Thủ tướng yêu cầu dừng truy tố chủ quán cà phê Xin Chào

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu cơ quan chức năng dừng việc khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào vì chậm đăng ký kinh doanh.

Liên quan đến vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào bị truy tố vì chậm đăng ký giấy chứng nhận kinh doanh sau 5 ngày khai trương quán, sáng ngày 21/4, thông tin với báo chí, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND TP HCM đề nghị các cơ quan chức năng liên quan dừng ngay việc truy tố hình sự đối với ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, quê Long An, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP HCM) - chủ quán cà phê kiêm ăn uống Xin Chào (ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh).
Trong nội dung chỉ đạo UBND TP HCM về vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu trả lại hồ sơ để làm rõ trách nhiệm những người liên quan đến vụ việc. Nếu ông Tấn sai phạm đến đâu xử đến đó, không nên hình sự hóa khi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc chưa cần thiết để xử lý hình sự. Các ngành chức năng TP HCM cần kiểm điểm trách nhiệm cán bộ sai phạm nếu có.
Thu tuong yeu cau dung truy to chu quan ca phe Xin Chao
Quán cà phê Xin Chào bị truy tố vì chậm đăng ký giấy phép kinh doanh.
Trước đó, trong buổi họp báo sáng nay công khai thông tin về vụ án, Thiếu tướng Nguyễn Anh Minh, PGĐ Công an TP HCM cho biết: “Việc giữ nguyên hay rút cáo trạng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của VKSND huyện Bình Chánh và Công an TP HCM tôn trọng quyết định của VKSND Bình Chánh và hướng dẫn của VKS TP HCM. Tuy kết quả cuối cùng thuộc về phiên toà sắp tới nhưng dù ông Tấn có tội hay không có tội thì việc kinh doanh hợp pháp của ông vẫn không ảnh hưởng. Nếu có tội cũng chỉ phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ”.
Theo hồ sơ vụ việc, quán của ông Tấn bắt đầu khai trương từ ngày 8/8/2015, đến ngày 13/8/2015 thì bị kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Chính ngay trong ngày này, anh Tấn đã đi đăng ký giấy phép kinh doanh.
Ngày 18/8/2015 Thủ trưởng Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp phạt là 17 triệu đồng. Anh Tấn nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh vào ngày 19/8/2015. Đến ngày 4/9/2015, anh Tấn làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và nhận giấy hẹn trả kết quả vào ngày 29/9/2015. Chưa đến hạn nhận giấy thì quán này bị kiểm tra và phạt hành chính thêm một lần nữa vào 10/9/2015 và đến 25/9/2015 thì có quyết định khởi tố hình sự đối với anh Tấn về tội kinh doanh trái phép.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)