Cách làm nem tai thính cuốn thơm ngon, thanh mát, dễ ăn cho dịp nghỉ lễ

Google News

Nhìn mẹt nem thính cuốn thơm ngon, thanh mát thế này đảm bảo ai cũng thích.

Trong suốt những ngày nghỉ lễ, chắc chắn thực đơn của gia đình bạn ngập trong những món giàu đạm như thịt, cá, gà, vịt, hải sản... Chính vì thế, bạn có thể giúp cả nhà bớt ngán bằng món ăn dân dã, đơn giản với nem tai thính. Nem tai thính vừa là món cuốn và chấm khoái khẩu của chị em, vừa là món để các đấng mày rau nhâm nhi, lai rai. Có lẽ vì thế mà các món nem thính bao giờ cũng rất đắt hàng bất kể mùa đông hay hè.

Nếu chưa biết cách làm nem tai thính cuốn như thế nào, các bạn có thể tham khảo công thức của chị Vũ Thu Hương (Hà Nội) dưới đây nhé. Theo chị Thu Hương, nem tai thính đơn giản chỉ là tai lợn làm sạch, hấp lên thái mỏng, trộn với thính, ăn chung với bánh tráng, lá sung, sung muối, rau sống, chấm với nước mắm ngọt. Vậy là đã có một món cuốn vừa giòn giòn vị tai lợn, vừa thơm bùi lại đậm đà vị thính, vừa mát nhờ các loại rau và cái ngòn ngọt nước chấm.  

Chị Hương còn bật mí thêm, bí quyết thì để có món nem tai "chuẩn" cần cả 3 yếu tố: tai lợn ngon, hấp vừa tới, thính (gạo rang) phải thơm, nước chấm phải vừa miệng.

Chị Vũ Thu Hương.

Mới đây, chị còn biến tấu, cuốn nem tai thính với thịt chua, nem chua... lại càng ngon và hấp dẫn. Cùng tham khảo cách làm nem tai thính cuốn của chị Hương dưới đây:

Nguyên liệu:

- 1 cái tai lợn (300g) hoặc ½ thịt thủ lợn lọc xương (400g).

- 100 g thính (nguyên liệu làm thính: 100g gạo tám thơm).

- 1 củ tỏi.

- 1-2 quả ớt.

- 1 quả chanh.

- 5-7 lá chanh.

- Các loại rau ăn kèm, tùy khẩu vị như: lá sung, lá đinh lăng, xà lách, kinh giới, tía tô, hung quế, thơm láng, rau mùi, diếp cá…

- Gia vị : Đường, nước mắm, bột canh, mì chính, giấm.

- Ăn cùng: bún, dưa góp (đu đủ + cà rốt), vỏ nem cuốn (loại cuốn ăn sống, hình chữ nhật).

Cách làm nem thính:

Bước 1. Sơ chế

- Tai lợn cạo sạch lông. Lấy muối cùng giấm hoặc chanh, xát mạnh cho mất mùi hôi, sau đó rửa lại bằng nước.

- Các loại rau ăn kèm rửa sạch, ngâm nước muối.

- Thính gạo:

Ngâm 100g gạo vào bát nước khoảng 30 phút, sau đó đổ gạo ra để ráo nước. Khi nào lấy móng tay bấm cho hạt gạo vỡ được đôi ra thì cho vào chảo rang chín. Đến khi hạt gạo rang có màu vàng nâu, có mùi thơm của gạo rang thì đổ gạo rang ra đĩa, để nguội, cho vào máy xay, xay mịn.

Hoặc các bạn cũng có thể dễ dàng mua được thính gạo ở chợ hoặc siêu thị trong quầy hàng đồ khô, các hàng giò chả...

Bước 2. Các bước làm nem tai

Luộc tai lợn:

- Cho tai vào nồi nước lạnh pha với 2 thìa giấm, và 2 nhánh tỏi. Bắc nồi nước lên bếp luộc trong khoảng 15 phút (các bạn nhớ hớt bọt khi nồi sôi).

- Chuẩn bị sẵn 1 bát nước đá, khi tai chín, vớt ra thả ngay vào bát nước để tai được giòn và không bị thâm.

Thái tai:

- Sau khi ngâm trong bát đá lạnh 10 phút thì vớt ra, đợi nguội, thái mỏng.

Bóp thính

Cho tai vào bát tô, rắc 1 thìa café bột canh, ½ thìa café đường, ½ thìa café mì chính. Đeo găng tay bóp cho đều.

Tỏi băm nhỏ, ớt thái lát, lá chanh thái chỉ. Cho tỏi, ớt, lá chanh vào tai bóp đều. Các bạn để lại một ít ớt và lá chanh để sau cùng trang trí đĩa nem thính cho đẹp.

Sau khi bóp đều gia vị và nguyên liệu như trên, các bạn nêm nếm vừa ăn, rồi tiếp tục vừa rắc thính vừa bóp đều cho thính ngấm vào tai.

Cho nem tai ra đĩa, cuốn với lá sung hoặc cuốn nem sống với bún và các loại rau, chấm nước mắm chua ngọt và thưởng thức. 

Bạn có thể biến tấu, cuốn thêm nem tai với thịt chua, nem chua... cùng bún và rau thơm cũng rất hấp dẫn.

Bước 3. Phần nước mắm chua ngọt và dưa góp

- Pha nước chấm

Công thức pha nước mắm chấm nem cuốn theo tỷ lệ như sau: 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường, ½ thìa mì chính, 1 quả chanh vắt lấy nước cốt, 2 thìa canh nước nguội khuấy đều lên, sau đó cho thêm ớt, tỏi băm nhuyễn vào.

- Dưa góp:

¼ quả đu đủ + ½ củ cà rốt

Thái nhỏ đu đủ, cà rốt rắc chút muối tinh đợi tiết ra nước thì chắt bỏ phần nước đó đi. Trộn 1 thìa cafe gia vị (bột canh), 1 thìa đường, 1 thìa dấm, tỏi,ớt. Đợi 10 phút dưa góp ngấm gia vị vừa trộn thì nêm nếm lại. Cất tủ lạnh nếu chưa ăn luôn vì cất tủ lạnh dưa góp sẽ giòn hơn.

Chúc các bạn thành công!

MINH NGỌC

Bình luận(0)