Chìa khóa đơn giản góp phần phục hồi doanh nghiệp sau COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Nhanh chóng thích ứng hậu COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh, đồng thời "làm mới" môi trường làm việc bằng những chiến dịch sáng tạo, nâng cao hiệu suất trong giai đoạn bình thường mới.

Chia khoa don gian gop phan phuc hoi doanh nghiep sau COVID-19
 
Doanh nghiệp đang phục hồi bằng cách nào?
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/6, mức tăng trưởng GDP của sáu tháng đầu năm nay ở mức 1,81% - là mức tăng thấp nhất tính trong sáu tháng trong ít nhất 30 năm gần đây.
Kết quả mới nhất từ Khảo sát Lãnh đạo tài chính (CFO) toàn cầu về Covid-19 của PwC cho thấy 63% CFO đều cho rằng việc đưa vào các sản phẩm, dịch vụ mới, hoặc có thêm cải tiến là yếu tố quan trọng nhất. Điều này nhấn mạnh thực tế rằng đổi mới sẽ là yếu tố thúc đẩy trong giai đoạn phục hồi. Bên cạnh đó, 48% cho biết đang lên kế hoạch thay đổi chiến lược về giá. Các cơ hội tăng trưởng doanh thu khác đến từ các thay đổi về kênh phân phối (36%), phân khúc khách hàng (34%), chuỗi cung ứng (30%), thị trường mới (27%), nhân tài (27%) và giao dịch (25%).
Bà Amity Millhiser - Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Phụ trách Khách hàng của PwC Hoa Kỳ cho biết: “Trong những tháng vừa qua, các doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của nhân viên ngay từ ban đầu và áp dụng tư duy kỹ thuật số để giữ an toàn và tạo điều kiện cho nhân viên tiếp tục làm việc”.
Trong tài liệu của PwC “Các biện pháp ứng phó thời hậu COVID-19 - doanh nghiệp cần làm gì khi trở lại hoạt động”, việc đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động là vấn đề phức tạp và cần được cân nhắc dựa trên 4 yếu tố then chốt sau: Sức khỏe và An toàn; Loại hình công việc (Trình tự); Tài chính (Chi phí & Doanh thu); Nhu cầu/nguyện vọng của nhân viên.
Chia khoa don gian gop phan phuc hoi doanh nghiep sau COVID-19-Hinh-2
 
Việc xác định ưu tiên sức khỏe và an toàn của lực lượng lao động là một trong bốn lĩnh vực then chốt mà mỗi doanh nghiệp phải thực hiện khi đưa lực lượng lao động trở lại làm việc. Giữa thời điểm cần “thắt lưng buộc bụng”, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn 5S như một giải pháp hiệu quả để cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất lao động, đặc biệt trong thời điểm cần tái khởi động và tăng tốc này.
Bí quyết “vàng” cho doanh nghiệp hậu Covid
Không đòi hỏi đầu tư nhiều ngân sách hay thời gian, 5S là phương pháp đơn giản và hiệu quả, gồm: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng. Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở hầu khắp các công ty Nhật Bản. Phương pháp quản lý này đã được phổ biến sang nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam và tỏ ra đặc biệt “ưu việt” tại thời điểm hậu Covid-19 khi thu về hiệu quả tức thời như: chỗ làm việc sạch sẽ, gọn gàng, mọi người đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, năng suất lao động cao, tạo hình ảnh tốt cho công ty.
Vận dụng hiệu quả phương pháp này, ngay khi quay trở lại làm việc sau thời gian cách ly xã hội, hàng nghìn nhân sự của tập đoàn Sun Group đã tham gia vào chương trình “Chiến khu 5S” ở khắp ba miền. Các văn phòng của Sun Group trên cả nước đã cùng hô biến “chiến khu” của mình thành một “căn cứ địa” đáng tự hào, nâng cao hiệu quả làm việc và đảm bảo an toàn, chất lượng lao động đồng thời tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng tràn đầy năng lượng.
Hàng loạt hành động thiết thực đã nhanh chóng được triển khai như đồng bộ cải tạo cảnh quan phòng họp, phòng làm việc tạo không gian thoáng đãng, xanh mát và thân thiện; tăng cường công tác vệ sinh để giữ gìn sạch sẽ các hành lang, lối đi, sảnh chờ, phòng họp và phòng làm việc; cấm hút thuốc trong các tòa nhà; dán nhãn nhận biết thiết bị, lắp đặt biển báo, biển hướng dẫn sử dụng nước, điện để tiết kiệm năng lượng; hạn chế và tiến tới không sử dụng đồ nhựa dùng một lần và những mảng cây xanh nhỏ được các đơn vị cố gắng bố trí xen kẽ trong những không gian làm việc, dọc các lối đi,… Qua 3 tháng triển khai, đến nay "Chiến khu 5S" đã đem tới những hình ảnh mới và sự hứng khởi trên toàn hệ thống Sun Group.
Chia khoa don gian gop phan phuc hoi doanh nghiep sau COVID-19-Hinh-3
 
Chị Ngô Thị Cẩm Tú - Nhân viên hành chính Tập đoàn Sun Group cho biết: “Do đặc thù công việc nên phòng chúng tôi lưu trữ rất nhiều hồ sơ. Sau quá trình triển khai "Chiến khu 5S", chúng tôi đã đảm bảo sắp xếp lại khoa học, đúng quy định các hồ sơ, tài liệu liên quan, rất thuận tiện cho việc tìm kiếm, tra cứu khi cần thiết. Với bản thân tôi, hàng ngày khi dành ra ít phút để tự tay tưới cây, chăm sóc, dọn dẹp bàn làm việc của mình cũng là cách để tiếp thêm năng lượng tích cực cho một ngày làm việc mới”.
Các nhân viên khi được khảo sát cũng cho rằng 5S góp phần làm thay đổi tích cực không gian làm việc từ các phòn, ban đến bàn làm việc cá nhân. Từ đó, với mỗi nhân viên Sun Group, nơi làm việc trở thành “công sở 5 sao”, với khách hàng, mỗi điểm du lịch, dịch vụ của Sun Group trở thành điểm đến hài lòng số 1.
Từ những tín hiệu tích cực đó, 5S đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc xây dựng nền tảng cho một môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đồng thời tạo động lực để doanh nghiệp từng bước hiện đạo hóa và phục vụ khách hàng tốt hơn, và vẫn đang được tiếp tục lan tỏa tới nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)