Bé trai tử vong sau khi tiêm: "Thuốc vẫn... chưa hết hạn"

Google News

(Kiến Thức) - “Thuốc tiêm cho cháu Phong do Sở y tế Hòa Bình cấp, vẫn chưa hết hạn…”, ông Đỗ Đình Vận- Phó giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Vụ việc cháu Bùi Hải Phong, 32 tháng tuổi là con của anh Bùi Tiến Dũng (SN 1981), chị Nguyễn Thị Thu Trinh (SN 1983), trú tại tổ 15 phường Phương Lâm, TP Hòa Bình tử vong bất thường sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình tiêm 2 liều thuốc đang khiến dư luân xôn xao.
Liên quan đến vụ việc này chiều ngày 8/12, phóng viên Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II - Đỗ Đình Vận - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Bác sĩ Đỗ Đình Vận - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trao đổi với PV Kiến Thức.
Bác sĩ Vận cho biết: “Sáng 5/12, cháu Bùi Hải Phong được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong tình trạng bị ốm. Theo gia đình cháu Phong, trước đó đưa cháu xuống khám ở Bệnh viện Nhi Trung Ương nhưng không thấy đỡ nên mới đưa cháu lên đây để điều trị. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận cháu Phong vào điều trị lúc 9h45 cùng ngày, đưa trẻ vào khoa Nhi khi đó các bác sĩ chẩn đoán; viêm phế quản phổi và viêm tai giữa cấp 2 bên. Được chỉ định làm xét nghiệm huyết học, sinh hóa; CRP , ure, glucose, creatinin, GOT, GPT, điện giải đồ, canxi…
Đến khoảng 11h15 cùng ngày, sau khi khám chuyên khoa tai mũi họng, cháu Phong được đưa về khoa và tiêm thuốc theo chỉ định (Methylprednisolon tiêm tĩnh mạch trước; sau đó là akedim). Tiêm xong thuốc akedim xong khoảng 30 giây điều dưỡng hoảng hốt khi thấy cháu Phong tím tái nên đã chuyển cháu xuống buồng cấp cứu. Lúc này cháu Phong tím tái, da chi lạnh, mạch cảnh mạch bẹn không bắt được. Cháu tiếp tục được tiêm thêm 0,3 ml adrenalin (tiêm bắp) nhưng vẫn không qua khỏi. Sơ bộ chẩn đoán cháu Phong bị sốc phản vệ do dùng thuốc nên mới xảy ra trường hợp đáng tiếc”.
Bản báo cáo vụ việc mà BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình gửi lên Sở y tế Hòa Bình.
Cũng theo bác sĩ Vận, hiện tại, phía bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã đến thăm hỏi và gửi lời chia buồn cùng với gia đình cháu Phong. Còn về phía bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu 2 điều dưỡng tiêm thuốc cho cháu Phong là chị Bàn Thị Quyết và Ngô Thị Kim Ngân viết tường trình lại toàn bộ sự việc, bệnh viện sẽ sớm tổ chức họp hội đồng và giải quyết, kỷ luật những người có liên quan. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã có báo cáo gửi lên Sở y tế Hòa Bình. Về nguyên nhân khiến cháu Phong tử vong vẫn phải đợi kết quả từ phía công an tỉnh Hòa Bình.
Còn khi hỏi về chất lượng thuốc tiêm cho cháu Phong, bác sĩ Vận khẳng định: “Thuốc mà điều dưỡng đã tiêm cho cháu Phong là thuốc nhập từ Sở y tế Hòa Bình, thuốc chưa hết hạn sử dụng”.
Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc phía người thân gia đình cháu Phong vô cùng hoảng loạn, họ gào khóc thảm thiết và yêu cầu được gặp giám đốc bệnh viện để đòi công lý, đòi mạng sống của con trai. Tiếp đó, gia đình nạn nhân đã báo cho Công an tỉnh Hòa Bình đến hiện trường để giải quyết.
Chiều cùng ngày lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm thi thể của nạn nhân, đồng thời niêm phong tất cả vật chứng, lấy lời khai của những người có liên quan.
Vụ việc đang được điều ra, làm rõ.
Mạnh Hưng

Bình luận(3)

Minh Hiền

Thanh

Sôc phản vệ là một tai biến y khoa. Vấn đề là khi sốc phản vệ thì Bn có được cấp cứu kịp thời, đúng phác đồ không? Khi có sốc phản vệ dù được cấp cứu nhưng tỷ lệ tử vong cũng rất cao, cần phải chấp nhận, đó không phải lỗi của nhân viên y tế!

Minh Hiền

giang nguyễn

Đã có nhiều trường hợp đáng tiếc tương tự đã xảy ra, nhưng dường như chưa có cơ quan nào tìm ra giải pháp. Chỉ tội cho cháu bé và gia đình.

Minh Hiền

hương

Chia buồn cùng gia đình, thương cháu quá, mong cháu yên nghỉ.