Anh trai từ Thanh Hoá vào Tiền Giang gặp em sau 65 năm xa cách, xúc động vì chuyện thật ngỡ là giấc mơ

Google News

Vượt ngàn cây số để đoàn tụ cùng gia đình sau hơn nửa thế kỷ, câu chuyện của gia đình ông Bùi Hoàng Lương làm nhiều người xúc động vì hành trình tìm được người thân cứ ngỡ như truyện cổ tích.

Muốn tìm lại gia đình để tận tay thắp hương cho ông bà

Trường hợp của ông Bùi Hoàng Lương (SN 1948) và ông Bùi Văn Dũng (SN 1969) là anh em cùng cha, khác mẹ và thất lạc hơn 60 năm.

Gia đình ông Lương trước đây sống tại Thanh Hoá. Tuy nhiên, vào năm 1968, cha của ông quyết định rời quê, lấy vợ thứ 2 và di chuyển vào Nam an cư, lập nghiệp. Kể từ đó, ông Lương không còn gặp được cha, chỉ giữ liên lạc qua thư từ. Thế nhưng, sau vài năm thì “biệt vô âm tín”, những bức thư tay không còn gửi về. Thông tin duy nhất mà ông Lương được biết là cha sống tại mảnh đất Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) - quê của vợ thứ 2. 

Cô Bùi Thị Liên - con của ông Lương mong muốn tìm lại cội nguồn cho gia đình mình nên nhờ cộng đồng mạng giúp đỡ với hy vọng mong manh. Sau khi được kết nối thông qua kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương, 2 gia đình ông Lương và ông Dũng được trò chuyện, tâm sự sau thời gian dài xa cách. Trong cuộc trò chuyện, hai bên đều trùng khớp thông tin về gia đình, xác nhận có cùng huyết thống. 

Vài ngày sau, ông Lương cùng cả gia đình từ Bắc vào Nam để gặp gỡ những người em thất lạc. Ngoài ra, ông muốn thắp hương cho tổ tiên, ông bà. Mất 2 ngày 1 đêm để hoàn thành chặng hành trình di chuyển từ Thanh Hoá về Tiền Giang. Gia đình ông Lương chia sẻ tuy có mệt mỏi vì phải ngồi trên xe nhiều giờ đồng hồ nhưng trong lòng cứ nôn nao mong muốn gặp gỡ các anh, chị, em đã mất liên lạc hơn nửa thế kỷ. 

Đến Tiền Giang vào lúc giữa khuya nhưng ông Lương cùng gia đình không muốn nghỉ ngơi mà quyết định đến nhà ông Dũng để trò chuyện, tâm sự ngay trong đêm. 

Tại nhà của ông Dũng đã chuẩn bị bàn, ghế, tổ chức buổi tiệc nhỏ để chào đón người anh trai từ Bắc về thăm quê. Chiếc xe vừa lăn bánh đến cổng nhà ông Dũng, cả gia đình đã ùa ra chào đón. Hai anh em vui mừng khôn xiết, nước mắt lăn trên má của ông Lương vì quá xúc động khi lần đầu được gặp em trai ở ngoài đời. 

Khi thấy anh hai của mình “bằng da bằng thịt”, ông Dũng nghẹn ngào tâm sự: “Tôi rất biết ơn cộng đồng mạng và anh Tuấn Vỹ đã giúp gia đình tôi đoàn tụ sau hơn 60 năm. Anh hai suốt thời gian qua vì lòng nghĩa hiếu, lặn lội đường xa từ Bắc vào Nam để tìm kiếm gia đình. Giờ đây, anh em tôi được đoàn tụ, tôi rất vui vì cả gia đình sum họp”.

Cả gia đình gặp mặt vào lúc giữa khuya nhưng tâm trạng ai cũng phấn khởi kèm theo sự xúc động.

Ông Dũng cho biết bản thân ông cũng có ý định tìm người anh trai thất lạc nhưng không có thông tin, cha ruột cũng không kể nên cũng chẳng dám hỏi nhiều. Giờ đây, hai anh em cùng con cháu được cơ hội gặp mặt, trò chuyện, mọi người không tin đó là sự thật.

Có thể đây là lần cuối vào Nam, ghé thăm gia đình

Vào nhà thắp nén hương cho tổ tiên và người cha quá cố, ông Lương xúc động vì thực hiện được ước nguyện bấy lâu nay. Con, cháu ông Lương dành thời gian trò chuyện cùng các cô, chú để tìm hiểu về gia phả, nguồn gốc của ông bà.

Chị Liên - con ông Lương bộc bạch chắc đây là lần cuối cha của cô được vào Nam thắp hương cho ông bà: “Gia đình rất vui vì được gặp các cô, dì, chú, bác ở trong Nam. Khi tôi báo tin cho cha đã tìm thấy gia đình, cha hạnh phúc và muốn được sớm vào gặp gỡ những người em thất lạc. Tuy nhiên, cha cũng đã lớn tuổi, sức khoẻ dần yếu đi, hôm nay về đến tận Tiền Giang nhưng sau này chẳng thể quay lại. Hy vọng, tương lai gia đình của các chú có thể ra Bắc để thăm cả gia đình tôi”. 

Ông Lương thực hiện được tâm nguyện là đoàn tụ, gặp mặt người em trai thất lạc và thắp nén hương cho ông bà, tổ tiên.

Chị Liên cho biết trước đây cha của cô cũng tìm kiếm nhiều cách để mong muốn hội ngộ lại gia đình. Tuy nhiên, trong tay có rất ít thông tin, quá trình tìm kiếm như “mò kim đáy biển”. Ông Lương còn đưa thông tin lên báo, đài, các phương tiện truyền thông nhưng chẳng có kết quả viên mãn. 

Ở độ tuổi gần đất xa trời, cuối cùng ông Lương cũng được gặp mặt những người anh em, được thắp hương cho đấng sinh thành. Cả gia đình, dòng họ được dịp sum vầy trò chuyện. 

Sau buổi gặp mặt đầy thân tình, xúc động, ông Lương và gia đình lại trở về Thanh Hoá, vẫn tiếp tục cuộc sống thường nhật, gia đình ông Dũng và các con cũng thế. Tuy nhiên, những nỗi bâng khuâng, lo lắng về chuyện tìm kiếm lại cội nguồn giờ đây đã được hoá giải.

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương.

TẤN PHƯỚC

Bình luận(0)