Độc đáo, sáng tạo cách gen Z chúc Tết thầy cô

“Mùng một Tết Cha, mùng 2 Têt Mẹ, mùng 3 Tết Thầy” là một trong những phong tục ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Gen Z đang lưu giữ truyền thống ấy thế nào?

Với thế hệ "gen Z" trưởng thành trong xã hội số, công nghệ số, bởi vậy việc thể hiện và lưu giữ những truyền thống văn hóa dân tộc như ngày Tết Thầy cũng có nhiều đổi khác.
Doc dao, sang tao cach gen Z chuc Tet thay co
Thế hệ "gen Z" có nhiều cách thể hiện sáng tạo để bày tỏ tình cảm, sự tri ân với thầy cô (Ảnh minh họa) 
Tết năm nay cũng là Tết đầu tiên khi Nguyễn Thị Thùy Dương (Hải Dương) là sinh viên đại học. Trước Tết cả tuần lễ, các nhóm “chat” trên mạng xã hội của Dương và các bạn đã rộn ràng lên kế hoạch đi chúc Tết thầy cô THPT và đại học.
“Với các thầy cô ở bậc đại học vì điều kiện ở xa, nên em sẽ gửi tin nhắn, gọi điện để chúc Tết. Còn với các thầy cô bậc phổ thông, ngay từ trước Tết, lớp em đã lên kế hoạch để rủ nhau cùng đi chúc Tết thầy cô. Theo thông lệ, hàng năm em và các bạn đều đến thăm thầy cô vào ngày mùng 3 Tết. Với em, Tết thầy năm nay có phần đặc biệt hơn những năm trước khi em chính thức bước sang một bậc học mới. Để có bước chuyển đó không thể thiếu sự dìu dắt, dạy dỗ, đồng hành của thầy cô trong suốt những năm chúng em học phổ thông. Đây cũng là dịp để chúng em bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn của mình với thầy cô”.
Doc dao, sang tao cach gen Z chuc Tet thay co-Hinh-2
 Thùy Dương chia sẻ, ngoài việc chúc Tết trực tiếp, Dương và các bạn còn có nhiều cách chúc Tết thầy cô online độc đáo, sáng tạo nhưng vẫn thể hiện được tình cảm của mình. (Ảnh: NVCC)
Là một gen Z “chính hiệu”, Thùy Dương cho rằng, dù trong xã hội xưa hay ngày nay, phong tục Tết Thầy vẫn là một nét đẹp văn hóa, giáo dục lớp lớp thế hệ học trò về lòng biết ơn, truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Trưởng thành trong bối cảnh xã hội số hóa, công nghệ thông tin phát triển, cũng bởi vậy mà cách chúc Tết của những gen Z như Dương cũng khác những thế hệ trước.
“Ngoài việc đến thăm trực tiếp thầy cô, chúng em cũng thường gửi tin nhắn, email để chúc Tết thầy cô. Cách làm này không chỉ tiện lợi mà còn dễ dàng bày tỏ những tình cảm thường ngày ngại nói bằng lời với thầy cô. Ngoài ra, cũng có thể tạo những video ngắn, sáng tạo bao là lời chúc Tết, khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian học tập hoặc tự hát 1 bài nhạc Tết gửi đến thầy cô. Hay thay vì mua những tấm thiệp chúc Tết có sẵn, chúng em cũng có thể tự làm thiệp chúc Tết online theo ý mình hoặc làm thiệp handmade gửi đến thầy cô.
Em nghĩ rằng chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, chúng em đã có thể gửi những tình cảm chân thành của mình đến thầy cô một cách chân thực nhất có thể”, Dương chia sẻ.
Mùng 2 Tết, vừa về quê ngoại cùng bố mẹ chúc Tết ông bà, họ hàng, Bảo Anh (SN 2006 Hà Nội) vẫn tranh thủ thời gian làm một đoạn clip tiktok ngắn ghi lại những hình ảnh của mình và cô giáo chủ nhiệm trong năm qua để gửi tặng cô vào ngày mùng 3 Tết.
“Năm nào mùng 3 Tết lớp em cũng hẹn nhau để cùng đến chúc Tết thầy cô. Chưa có điều kiện kinh tế để mua những món quà đắt tiền, chúng em thường mang theo hoa, giỏ quả nhỏ, hay những món đồ handmade để tặng thầy cô. Cũng có khi là những món quà online như một vài clip ngắn tiktok ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, ấn tượng của thầy cô và chúng em, hoặc đơn giản hơn là những lời chúc online qua facebook, zalo. Những ngày lễ này là dịp để chúng em thể hiện tình cảm, sự biết ơn với thầy cô đã dìu dắt, dạy dỗ chúng em trong suốt cả năm qua”, Bảo Anh chia sẻ.
Còn với Nguyễn Trí Thành, học sinh lớp 12 tại Hà Nội, Tết Thầy là một ngày đặc biệt, khi thầy trò không phải quan tâm đến bài vở, kiểm tra, thi cử, là khi được thoải mái chia sẻ những câu chuyện thường nhật: “Lần nào đến thăm thầy cô chúng em cũng rất vui, mọi áp lực học tập được cởi bỏ và trong nhiều câu chuyện của thầy cô chúng em còn được tiếp thêm động lực học tập. Thầy giáo chủ nhiệm của em khá trẻ, khác với sự nghiêm khắc trên lớp, khi về nhà thầy rất thoải mái, trẻ trung. Có những năm đến chúc Tết, thầy mời cả nhóm đi uống trà sữa, hay ăn lẩu, nướng để có thời gian nói chuyện, tâm sự nhiều hơn. Từ đó thầy trò ngày càng hiểu nhau hơn, việc dạy và học cũng tốt hơn.
Nhiều người cho rằng xã hội càng hiện đại, Tết càng “nhạt”, nhưng với em, Tết vẫn là dịp lễ đặc biệt nhất trong năm, là khi mọi người được trở về nhà, quây quần bên gia đình, những người thân yêu, là khi có thể nói ra những lời chúc đầy yêu thương, những lời cảm ơn, tri ân chân thành nhất mà đôi khi chúng ta vẫn ngại ngùng nói ra”, Thành chia sẻ.

Bỏ mặc bố mẹ già đón Tết đi du lịch, tân tiến” hay mất lễ nghĩa?

“Mùng một Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” có còn phù hợp trong thời đại 4.0? Thái độ ứng xử, lễ nghĩa với bố mẹ mỗi độ Tết đến xuân về làm sao để đừng nhạt phai nếp nhà?
 

 Lệ "Mùng một Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy"

Nếp nhà có sức mạnh khủng khiếp với con người, đặc biệt là với trẻ em. Đó là cái đẹp của vòng tay chào và gật đầu sâu; cái hay của hành vi chúc Tết rất lễ phép, giàu tình cảm, cái tự giác của việc phối hợp lao động ngày Tết

Lệ "Mùng một Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy" như một sự nhắc nhớ nhẹ nhàng mà hầu như người dân Việt nào cũng nghe và cũng biết. Nếp nhà xưa 3 ngày Tết rất đẹp, nhưng ngày nay dần hiếm đi và gần như không còn ở chốn thị thành.

Bo mac bo me gia don Tet di du lich, tan tien” hay mat le nghia?
 Xưa nếp nhà 3 ngày Tết rất đẹp, nhưng ngày nay đang dần hiếm đi... (ảnh minh họa)

'Mùng 3 Tết thầy' trong tâm thức du học sinh Việt tại châu Âu

Người Việt có câu “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” nhằm tỏ lòng biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và tri ân thầy cô giáo.

Dù Tết này đang ở xa Việt Nam nhưng Đỗ Minh Phương - du học sinh học chương trình Thạc sỹ tại trường Đại học Bristol tại Vương quốc Anh vẫn không quên câu nói ấy. Với Phương, để có được cơ hội học tập lại “biển lớn” như hôm nay là do cô may mắn có những người thầy giỏi.

Đừng nghĩ gộp Tết là có thể văn minh

Giải quyết được chút ít yêu cầu để “cho hợp với xu thế thời đại” nhưng lại làm mất đi những giá trị tinh thần to lớn, nó có thật sự đáng cho một cuộc đánh đổi?

Huỷ bỏ, thay đổi hay gìn giữ một truyền thống văn hoá là một vấn đề mang tính nhận thức luận và quyết định luận mà cha ông chúng ta từng trải qua trong suốt chiều dài lập nước.
Những cơn mưa Âu gió Á cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, khi "sự đụng chạm với phương Tây làm tan rã không biết bao nhiêu bức tường thành kiên cố" thì cha ông chúng ta đã từng đứng trước một trong những câu hỏi quan trọng nhất của lịch sử: Sử dụng hệ chữ viết nào?
Theo nhà nghiên cứu văn hoá Vũ Thế Khôi (con trai cố giáo sư Vũ Đình Hoè) thì thời ấy, thoạt tiên người Pháp cho tiền các nhà Nho để nhờ phổ biến chữ quốc ngữ, nhằm có thể dễ bề triển khai những chính sách khai thác thuộc địa của mình. Nhưng phần lớn các nhà Nho đã kiên quyết chống lại, vì cho rằng mất chữ Hán là mất đi cái văn tự căn cốt làm nên sức sống tinh thần của một dân tộc.
Dung nghi gop Tet la co the van minh
Nhà báo Phan Đăng là cây viết về thể thao, văn hóa kỳ cựu đang làm việc tại Hà Nội. Ngoài vai trò là Thư ký tòa soạn An ninh Thế giới cuối tháng, Phan Đăng còn là người dẫn chương trình gameshow "Ai là triệu phú". Năm 2016, Phan Đăng cho ra mắt tập ký các chân dung bóng đá Việt Nam với nhan đề "Ơ kìa, làng bóng trong mắt tôi". 
Sau này, khi những cuộc đụng chạm Đông-Tây diễn ra ở cấp độ mạnh hơn, và khi thấy chữ quốc ngữ quả nhiên có thể giúp dân tộc tiệm cận gần hơn với xu thế phát triển của văn minh phương Tây thì rất nhiều nhà Nho lại chủ động tuyên truyền chữ quốc ngữ trong lòng dân tộc. Xin nhấn mạnh là họ chủ động làm điều đó, chứ không phải làm vì ai đó đưa tiền cho mình cả.

Đọc nhiều nhất

Tin mới