Có thể bạn chưa biết: Thường xuyên ăn sữa chua và thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư phổi

Google News

Bổ sung sữa chua và các thực phẩm chứa chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi đến 33%, kể cả người thường xuyên hút thuốc lá.

Lợi ích của sữa chua 

Sữa chua không chỉ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn có nhiều lợi ích đáng kể đối với sức khỏe. Trong một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên tạp chí JAMA Oncology, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn sữa chua có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư phổi lên đến 19% so với những người không ăn. 

Sữa chua chứa các lợi khuẩn Probiotics (men vi sinh) giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy viêm mạn tính là một trong những yếu tố có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm ung thư phổi. Lợi khuẩn trong sữa chua có thể giúp điều hòa phản ứng viêm trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ hình thành khối u ác tính.

Sữa chua chứa các lợi khuẩn Probiotics (men vi sinh) có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư phổi. (Ảnh minh họa).

Lợi ích của chất xơ 

Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, là nguồn Prebiotic tuyệt vời thúc đẩy sản xuất axit béo chuỗi ngắn, đóng vai trò quan trọng vào việc giảm viêm trong ruột, đồng thời, cũng có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch.  

Cũng trong nghiên cứu trên, việc tăng cường bổ sung Prebiotic từ thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi khoảng 17%.

Tương tự như sữa chua, chất xơ có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ giúp cải thiện chức năng phổi, đặc biệt là đối với những người hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường có không khí ô nhiễm.

Theo Tiến sĩ Kenneth Johnson - chuyên gia Huyết học và Ung thư tại Trung tâm Y tế Sharp Chula Vista: "Prebiotic có thể thay đổi và cải thiện môi trường vi khuẩn trong ruột. Những vi khuẩn này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Prebiotic có thể giúp kích hoạt cytokine – là những Protein nhỏ quan trọng trong việc giao tiếp giữa các tế bào và tăng cường các tế bào miễn dịch".

Sự tương tác giữa Prebiotic và Probiotic được cho là cơ chế đằng sau khả năng phòng ngừa ung thư phổi tiềm tàng, vì cả hai đều giúp tạo ra hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh hơn, dẫn đến giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Khi tiêu thụ chất xơ và sữa chua cùng nhau với số lượng lớn cho thấy nguy cơ mắc ung thư phổi giảm 33% so với việc không ăn chất xơ và sữa chua.

Chất xơ có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm, có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. (Ảnh minh họa).

Cách bổ sung Prebiotic và Probiotic 

Thực phẩm giàu Prebiotic

Prebiotic có nhiều trong thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả,... là hợp chất không tiêu hóa được, có thể được lên men bởi hệ vi khuẩn đường ruột và cũng có thể điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột. 

Một số nguồn thực phẩm giàu Prebiotic có thể kể đến như:

- Chuối: không chỉ giàu Kali mà còn chứa Inulin - một loại Prebiotic giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

- Tỏi: chứa hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là Inulin và Fructo-oligosaccharide, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi.

- Hành tây: giàu chất xơ, có thể được sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày.

- Măng tây: là nguồn cung cấp Inulin tự nhiên, giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột.

- Yến mạch: chứa Beta-glucan, giúp tăng cường sức đề kháng và nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột.

Bổ sung Prebiotic bằng các thực phẩm giàu chất xơ. (Ảnh minh họa).

Các thực phẩm giàu Probiotic

Probiotic (men vi sinh) là vi sinh vật sống, thường có trong sữa chua, có khả năng cải thiện thành phần hoặc chức năng của hệ vi khuẩn đường ruột, mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể. 

Để bổ sung Prebiotic, cơ thể cần tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất xơ từ tự nhiên như: 

- Sữa chua: là nguồn cung cấp probiotic phổ biến và dễ tìm. Nên chọn loại sữa chua không đường và có chứa vi khuẩn sống để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Kim chi: món ăn Hàn Quốc này chứa vi khuẩn lên men từ cải thảo và các loại rau củ khác, rất giàu Probiotic.

- Dưa chua: dưa chua lên men tự nhiên (không sử dụng giấm) là một nguồn Probiotic tốt.

- Kefir: đây là một loại sữa lên men chứa nhiều chủng vi khuẩn Probiotic khác nhau, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe miễn dịch.

- Miso: loại thực phẩm lên men từ đậu nành của Nhật Bản này cung cấp nhiều loại vi khuẩn có lợi, thường được sử dụng trong các món súp và gia vị.

Bổ sung Probiotic qua chế độ ăn uống với các thực phẩm lên men và chứa vi khuẩn có lợi. (Ảnh minh họa).

AN THANH

Bình luận(0)