Ấm lòng các tỉnh/thành san sẻ cho nhau, hàng triệu trái tim hướng về miền Bắc để "không một ai bị bỏ lại"

Google News

Khi miền Bắc đang oằn mình chống bão lũ, đồng bào khắp nơi trên cả nước cũng chẳng thể ngồi yên. Tất cả đều chung tay, hỗ trợ sức người sức của, mong sao nhanh chóng đẩy lùi thiên tai, trả lại bình yên cho Tổ quốc. 

Những ngày đầu tháng 9, cơn bão số 3 và các hiện tượng thời tiết tiêu cực đã gây ảnh hưởng đến nhiều địa phương ở khu vực miền Bắc. Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nội,... là những tỉnh/thành đang gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ, thiên tai. Tính đến thời điểm hiện tại, con số thương vong đã lên tới hơn 100 người, nhiều ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, làng mạc, ruộng đồng chìm trong biển nước,... thiệt hại về người và của trong những ngày này thật không thể đếm xuể. 

Song, chính trong hoàn cảnh đó, tinh thần đoàn kết cộng đồng, tương thân tương ái, tình nghĩa quân dân lại tỏa sáng, tạo lên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua thiên tai, hạn chế tối đa hậu quả do bão lũ gây ra. 

Các tỉnh/thành đồng loạt từ chối nhận hỗ trợ

Ngày 7/9, siêu bão Yagi đổ bộ vào nước ta, gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc bộ, đặc biệt là Quảng Ninh và Hải Phòng. Trong tình thế cấp bách, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hỗ trợ tạm thời tỉnh Quảng Ninh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa bão. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Quảng Ninh đã từ chối và mong muốn được nhường 100 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Khung cảnh tan hoang sau bão số 3 ở Quảng Ninh, tỉnh sẽ tự cân nhắc nguồn dự phòng để khắc phục hậu quả.

Tiếp đó là Hải Phòng, lãnh đạo thành phố cũng quyết định từ chối khoản hỗ trợ 100 tỷ đồng từ ngân sách Trung Ương. Cả hai tỉnh/thành trực tiếp hứng bão số 3 đều sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định chung để khắc phục hậu quả mưa bão tại địa phương.

Mới đây nhất, thành phố Hà Nội cũng đã hỗ trợ số tiền 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh/thành đang gánh chịu thiệt hại do bão lũ. Cụ thể, Hà Nội hỗ trợ 9 địa phương bị thiệt hại nặng do bão số 3, mỗi địa phương 5 tỷ đồng, gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn; hỗ trợ các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc mỗi tỉnh 3 tỷ đồng. 

Đồng bào kêu gọi hỗ trợ lẫn nhau 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ miền Bắc, người dân địa phương đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, nhưng đó cũng là lúc hai tiếng “đồng bào” được ngân vang. 

Trong suốt những ngày qua, không ai bảo ai, hàng loạt các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội đều chung tay kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ bà con các địa phương đang chìm trong biển nước. Có rất nhiều lời kêu gọi ủng hộ nhu yếu phẩm, áo phao, thuyền,… hỗ trợ người dân vùng bão lũ và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân các địa phương. 

Vô vàn lời kêu gọi giúp đỡ được để lại trên mạng xã hội.

Dù đang cùng nhau dọn dẹp những đổ nát còn lại khi cơn bão số 3 đi qua, nhưng khi hay tin bà con Thái Nguyên, Yên Bái, Lạng Sơn,… chịu cảnh “màn trời chiếu đất” hay những tiếng kêu cứu xót xa trong những căn nhà ngập lụt… ngay trong tối 9/9, nhiều người tại khu vực Hà Nội cũng đăng bài viết nhận vận chuyển những vật dụng hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn với cước phí 0 đồng, để kịp cho chuyến xe xuất phát rạng sáng 10/9.

Những chuyến xe lên đường đến với bà con vùng lũ.

Trong những ngày tới, những chuyến xe chở yếu phẩm, vật dụng cứu hộ sẽ tiếp tục được chuyển đến tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái,… cùng bà con nơi đây vượt bão lũ, sơ tán đến nơi an toàn. 

Các tỉnh miền Trung, miền Nam cử lực lượng cứu trợ

Mưa lũ hiện vẫn tiếp tục hoành hành ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nước ở các con sông, con suối vẫn dâng lên không ngừng. Đêm qua, lại là một đêm không ngủ bởi có những con người đang khẩn trương gom áo phao, đèn pin, sạc dự phòng,… để kịp chuyến hàng cứu trợ cho người dân vùng lũ. 

Những chuyến xe cứu trợ của các tỉnh miền Trung lên đường ra Bắc…

Ngay khi hay tin cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc, các nhóm thiện nguyện, phản ứng nhanh tại Huế, Quảng Bình, Đà Nẵng đã sẵn sàng lên đường hỗ trợ. Họ chia sẻ, đây là cách đáp tạ của "khúc ruột miền Trung" sau khi nhận được nhiều ân tình từ bà con cả nước trong những trận bão lũ trước đây. 

Tất cả đã sẵn sàng…

Trong những ngày qua, các đoàn cứu trợ từ miền Trung, miền Nam vẫn đang huy động phương tiện, nhân lực, vật lực,… sẽ tiếp tục lên đường ra Bắc cứu trợ bà con vùng lũ. Vậy là, dưới cơn mưa tầm tã, gió rít liên hồi, hàng đoàn xe khách chở nhân lực, xe tải gấp rút vận chuyển vật dụng cứu hộ đều lên đường hướng về miền núi phía Bắc. 

Không để ai bị bỏ lại phía sau…

Ở tâm lũ, tuy công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do nước chảy xiết, trời tối, thuyền, xuồng khó tiếp cận,... nhưng giữa tình thế nguy cấp, số lượng người cần sự giúp đỡ vẫn còn nhiều, các lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn nỗ lực tiếp cận khu vực ngập lụt, sơ tán người dân đến nơi an toàn, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. 

Lực lượng cứu hộ đưa người dân về nơi an toàn.

Tại những nơi bị ngập sâu, khó di chuyển, đội cứu hộ của chính quyền, quân đội đảm bảo việc cung cấp lương thực cho người dân và thường trực lực lượng cứu nạn tại chỗ để sẵn sàng ứng cứu các tình huống nguy hiểm đến tính mạng của người dân. 

Những nơi nước ngập ít hoặc đã rút, có thể tiếp cận bằng xuồng nhỏ, lội bộ, lực lượng tình nguyện viên kết hợp cán bộ địa phương đã tiếp cận trao quà cứu trợ trực tiếp hoặc tiếp nhận tại trạm và phân phát theo nhu cầu. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ cũng huy động các tình nguyện viên giúp người dân vệ sinh môi trường, nhà cửa, vật dụng để họ sớm trở về nhà từ điểm sơ tán.

Đảm bảo tất cả được an toàn.

Hàng ngàn, hàng vạn trái tim luôn hướng về đồng bào vùng lũ. Trải qua nhiều cơn bão, những trận lụt lịch sử, chúng ta càng tin rằng, không đâu tình người lại nồng ấm như ở đất nước mình. Đó là truyền thống, là văn hóa ứng xử giữa con người với con người, trong gian nan, hoạn nạn càng trở nên sáng rõ. 

Thật sự, có một thứ mà bão lũ không thể cuốn trôi, đó chính là lòng người, là tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong khó khăn của người Việt Nam. 

THẢO ANH

Bình luận(0)