Cách làm bún quậy Phú Quốc siêu ngon, đặc sản trứ danh hòn đảo ngọc

Google News

Bún quậy ăn kèm với chả cá, tôm dai dai, mực giòn ngọt hòa trong nước dùng đậm đà, thanh mát. Trong đó có kèm chút chua chua cay cay từ nước chấm tắc (quất) đúng vị siêu ngon.

Nếu được dịp đến Phú Quốc, các bạn không nên bỏ qua món bún quậy thơm ngon, đặc sản nổi tiếng nơi đây. Được biết, bún quậy Phú Quốc đã xuất hiện từ lâu và nổi tiếng. Tuy nhiên, nguồn gốc của món ăn này đến từ Bình Định và được biến tấu từ món bún tôm.

Bún quậy chinh phục người thưởng thức với phần ăn kèm như mực, chả tôm, chả cá... với chất lượng tươi ngon, ngọt và hấp dẫn.

Bên cạnh đó, món bún này còn có đặc điểm là phải ăn kèm với nước chấm tự pha, gồm bột canh, đường, quất, ớt xay và chút mì chính được cho vào bát. Sau đó quậy thật nhanh tay cho nước chấm sánh lại, gia vị tan hết và chuyển sang màu đỏ cam. Vừa ăn, bạn vừa chấm nguyên liệu với nước chấm để thưởng thức.

Nếu chưa biết cách làm bún quậy Phú Quốc như thế nào, các bạn có thể tham khảo công thức của chị Thanh Huệ (TP HCM) dưới đây nhé:

Chị Thanh Huệ.

Nguyên liệu:

- Chả cá thác lác.

- Tôm tươi.

- Mực ống.

- Thịt bò.

- Cà rốt, củ cải, ngô ngọt.

- Hành lá, rau sống, ngò rí.

- Bún tươi.

- Gia vị: Hạt nêm, tiêu, muối, gừng, đường, ớt, nước mắm, tắc…

Cách làm: 

- Tôm và mực rửa sạch, để ráo nước, cho vào nồi chiên hơi nước để hấp, gừng thái sợi dải lên mực hấp cho thơm. Không có nồi chiên hơi nước, bạn có thể hấp vào nồi bình thường. 

Sau đó bóc vỏ tôm, chỉ đen và xếp tôm, mực vào đĩa.

- Cà rốt, củ cải, ngô rửa sạch cắt khúc cho vào nồi thêm nước, thêm muối hạt nêm và cho lên bếp đun sôi. Hầm 15 phút vớt hết cà rốt, củ cái, ngô ra ngoài, nước dùng (nước lèo) ngọt ngon trong.

- Hành lá, ngò rí, rau sống rửa sạch để ráo. Hành lá ngò rí thái nhuyễn.

- Cá thác lát: Dùng thìa quết 5-7 phút cho chả cá được dai, thêm xíu hạt nêm, hành lá đảo đều ướp 30 phút. Sau đó phết 1 lớp chả cá vào đáy tô, nhanh tay cho nước dùng đang sôi sùng sục vào để làm chín chả cá.

- Thịt bò rửa sạch, thái mỏng. Khi nước dùng sôi, cho thịt bò vào nhúng cho chín tới.

- Nước chấm: Cho vào chén nước cốt tắc, muối, đường khuấy đều đến khi hỗn hợp tan hoàn toàn thì cho ớt băm vào.

- Tiếp theo cho bún, tôm, mực, thịt bò vào tô chả cá sau đó múc nước dùng rồi dùng đũa khuấy nhẹ để chả cá dưới đáy nổi lên.

Để ăn đúng chuẩn thì hãy dùng đũa cuốn bún thành nhiều vòng, xong rưới nước chấm lên trên và ăn lúc còn nóng siêu ngon.

Bún quậy ăn kèm với chả cá, tôm dai dai, mực giòn ngọt hòa trong nước dùng đậm đà, thanh mát. Trong đó có kèm chút chua chua cay cay từ nước chấm tắc (quất) đúng vị siêu ngon.

Chúc các bạn thành công!

MINH NGỌC

Bình luận(0)