Chở con bằng xe máy – mối nguy tiềm ẩn và cách phòng tránh ba mẹ Việt cần biết

Google News

Chuẩn bị cho một năm học mới sắp bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh đang chuyển sang lựa chọn xe điện hai bánh để kết hợp đi làm và đưa đón con.

Xu hướng này phần nào phản ánh sự nâng cao trong nhận thức sử dụng phương tiện giao thông xanh và an toàn. Thực tế, việc này còn mang đến lợi ích tài chính khi xe điện được chứng minh là có chi phí sử dụng (bao gồm chi phí sạc điện, bảo dưỡng,...) thấp hơn khoảng 1/10 so với phương tiện khác. Giải được cả hai bài toán kinh tế và môi trường, xe điện chắc chắn sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong thời gian tới.

Mối nguy tiềm ẩn khi chở con bằng xe máy

Theo Motorcycles Data, kết thúc quý 1/2024, Việt Nam đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng những quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới. Trong bối cảnh tình hình giao thông tại Việt Nam còn khá phức tạp, nhiều phụ huynh bày tỏ mối quan ngại về vấn đề an toàn khi lưu thông trên đường, nhất là khi chở con nhỏ ngồi đằng trước hoặc sau người điều khiển phương tiện mà không có dụng cụ hỗ trợ nào. Bởi lẽ, khi không có điểm tựa chắc chắn, việc nghiêng xe, quay xe hoặc bóp phanh đột ngột cũng dễ khiến trẻ ngã khỏi xe, dẫn đến những thương tích không đáng có. Ngay cả khi trên thị trường có hàng loạt loại ghế trẻ em, các bậc cha mẹ cũng khó lòng yên tâm bởi chất lượng không đảm bảo theo thông số của từng dòng xe, gây thiếu chắc chắn khi lắp đặt và không mang lại hiệu quả an toàn cho trẻ trong quá trình xe vận hành.

Để tự giữ thăng bằng khi ngồi trên xe và bám vào người lớn, trẻ nhỏ thường không thể ngồi thoải mái hoặc thậm chí sai tư thế. Việc này tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến khung xương của trẻ trong quá trình phát triển quan trọng nhất. Vì vậy, ba mẹ cần có giải pháp phù hợp khi đi xe để không ảnh hưởng đến thể chất của con.

Nhận thức sự ảnh hưởng của các vấn đề này trong cuộc sống hàng ngày. các bậc phụ huynh đang có xu hướng chọn xe điện làm phương tiện chính để kết hợp với phụ kiện chuyên dụng, qua đó cải thiện chất lượng và an toàn của mỗi chuyến đi cùng con mà không làm mất đi yếu tố tiện lợi.

Sự phát triển của công nghệ mang lại sự an toàn toàn diện cho con trẻ

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, xe điện hai bánh dần trở nên phổ biến nhờ tính an toàn, hiệu quả và thông minh. Đánh giá cao những yếu tố này, nhiều phụ huynh đã chọn phương tiện giao thông xanh này như một giải pháp đảm bảo an toàn cho con trẻ.

Các hãng xe điện cũng rất nhanh nhạy, nắm được đặc điểm có lợi này cho phụ huynh nên đang ngày càng đầu tư nghiên cứu tính năng giúp nâng cao độ an toàn khi xe vận hành. Nổi bật có thể kể đến Yadea – thương hiệu xe máy điện đứng đầu toàn cầu về doanh số trong 7 năm liên tiếp – với những cộng nghệ an toàn vượt trội.

Nổi trội hơn cả là thiết kế công thái học, đặc biệt là trên các sản phẩm của Yadea. Không chỉ mang lại tư thế lái xe thoải mái cho các bà mẹ, Yadea còn đặt mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em để nghiên cứu, phát triển nhiều phụ kiện như ghế chuyên dụng cho trẻ ngồi trước, ghế tháo rời cho trẻ ngồi sau, tay vịn chắc chắn,... cho một số dòng xe của hang như Yadea Ossy, Yadea i8. Tất cả đều được sản xuất từ khung thép cường độ cao với cấu trúc chắc chắn và thiết kế công thái học để đạt cả hai yếu tố quan trọng: sự thoải mái và công dụng ngăn chấn thương cột sống. Nhờ hiệu quả giảm va đập, rung lắc, cả mẹ và bé vẫn có trải nghiệm êm ái ngay cả trên các mặt đường gồ ghề.

Bên cạnh đó, Yadea còn ứng dụng các thuật toán điều khiển phần cứng và phần mềm thông minh của công nghệ AI An toàn, bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) và hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC), để kiểm soát các tình huống lái xe khác nhau, mang đến sự bảo vệ tốt nhất cho từng người ngồi trên xe. Cụ thể hơn, hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) của xe máy điện Yadea có thể phát hiện những thay đổi trên đường để giúp xe chạy vững chắc hơn trên các bề mặt trơn, giúp xe giữ thăng bằng, ổn định tốt; và hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC) tự động kích hoạt bộ phận thắng xe điện tử khi nhận biết sự thay đổi gia tốc động cơ lúc xe xuống dốc.

Một điểm cộng lớn của xe điện có thể nhắc đến chính là giảm ô nhiễm tiếng ồn cũng như khí thải ra môi trường, nhất là đối với các đô thị, thành phố lớn đông đúc, đồng thời hạn chế khá hiệu quả tình trạng bỏng pô xe vì động cơ xe điện gần như không sinh nhiệt. Rất nhiều vị phụ huynh đã nhận ra điều này nên đã chuyển qua chọn xe máy điện khi chở con đi học nhằm tăng tính an toàn và góp phần gìn giữ màu xanh trái đất cho các thế hệ sau.

Ưu tiện sự thuận tiện khi đi lại trong thành phố, ba mẹ cũng cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu để các em học sinh đón một mùa tựu trường với niềm vui trọn vẹn, tránh gặp những chuyện không ai mong muốn.

Bình luận(0)