Tin tức từ Sở GTVT cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ có thêm 1 tuyến đường mới. Tuyến đường này dự kiến dài khoảng 5,53 km, mặt đường rộng 60m bao gồm từ 4 – 6 làn xe; điểm đầu tại cầu Nhật Tân, điểm cuối cùng tại đường Thanh Niên. Tổng đầu tư dự kiến hơn 4.700 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đây là dự án giao thông quan trọng và cấp bách để phát huy hiệu quả của các công trình cầu Nhật Tân, đại lộ Võ Nguyên Giáp và tạo trục đường khép kín từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
|
Tuyến đường mới sẽ nối cầu Nhật Tân với đường Thanh Niên. |
Hiện nay, các đơn vị liên quan đề xuất 3 phương án mở đường: Phương án 1, tuyến đường chạy ngoài Hữu Hồng; phương án 2 bám sát bên trong dọc hành lang thoát lũ, đường vẫn nằm ngoài đê; phương án 3 đi trên cao ngoài hành lang thoát lũ.
Theo Sở Giao thông Hà Nội, phương án 3 có ưu điểm chi phí giải phóng mặt bằng và tổng vốn đầu tư ít nhất (tổng vốn đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng).
Với quy mô vốn đầu tư “khổng lồ” trên, trung bình mỗi mét của tuyến đường này sẽ có giá lên tới gần 1 tỷ đồng, trở thành con đường đắt thứ 2 tại Hà Nội.
Hiện tại, “danh hiệu” con đường tốn kém nhất Thủ đô thuộc về đoạn Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu. Với mức chi phí 642 tỷ đồng từ ngân sách để hoàn thiện 547m, mỗi mét đường ở đây trung bình tốn kém hơn 1 tỷ đồng. Trước sự tốn kém này, dư luận đã gọi đây là “con đường đắt nhất hành tinh”.
Mới đây, thông tin về chi phí vô cung đắt đỏ tại dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành cũng khiến nhiều người “choáng váng”. Theo đó, trung bình mỗi km của dự án này có giá lên tới 25,8 triệu USD/km, tương đương khoảng 554 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng 11km đường cao tốc đã “ngốn” 60,7 triệu USD.