Ông chủ bí ẩn của đội bóng khiến cả thế giới ngả mũ

Google News

Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha – ông chủ của Leicester City vừa vô địch giải bóng đá ngoại hạng Anh đang sở hữu 3,2 tỷ USD, là người giàu thứ 5 tại Thái Lan.

Ngày hôm qua, cái tên Leicester City được khắp các phương tiện truyền thông trên thế giới nhắc đến. Việc đội bóng này giành ngôi vô địch Premier League được coi như câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại. Người viết lên câu chuyện đó không chỉ có huấn luyện viên Claudio Ranieri, Jamie Vardy và các đồng đội mà còn có tỷ phú Thái Vichai Srivaddhanaprabha – ông chủ của Leicester City.
Ong chu bi an cua doi bong khien ca the gioi nga mu
Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha.
Ông Vichai sinh năm 1958 và là một người Thái gốc Hoa. Hiện nay ông đang là Chủ tịch kiêm CEO của King Power – tập đoàn sở hữu hệ thống cửa hàng miễn thuế khổng lồ tại 2 sân bay Suvarnabhmi và Don Muang của Thái Lan. Ngoài ra, King Power còn là chủ của 3 trung tâm mua sắm lớn tại thủ đô Bangkok.
Theo thống kê của Forbes tính đến ngày 3/5/2016, ông Vichai đang nắm giữ số tài sản trị giá 3,2 tỷ USD, là người giàu thứ 5 tại Thái Lan và 608 trên thế giới.
Vị tỷ phú này đã mua lại Leicester City với giá 39 triệu bảng Anh vào năm 2010 khi đội bóng này vẫn còn là tên tuổi mờ nhạt trong làng bóng đá. Ngay tại mùa giải năm ngoái, Leicester đã phải chiến đấu rất vất vả mới có thể giành được một suất trụ hạng.
Thậm chí, trước khi mùa giải 2015/2016 khởi tranh, tỷ lệ đặt cược khả năng vô địch cho câu lạc bộ này là 5.000/1 (tức là đặt 1 ăn 5.000). Tính khả thi của nó tương đương với việc ông hoàng nhạc rock and roll Elvis Presley còn sống (ông mất năm 1977) hay sau khi không làm tổng thống Mỹ, Barack Obama sẽ đầu quân cho đội cricket Anh. Nói cách khác, việc Leicester trở thành tân vương giải bóng đá khốc liệt nhất châu Âu dường như là điều không tưởng.
Thế nhưng, ông Chivat và đội bóng của mình đã làm được điều thần kỳ đó. Trong suốt cả mùa giải, tính đến thời điểm đăng quang, họ chỉ để thua có 3 trận.
Trên thực tế, CEO của King Power không phải người Thái đầu tiên sở hữu một câu lạc bộ chơi ở giải ngoại hạng Anh. Năm 2007, cựu Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra đã mua lại CLB Man City với giá 81,6 triệu bảng. Tuy nhiên, nếu như ông Thaksin thất bại với Man City và sớm phải bán lại đội bóng này thì ông Chivat lại lên đến đỉnh cao cùng Leicester.
Suy cho cùng, việc thâu tóm Leicester vẫn là một thương vụ kinh doanh của tỷ phú người Thái. Thế nhưng, cách doanh nhân này xây dựng và quản lý đội bóng lại là điều khiến nhiều người thán phục. Tôn trọng tuyệt đối truyền thống của câu lạc bộ; xây dựng văn hóa kiểu gia đình giữa ban lãnh đạo, cầu thủ, nhân viên và người hâm mộ; tư duy phát triển bền vững là những yếu tố giúp ông Chivat tạo nên phép nhiệm màu tại Leicester.
Với chiến thắng của "Bầy cáo", khoản lợi nhuận mà ông chủ King Power thu lại chắc chắn không phải con số nhỏ. Nhưng điều quan trọng không kém, ông đã khơi dậy niềm kiêu hãnh và lòng tự hào của hàng triệu người dân Thái Lan. Và không ít người trong số họ có thể đang tiếp tục mơ đến một câu chuyện cổ tích khác: đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan cùng chức vô địch World Cup. Có thể điều đó vẫn là giấc mơ xa vời và không tưởng. Nhưng thành công của Leicester là minh chứng cho chân lý "Không có điều gì là không thể".
Theo NDH

Bình luận(0)