Cô gái mang "con vịt quay" đi thẩm định, chuyên gia giật mình: "Hãy đem giao nộp càng sớm càng tốt"

Google News

Dù biết "con vịt quay" này có xuất xứ trong cung cấm nhưng gia đình chưa rõ giá trị thực của nó, vì thế người phụ nữ đã mang tới chương trình thẩm định để nhờ các chuyên gia định giá.

Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc đang lưu trữ một tảng đá thịt lợn quý giá, cao khoảng 5,7cm và rộng 6,6cm. Thoạt nhìn bên ngoài nó trông giống miếng thịt lợn quay nhưng lại quý hơn vàng.

Sở dĩ loại đá thịt lợn này được nhắc nhiều là bởi nguồn gốc của nó vô cùng đặc biệt. Theo đó đá thịt lợn này gần như nguyên thuỷ, chưa qua xử lý bất kỳ công đoạn nào, hình thành hoàn toàn tự nhiên. Hoạ tiết trên đó hiện rõ, thậm chí cả lỗ chân lông da heo cũng trông như thật.

Đá thịt lợn có giá trị quý hơn vàng được bảo tồn

Nhiều người cảm thấy ấn tượng với sự kỳ lạ của loại đá thiên nhân này. Tuy nhiên trong Bảo tàng Cung điện Quốc gia Đài Bắc, viên đá thịt lợn này không phải là tác phẩm thuần tự nhiên duy nhất. Trong thực tế vẫn còn rất nhiều hòn đá kỳ lạ tương tự.

Cách đây vài năm, có một người phụ nữ mang "con vịt quay" đến chương trình thẩm định để nhờ các chuyên gia định giá. Sau khi nhìn thấy, các chuyên gia đã khuyên cô nên giao nó càng sớm càng tốt, nếu không sau này sẽ hối hận.

Hòn đá hình vịt quay này có hình dáng rất giống với món vịt quay Bắc Kinh quen thuộc. Điểm khác biệt là viên đá hình thù kỳ lạ này là báu vật do thiên nhiên tạo thành, giống như đá thịt heo, chưa qua xử lý nhân tạo.

Người phụ nữ cho biết viên đá hình vịt quay là vật gia truyền do tổ tiên để lại. Tổ tiên của cô từng làm việc trong cung điện và thấy nhiều đồ vật kỳ lạ, sau đó may mắn được sử hữu một món, chính là viên đá này.

Người phụ nữ chia sẻ gia đình sở hữu viên đá hình vịt quay có xuất phát từ cung điện

Gia đình của người phụ nữ cất giữ kỹ qua nhiều năm, không dám để bị hư hại. Thời gian trôi đi, nhiều thứ thay đổi nhưng báu vật này vẫn còn nguyên vẹn, dường như không có dấu hiệu thay đổi theo năm tháng. Dù biết hòn đá có xuất xứ trong cung cấm nhưng gia đình chưa rõ giá trị thực sự của nó.

Sau khi thông tin về hòn đá vịt quay được chia sẻ, nhiều người tò mò và hiếu kỳ đến xem. Thậm chí có người ra giá hơn 100.000 NDT (khoảng hơn 335 triệu đồng) để sở hữu. Tuy nhiên gia đình đã từ chối bán viên đá.

Hòn đá vịt quay có hình dáng giống hệt món vịt quay Bắc Kinh nhưng được tạo ra hoàn toàn tự nhiên, không hề có tác động nhân tạo

Theo đánh giá từ các chuyên gia, hòn đá vịt quay này trông bề ngoài rất sống động, cả lớp dầu bên trên cũng trông như thật. Xét từ nhiều khía cạnh khác nhau thì nó không có dấu vết của việc chạm khắc hay tác động nhân tạo. Đây là bảo vật quý hiếm, xứng đáng được bảo tồn, giá trị rất cao. Chuyên gia khuyên người phụ nữ nên giao cho bảo tàng để lưu giữ tốt nhất, không bị bào mòn. Bởi vì một khi xảy ra chuyện gì, giá trị của hòn đá này sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên người phụ nữ đã từ chối lời khuyên từ chuyên gia vì tin vào cách bảo quản của gia đình trong nhiều năm qua. Gia đình có đủ khả năng để tiếp tục bảo vệ hòn đá mà không cần giao cho bảo tàng. Đồng thời muốn giữ nó là vật gia đình của gia đình. Chỉ trong trường hợp gặp khó khăn hay cần tiền gấp mới tính đến chuyện bán đi.

Hòn đá vịt quay tiếp tục được gia đình bảo tồn vì muốn tiếp nối truyền thống

Ở Đài Bắc, có ban hành luật khuyến khích mọi người giao nộp bảo vật và quảng bá văn hoá dân tộc. Tuy nhiên, quy định này không có nhiều ràng buộc đối với di sản của người dân. Chính vậy nếu người dân, gia đình phát hiện có các bảo vật quý giá có thể chọn giao nộp hoặc tiếp tục gìn giữ sau khi được giám định cụ thể.

PHÚ NGUYỄN

Bình luận(0)