Thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ thưởng huân chương cho Minh “Sâm”

Google News

Thủ tướng yêu cầu Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư kiểm tra và báo cáo về việc đề xuất khen thưởng Huân chương Lao động hạng ba đối với Minh “Sâm”. 

Hiện văn bản báo cáo này đã được UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn tất nhưng ông Nguyễn Tử Quỳnh từ chối cung cấp nội dung.
Trùm xã hội đen Minh "Sâm" nhận Huân chương Lao động hạng ba giữa lúc lọt vào danh sách đen của cơ quan công an.
Đoạn đường 2,2 km do Công ty TNHH Đại An thi công đến nay mới hoàn thành 90%. Ảnh: Hoàng Trang.
Chuyên án bắt Minh “Sâm” và đồng bọn phạm tội cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng được Bộ Công an xác lập từ năm 2013. Thế nhưng, đây cũng là năm mà cá nhân ông trùm Minh “Sâm” và Công ty TNHH Đại An được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Thành tích đặc biệt xuất sắc
Ngày 24/7/2013, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Tử Quỳnh có tờ trình gửi các cơ quan T.Ư xét duyệt thành tích đặc biệt xuất sắc của Công ty TNHH Đại An. Theo đó, năm 2011, ông Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”) và Công ty TNHH Đại An đứng ra thực hiện một công trình xây dựng trọng điểm tại địa phương vượt với kế hoạch được giao. Trước đó một ngày, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của UBND tỉnh Bắc Ninh với 18 thành viên đã đồng ý 100% khi lấy ý kiến về việc đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho cá nhân Minh “Sâm” và Công ty TNHH Đại An.
Bản báo cáo thành tích cá nhân ông Nguyễn Ngọc Minh cũng thể hiện để làm công trình trọng điểm này, Công ty TNHH Đại An đã ứng 100% vốn, đồng thời tập trung máy móc, trang thiết bị và nhân lực làm việc 3 ca cả ngày lẫn đêm, đảm bảo công trình đúng kỹ thuật, mỹ thuật, đảm bảo chất lượng thi công, tiến độ thi công cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
Từ đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh, năm 2013, Nguyễn Ngọc Minh và tập thể Công ty TNHH Đại An đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.
Thưởng cho một dự án chưa hoàn thành
Theo tìm hiểu của PV, công trình trọng điểm trên của Công ty TNHH Đại An thực chất là dự án mở rộng tỉnh lộ 277 đoạn đi qua địa phận xã Phù Khê (TX.Từ Sơn) với chiều dài khoảng 2,2 km từ Đồng Kỵ đến khu lưu niệm Tổng bí thư Nguyễn Văn Cừ. Trả lời phóng viên, ông Vương Hữu Truyền, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh, nói dự án mở rộng tỉnh lộ 277 có tổng mức đầu tư hơn 434 tỉ đồng được thực hiện theo hình thức BT (chìa khóa trao tay), tức là sau khi Công ty Minh “Sâm” thực hiện xong tỉnh Bắc Ninh sẽ xác định giá trị và trả bằng đất. Đáng chú ý, ông Truyền cho rằng đến thời điểm này, dự án chỉ mới hoàn thành được 90%.
Cảnh sát khám xét khẩn cấp công ty của Minh “Sâm” vào đêm 13/8 - Ảnh: Thái Sơn.
Theo báo cáo của ông Nguyễn Mạnh Tiến - Chủ tịch UBND xã Phù Khê, đến ngày 25/8, việc thực hiện dự án mở rộng tỉnh lộ 277 ảnh hưởng đến 117 hộ gia đình với diện tích đất bị thu hồi khoảng 16.353 m2 đất nông nghiệp lâu dài và đất nông nghiệp tạm giao. Đến nay, vẫn còn 16 hộ dân chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng dù UBND xã Phù Khê và các đơn vị chức năng TX.Từ Sơn đã 4 lần tổ chức đối thoại, lần gần nhất là tháng 8/2014.
Các thông tin trên cho thấy hàng loạt vấn đề đang đặt ra, tính đến tháng 8/2014, một con đường làm chưa xong, chưa thẩm định, chưa được đánh giá chất lượng nhưng căn cứ vào đâu mà cách đó hơn một năm UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng đơn vị thi công đã hoàn thành nhiệm vụ, có thành tích xuất sắc, đồng thời coi đoạn đường 2,2 km này “mở ra tiềm năng phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ” cho địa phương (trích Tờ trình đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Minh “Sâm” của UBND tỉnh Bắc Ninh).
Nhiều cán bộ là môn sinh của Minh “Sâm”

Trong báo cáo thành tích về hoạt động xã hội để đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba của ông Nguyễn Ngọc Minh có xác nhận của UBND TX.Từ Sơn và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh ghi rõ: “Điều không thể nói đến ông Nguyễn Ngọc Minh, ngoài cương vị một người “chỉ huy”, một doanh nhân thành đạt còn là một võ sư aikido; lý thú hơn ông đã mở võ đường ngay tại công ty của mình dạy miễn phí và trực tiếp dạy cho cán bộ trong công ty, tập thể cơ quan chức năng như Chi cục Thi hành án tỉnh Bắc Ninh”.
Theo Thái Uyên - Hoàng Trang/Thanh Niên

Bình luận(0)