Sáng nay (18/1), liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật và xây dựng HANSHIN đã tổ chức lễ động thổ gói thầu số 4 xây dựng nút giao thông Trung Hòa thuộc tiểu dự án xây dựng hoàn thành nút giao Trung Hòa, dự án xây dựng đường vành đai 3, giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm.
Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án), kinh phí mở rộng xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của dự án xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là 689,5 tỷ đồng.
|
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án nút giao Trung Hòa-Đại lộ Thăng Long. |
Nút giao Trung Hòa nằm tại điểm đầu
Đại lộ Thăng Long, là
nút giao cắt giữa đường vành đai 3 với Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Phạm vi dự án theo hướng Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng từ km3+382,03 đến km 1+328,15 (ngã tư Trần Duy Hưng-Hoàng Minh Giám) theo lý trình Đại lộ Thăng Long. Theo hướng đường Phạm Hùng-Khuất Duy Tiến từ km 22+905,380 đến km 23+634,16 (vị trí kết thúc đường nhánh dẫn lên xuống cầu cạn), theo lý trình đường vành đai 3.
Quy mô dự án bao gồm xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long-đường Trần Duy Hưng-Hoàng Minh Giám. Mỗi hầm có 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m).
Kết cấu móng hầm được sử dụng bao gồm: kết cấu móng cọc khoan nhồi, kết cấu móng cọc bê tông cốt thép, kết cấu móng nông được gia cố nền bằng cọc đất gia cố xi măng thi công theo công nghệ khoan phụt cao áp.
Theo đánh giá, đây là đầu mối giao thông quan trọng nhất của Đại lộ Thăng Long nối với đường vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng, nút giao có tính chất kết nối giữa Trung tâm thủ đô Hà Nội với khu vực phía Tây của thành phố và qua các nút giao có các dòng xe từ các tuyến giao thông trục chính phía Đông Bắc như Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn đi qua đường Vành đai 3 lên khu công nghệ cao Hòa Lạc, đi Hòa Bình và ngược lại.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đây là nút giao quan trọng nối Đại lộ Thăng Long với đường Trần Duy Hưng. Trong nhiều năm qua, nhân dân thủ đô và Chính phủ đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống hạ tầng thủ đô khang trang hiện đại như hiện nay.
Do xây dựng nút giao này gần các công trình trọng điểm, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng cho biết thêm, Bộ Giao thông Vận tải đã cho xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Hoàng Minh Giám-Trần Duy Hưng đồng thời xén giải phân cách đường Trần Duy Hưng, tăng chiều rộng mặt cắt đường để đảm bảo thi công nút giao này.
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 đã được đưa vào khai thác và góp phần trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm ùn tắc giao thông.
Từ nguồn vốn dư của dự án, để xây dựng các dự án khác, được sự đồng ý của Chính phủ, đã xây dựng nút giao Quốc lộ 5, nút giao hầm chui Thanh Xuân và tiếp tục xây dựng hầm chui nút giao Trung Hòa.
Trong quá trình xây dựng nút giao phức tạp, để đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu quận Cầu Giấy và Công an thành phố Hà Nội phân luồng tuyến an toàn. Sau Tết âm lịch, nút giao sẽ được thi công.
“Liên danh nhà thầu Cienco 4 và HANSHIN phối hợp với chính quyền địa phương có dự án đi qua để đảm bảo an toàn lao động tận dụng thời tiết để rút ngắn thời gian thi công xuống còn 13-14 tháng (so với tiến độ 18 tháng đề ra) nhằm tiết kiệm chi phí,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.