Những bí mật về đàn bò số 1 VN của bầu Đức

Google News

(Kiến Thức) - Với tham vọng doanh thu 4.000 tỷ đồng/năm cho Hoàng Anh Gia Lai, bầu Đức lên kế hoạch phát triển đàn bò 100.000 con ở Lào.

Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa công bố kế hoạch nuôi 100.000 con bò tại Lào trong đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Được biết, thủ tục, vốn cho việc đầu tư này cùng với công tác chuẩn bị chuồng trại và công nghệ kỹ thuật tại Lào đã sẵn sàng, chỉ chờ đàn bò từ Úc về.
Bầu Đức quả quyết: "Nếu chúng tôi tổ chức nuôi bò thì chắc chắn sẽ không một nơi nào trên thế giới này bằng". Có nhiều lý do để bầu Đức có thể tuyên bố khẳng khái như vậy trước đại hội cổ đông. Bởi lẽ, việc cung cấp thức ăn cho bò đã chiếm 70% vốn đầu tư, trong khi Tập đoàn luôn có sẵn nguồn bã cọ dầu, 50.000 tấn mật rỉ tại các nhà máy đường và hàng trăm nghìn tấn hạt bắp, thân bắp phụ phẩm.
 Bầu Đức sắp tới sẽ "bùng nổ" với chăn nuôi bò tại Lào. 
Ngoài nguồn thức ăn thì công nghệ chuồng trại là điều vô cùng quan trọng, tuy nhiên, theo bầu Đức thì các khu đất của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào đều gần các dòng sông, đảm bảo thuận lợi cho việc tưới tiêu và thích hợp cho việc trồng cỏ.
Hơn nữa, kế hoạch mở rộng quy mô từ trồng trọt sang chăn nuôi của bầu Đức được rất nhiều chuyên gia về nông nghiệp trên thế giới tư vấn. Đây cũng là một trong những thuận lợi giúp bầu Đức vững tin hơn nữa vào kế hoạch của mình.
Hiện tại, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang xúc tiến nhập 40.000 con bò đầu tiên từ Úc. Đàn bò này chủ yếu là bò cái đang mang thai và sẽ cho ra lứa đầu tiên sau 3 tháng. Các con bò đều sẽ được gắn chip theo dõi tình trạng sức khỏe để đảm bảo đàn bò luôn khỏe mạnh.
Nhiều người tỏ ra sững sờ trước quy mô vô cùng lớn về đàn bò của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể về chuồng trại, về công nghệ nuôi bò vẫn chưa được bầu Đức bật mí.
Chăn nuôi bò hiện vẫn là một ngành đầy tiềm năng và mang lại lợi nhuận vô cùng lớn cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Trước đó, đàn bò của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng khiến nhiều người trầm trồ bởi quy mô của nó. Gần đây nhất, ngày 25/2, Vinamilk nhập khẩu thêm 200 con bò mang thai từ Úc về Việt Nam. Đây là những con bò đầu tiên trong số 5.000 con bò mang thai mà Vinamilk nhập trong năm 2014 từ Úc và Mỹ.
 Đàn bò của Vinamilk mới được nhập khẩu hồi tháng 2 vừa qua.
Năm 2014, 2015, Vinamilk tiếp tục triển khai đưa vào hoạt động thêm 4 trang trại mới tại Tây Ninh (quy mô 10.000 con), Hà Tĩnh (quy mô 3.000 con), Thanh Hóa 2 (quy mô 3.000 con) và Nông trường Thống Nhất, Thanh Hóa (quy mô 20.000 con), nâng tổng số trang trại bò sữa của Vinamilk lên 9 trang trại với khoảng 46.000 con. Với đàn bò này, Vinamilk đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu (trong đó sữa tươi nguyên liệu từ trang trại chiếm 20%, còn lại 20% của các hộ nông dân).
Toàn bộ đàn bò của Vinamilk được tuyển chọn trực tiếp từ các trang trại bò giống HF của Úc bởi các chuyên gia lành nghề, nhiều kinh nghiệm của nhà cung cấp và Công ty Vinamilk. Đàn bò sau khi được sơ tuyển, chọn mua từ các trang trại được đưa đến trại cách ly kiểm dịch tại Úc và được giám định về khả năng sinh sản bằng máy siêu âm chuyên dụng. Sau đó, các chuyên gia của Công ty Vinamilk phối hợp với các chuyên gia Úc tuyển chọn chính thức để lựa ra các con đạt tiêu chuẩn về ngoại hình (hình dạng tổng quát đúng chuẩn bò giống HF, trọng lượng, chân móng, màu sắc da lông, hệ thống chân, khung xương…), sức khỏe (thể trạng, dáng đi, hành vi và quan sát đi lại gặm cỏ trên đồng, mắt tinh anh, mũi ẩm ướt), gia phả và khả năng sản xuất của con mẹ và tiềm năng di truyền của tinh bò cha. Trước khi về Việt Nam, đàn bò phải trải qua các đợt kiểm tra, xét nghiệm về tình hình sức khỏe rất nghiêm ngặt của Cơ quan Thú y kiểm dịch Úc. Khi về Việt Nam, đàn bò được nuôi cách ly tại Trang trại bò sữa Lâm Đồng của Vinamilk.
 Trang trại nuôi bò của TH True Milk.
Trong khi đó, đàn bò của Công ty Sữa TH True Milk được quảng cáo là đàn bò đạt chuẩn, luôn cung cấp sữa sạch cho thị trường. Hiện tại, đàn bò của TH True Milk có gần 40.000 con được nuôi trong trang trại có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD và tổng diện tích 37.000 ha. Dự kiến đến năm 2017, tổng đàn bò sẽ lên đến 137.000 con.
Theo TH True Milk, đàn bò tại trang trại được nhập khẩu từ những nước chăn nuôi bò sữa nổi tiếng trên thế giới như: New Zealand, Mỹ, Úc, Canada... có phả hệ rõ ràng, đảm bảo ra loại sữa tốt nhất. Trang trại cũng áp dụng các tiêu chuẩn và quy cách chuồng trại chăn nuôi tiên tiến nhất trên thế giới.
Đặc biệt, TH True Milk có cách nuôi bò rất "độc". Bò được tự do vận động, được nghe nhạc và tắm mát mỗi ngày nhằm kích thích sự tiết sữa. Bò cũng được đeo thẻ và gắn chip điện tử ở chân để theo dõi tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và sản lượng sữa.
So sánh với đàn bò trong nước, bầu Đức cũng có cớ để khẳng định hùng hồn về đàn bò của mình. Tuy nhiên, trong thời gian tới, những gì bầu Đức "vẽ ra" về đàn bò liệu có đẹp như vậy?
Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)