Hành trình giải cứu bé gái bị bắt cóc, bán sang Trung Quốc

Google News

Đúng 20 ngày sau khi bị bắt cóc bán sang Trung Quốc, cháu bé bị bắt cóc được giải cứu, đưa về nước an toàn trong niềm vui vỡ òa của người thân.

Bé gái bị người cùng bản bắt cóc bán sang Trung Quốc
Ngày 15/4, cả bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An hoang mang khi thông tin bé gái Moong Thị Tân Mão (SN 2011) bỗng dưng mất tích một cách đầy bí ẩn.
Hanh trinh giai cuu be gai bi bat coc, ban sang Trung Quoc
Sau 2 ngày bị bắt cóc bán sang Trung Quốc, cháu Mão đã được giải cứu an toàn. 

Ngay sau đó người thân đã trình báo sự việc lên Công an huyện Tương Dương. Nhận được thông tin Công an huyện Tương Dương lập tức truy tìm tung tích của cháu bé gái.
Qua xác minh, nắm địa bàn, từ những thông tin thu thập được, cơ quan điều tra xác định cháu bé bị bắt cóc, khả năng đã bị bán sang Trung Quốc.
Đến ngày 19/4, Công an huyện Tương Dương đã triệu tập Quang Thị Loan, Cụt Văn Nghệ (SN 1977) và Quang Thị Lân (SN 1980) đều trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng khi các đối tượng này vừa trở về nhà sau một thời gian ngắn biến mất khỏi địa phương.
Các đối tượng khai nhận đã bắt cóc cháu bé và giao cho Xên Văn Long (SN 1970, trú tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương) để đưa sang Trung Quốc bán.
Điều trùng hợp là Xên Văn Long cũng là đối tượng nằm trong 1 chuyên án mua bán người mà Công an huyện Tương Dương đã xác lập và đang điều tra nhưng chưa đủ chứng cứ để xử lý.
Từ lời khai của các đối tượng, Công an huyện Tương Dương quyết định bắt giữ Long để phục vụ điều tra. Theo lời khai của các đối tượng, ngày 15/4, sau khi bắt cóc cháu Moong Thị Tân Mão ra khỏi bản Na Bè, Cụt Văn Nghệ và Quang Thị Loan điện thoại liên lạc với Lữ Thị Thúy (trú tại xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn, Nghệ An) để bàn cách bán cháu bé sang Trung Quốc. Lữ Thị Thúy gọi điện cho Xên Văn Long để thống nhất việc đưa cháu Mão qua bên kia biên giới.
Hanh trinh giai cuu be gai bi bat coc, ban sang Trung Quoc-Hinh-2
 

Cháu Mão trở về trong vòng tay người thân trong thôn bản.
Sau đó, các đối tượng bán cháu bé với giá 70 triệu, trong số tiền này Thúy được hưởng 10 triệu, Long và Lân mỗi người được 5 triệu tiền công. 50 triệu còn lại các đối tượng cho rằng là tiền sẽ trả cho gia đình cháu Mão. Mong Văn Nghệ và Quang Thị Lân đưa cháu Mão ra Móng Cái. Long sẽ là người trực tiếp đưa cháu sang Trung Quốc bán cho một gia đình hiếm muộn làm con nuôi.
Trước diễn biến của vụ án, Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tương Dương quyết định triển khai phương án giải cứu nạn nhân trong thời gian sớm nhất. Tránh việc cháu bé bị bán cho một người khác, đưa đến địa điểm mới sẽ rất khó khăn trong công tác giải cứu.
Phút giây giải cứu bé gái về nước an toàn
Trung tá Trần Phúc Tú – Trưởng công an huyện Tương Dương cho biết. “Để có thể giải cứu cháu bé an toàn, chúng tôi đã thuyết phục một người dân có thâm niên buôn bán ở Trung Quốc (không tiết lộ danh tính), người này thông thuộc địa bàn, đường đi ở Trung Quốc, lại có đầy đủ giấy tờ phục vụ cho việc đi lại, sau khi được thuyết phục người này đồng ý giúp đỡ”.
Ngày 1/5, người này bắt đầu sang Trung Quốc, đến ngày 3/5, người này thông báo đã giải cứu thành công cháu bé từ gia đình cha mẹ nuôi. Ngay trong ngày 4/5, một tổ công tác do thiếu tá Trần Đức Hải – Phó trưởng Công an huyện được cử lên đường, đón cháu bé trở về. Nhận được thông tin, tổ công tác, lập tức lên đường.
Hanh trinh giai cuu be gai bi bat coc, ban sang Trung Quoc-Hinh-3
 

Các đối tượng liên quan đến vụ bắt cóc bé gái tại cơ quan điều tra.
Thiếu tá Trần Đức Hải tâm sự: “Khoảng 19h ngày 4/5, tổ công tác đã ra đến Móng Cái nhưng phải đến 24h đêm cùng ngày mới đón được cháu bé. Lúc đó cảm giác của anh em trong đội vô cùng hồi hộp. Chúng tôi ai nấy cũng vô cùng lo lắng, Chỉ đến khi đón được cháu chúng tôi ai nấy đều thở phào nhẽ nhõm”.
Thời điểm được đón về, cháu Mão khỏe mạnh, hoạt bát, vui vẻ, không quấy khóc. Khoảng 9h sáng ngày 5/5, tổ công tác lập tức khởi hành đưa cháu Moong Thị Tân Mão bắt đầu hành trình trở về Nghệ An, đến 3h sáng ngày 6/5, cháu Mão được đưa về trụ sở Công an huyện Tương Dương.
Đến 9h sáng cùng ngày, cháu bé được trao trả cho gia đình. Vì thời điểm đó, anh Moong Văn Nghệ (bố của cháu Mão) và bà Lìn Thị Nguyên (mẹ kế của cháu) đều không có nhà nên Công an huyện Tương Dương đã trao cháu bé cho ông Cụt Văn Sơn (dượng của cháu Mão) trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương và bà con dân bản.
Lúc này bà con trong bản tìm đến rất đông để được tận mắt nhìn thấy cháu bé, có những người không tin vào điều kỳ diệu vừa xảy ra. Họ đã nghĩ rằng chẳng bao giờ có thể được nhìn thấy bé Mão nữa. Đây là lần đầu tiên Công an huyện Tương Dương giải cứu thành công 1 cháu bé bị bán sang Trung Quốc.
Hiện Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Xên Văn Long, Cụt Văn Nghệ và Quang Thị Lân để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Hai đối tượng Lữ Thị Thúy và Quang Thị Loan do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại để phục vụ điều tra.
Theo VOV

Bình luận(0)