết hợp này vị thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người sau khi ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. 

Ở góc độ khoa học, bác sĩ y học gia đình Chen Baichen cho biết, chuối có chứa polyphenol oxydase, nếu được kết hợp với sữa hay kết hợp với trái cây và rau quả có chứa flavonoid, chất flavonoid trong đó sẽ bị loại bỏ. Quá trình oxy hóa này sẽ khiến dinh dưỡng giảm đi một nửa. Dù chế biến rồi uống ngay trong thời gian ngắn, chất flavonoid vẫn sẽ bị giảm đi 30%. 

Sữa chuối. (Ảnh minh họa).

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Baichen, Đài Loan đã chỉ ra trong chương trình sức khỏe trên truyền hình, chuối không thích hợp để ăn cùng nhiều loại thực phẩm. Chuối có chứa enzyme "polyphenol oxidase" (PPO), trong đó polyphenol có chứa flavonoid. Nếu bạn cho sữa kết hợp với chuối, thì polyphenol oxidase trong chuối sẽ oxy hóa flavonoid trong các thực phẩm khác. Dinh dưỡng bị mất ngay cả khi bạn ăn riêng lẻ chúng nhưng cách nhau 10 phút, lượng flavonoid vẫn sẽ giảm từ 28% đến 30%. Do đó, nên ăn chúng cách xa nhau. 

2. Điều gì xảy ra nếu ăn chuối mỗi ngày?

Chuối là nguồn cung cấp carbohydrate tốt, là nhiên liệu chính của cơ thể bạn để sản xuất năng lượng. Theo một bài báo năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, chuối cũng chứa vitamin B, chẳng hạn như vitamin B3, B6 và B12, giúp các enzyme trong cơ thể bạn giải phóng năng lượng từ carbohydrate bạn đang ăn để cơ thể bạn có thể sử dụng.

Chuối có thể là một phần của bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ lành mạnh và được sử dụng tốt nhất khi kết hợp với chất béo lành mạnh và protein. Điều này là do carbohydrate tiêu hóa nhanh hơn protein hoặc chất béo, vì vậy khi ăn riêng, chúng có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng vọt và sau đó giảm mạnh. Kết hợp chuối với chất béo hoặc protein lành mạnh, chẳng hạn như một nắm hạnh nhân sẽ giúp kéo dài năng lượng mà chuối cung cấp và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn.

Khi ăn chuối như một phần của bữa ăn cân bằng, chuối có thể giúp bạn no lâu hơn. Cảm thấy no giữa các bữa ăn làm giảm khả năng bạn thèm ăn và vượt quá nhu cầu calo hàng ngày của bạn. Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy chuối có tác dụng trực tiếp trong việc giảm cân, nhưng đây là thực phẩm tiện lợi và dễ kiếm, có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống bổ dưỡng để giảm cân.

Trên thực tế, nghiên cứu năm 2023 được công bố trên Frontiers in Nutrition cho thấy việc tăng chất xơ bằng cách tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm cân thành công hơn. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp 3 gam chất xơ vào tổng lượng chất xơ hàng ngày của bạn. Pectin, một loại chất xơ đặc biệt có trong chuối, có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ chất thải hiệu quả hơn. Khi chuối chín, chúng có xu hướng mất đi một số hàm lượng pectin, vì vậy chuối xanh hơn hoặc hơi chín là nguồn chất xơ tốt hơn chuối chín.

Sẽ ra sao nếu ngày ăn một quả chuối? (Ảnh minh họa).

Chuối cũng chứa một loại chất xơ ăn kiêng gọi là tinh bột kháng, hoạt động như một prebiotic, cung cấp cho vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn thứ gì đó để ăn. Và một đường ruột khỏe mạnh có nghĩa là ít viêm hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh và sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Chuối được biết đến là nguồn cung cấp kali tuyệt vời, một quả chuối cỡ trung bình chứa 422 miligam. Theo FDA, lượng kali này chiếm 9% lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn. Kali có trong tất cả các mô cơ thể và rất cần thiết cho chức năng tế bào bình thường. Nó cũng quan trọng đối với một trái tim khỏe mạnh.  

Bổ sung đủ kali trong chế độ ăn uống cũng có thể giúp hạ huyết áp. Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, vì vậy, ăn thực phẩm có chứa kali mỗi ngày là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. 

Một điều ít người biết về chuối là chúng rất giàu hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, theo nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí Quốc tế về Đặc tính Thực phẩm. Chuối cũng có khả năng chống oxy hóa cao hơn một số loại quả mọng, thảo mộc và rau, và do đó, có thể giúp giảm tác hại của stress oxy hóa lên cơ thể.

THÙY LINH

Bình luận(0)