Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan tổng hợp kết quả thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các đơn vị trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 12, báo cáo UBND thành phố.
Thành phố thống nhất sử dụng một công nghệ, một đơn vị triển khai để đảm bảo thống nhất, an toàn, an ninh thông tin và hiệu quả sử dụng.
UBND thành phố cũng thống nhất việc triển khai thí điểm phải thực hiện theo lộ trình, thống nhất từ thành phố đến các quận huyện, thị xã đảm bảo đồng bộ, phù hợp với kết cấu hạ tầng, máy chủ, trình độ sử dụng CNTT của cán bộ công chức và bảo mật, an toàn an ninh thông tin.
|
CSGT kiểm tra giấy tờ xe của người dân. Ảnh minh họa. |
Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2016 và năm 2017, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị tập trung xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử, giao Sở TT&TT phối hợp với Công ty Microsoft, các tập đoàn của Israel và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện khung kiến trúc chính quyền điện tử; Sở TT&TT xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT năm 2017, trình UBND thành phố ban hành.
Liên quan đến nhiệm vụ cần triển khai ngay từ nay đến hết năm 2016 và đầu năm 2017, Chủ tịch Hà Nội cũng quán triệt thời gian cụ thể cho từng đơn vị.
Theo đó, từ ngày 1/1/2017, Sở TT&TT thí điểm triển khai việc sử dụng các thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh) đối với lãnh đạo chủ chốt để cài đặt ứng dụng điều hành của thành phố.
Từ 1/1/2017, Công an thành phố Hà Nội triển khai thí điểm kiểm tra xe chính chủ thông qua việc tra cứu thông tin từ cơ sở dữ liệu dân cư.
Trước đó, trao đổi với báo Giao thông về chủ trương sử dụng thiết bị thông minh phát hiện xe không chính chủ, đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết việc thí điểm sử dụng thiết bị thông minh phát hiện xe không chính chủ dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Công an TP Hà Nội.
Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi, địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, thông tin về xe máy, quan hệ gia đình của từng người. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra hành chính, nếu họ nói là xe của người thân thì cán bộ, chiến sĩ xử lý sẽ bấm điện thoại hoặc máy tính được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư để biết chính xác xe máy đó có phải của gia đình người đó và đã sang tên chính chủ hay chưa.
Ông Hải cũng cho rằng, nếu Hà Nội thực hiện tốt việc kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh sẽ góp phần thực hiện tốt việc phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh hệ thống camera. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp khám phá nhanh những vụ án, những vụ tai nạn giao thông liên quan trực tiếp tới xe máy.