Mổ xẻ chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines

Google News

(Kiến Thức) - Là hãng hàng không quốc gia lớn nhất Việt Nam, Vietnam Airlines không tránh khỏi những than phiền của khách hàng về chất lượng và dịch vụ bay.

Bộ Giao thông vận tải mới đây cho biết, trước đó, Bộ đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không trên một số tuyến bay và tình trạng hủy chuyến bay vì mục đích thương mại của Vietnam Airlines.

"Đại gia" hàng không hoãn chuyến vì những lý do lãng xẹt

Sự cố mới đây nhất về mạng đã làm hàng loạt chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất phải hoãn do làm thủ tục muộn.

Theo đó, chiều 11/2, tại khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines, ga đi trong nước, sân bay Tân Sơn Nhất, có hàng trăm hành khách đứng chờ đến lượt mình làm thủ tục lên máy bay.

 Hành khách chờ làm thủ tục tại Sân bay Tân Sơn Nhất tối 11/2

Rất nhiều chuyến bay đã bị hoãn do sự cố hệ thống mạng không thể truy cập được. Các nhân viên phục vụ hành khách của Vietnam Airlines và của Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) đã phải làm thủ tục cho hành khách bằng tay hết công suất, nhưng không thể kịp lịch trình bay của nhiều chuyến.

Đến 18h30 tức là sau hơn 2 tiếng hệ thống mạng mới trở lại hoạt động bình thường, nhưng cũng rất chậm.

Lãnh đạo Vietnam Airlines tại Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, dịch vụ về mạng do TIAGS cung cấp cho Vietnam Airlines. Đến 21h cùng ngày, Vietnam Airlines vẫn chưa đưa ra con số chuyến bay bị hoãn là bao nhiêu. Vietnam Airlines giải thích là chưa nhận được báo cáo chi tiết từ TIAGS.

Ngoài những sự cố kỹ thuật thì không ít lý do được cho là lãng xẹt cũng là nguyên nhân khiến hãng hàng không này phải hủy hay hoãn bay. Ngày 11/12/2007, máy bay của hãng từ Đà Nẵng đi Hà Nội phải hoãn vì hành khách và an ninh phát hiện bọ cạp bò lổm ngổm trong khu vực ghế ngồi. Cơ trưởng chuyến bay lập tức đưa toàn bộ hơn 100 hành khách vào phòng chờ.

Sáng 16/8/2012, hàng chục người trên máy bay số hiệu VN 1308 của Vietnam Airlines (chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng) được một phen hú vía vì máy bay gặp sự cố khi đang bay phải quay lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, sau khi khởi hành được khoảng 25 phút, gần đến địa phận Khánh Hòa, nhiều người phát hiện có mùi khét bất thường, mùi càng ngày càng nặng. Tổ lái đã quyết định quay trở lại TP.HCM.

 Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất giải thích với khách hàng của chuyến bị trục trặc.

Một vài hành khách kể lại, khi bay trở lại TP.HCM, máy bay rung và liên tục chao lắc. Một bộ phận trên cánh bay bị bật ra thấy cả thiết bị bên trong. 

Hành khách trên chuyến bay trên được Vietnam Airlines bố trí ăn trưa tại nhà hàng trong sân bay và được đổi sang chuyến bay khác lúc 12h cùng ngày.

Không chỉ thế, hành khách trên chuyến bay VN 1177 từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 24/7/2012 còn hứng phải nước từ trần máy bay xuống chỗ ngồi.

Bộ phận tiếp viên đã khắc phục bằng cách lấy một nắm giấy ăn nhét vào khe điều hòa để thấm nước. 

Một tiếp viên của Vietnam Airlines trên chuyến bay này cho biết, hiện tượng nhỏ nước từ trên trần xuống người hành khách do hệ thống điều hòa có chút trục trặc, chứ không phải là dột thấm từ bên ngoài vào. Việc nhỏ nước từ điều hòa xuống khoang hành khách chỉ kéo dài khoảng vài chục phút và khi máy bay lên cao thì đã được khắc phục.

Tiếp viên Vietnam Airlines đánh người

Người tố cáo tiếp viên của Vietnam Airlines là huấn luyện viên trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Lê Minh Khương. Vụ việc ầm ĩ này xảy ra vào năm 2011 nhưng có lẽ, đến nay nhiều người làm trong ngành hàng không vẫn nhớ rất rõ khi ông Khương quyết định mời luật sư khởi kiện.

Trên chuyến bay VN 1169 từ Hà Nội vào TP.HCM, ông Khương cho rằng tiếp viên trưởng của chuyến bay đã ứng xử không đúng sau khi làm mất cuống thẻ lên máy bay của ông, dẫn đến việc an ninh hàng không lên máy bay áp giải ông Khương.

 HLV Teakwondo Lê Minh Khương muốn có lời xin lỗi từ Vietnam Airlines

Ông Khương cho rằng các nhân viên an ninh đã nặng tay với mình, thậm chí bẻ tay cả ông Lê Văn Vượng, đã 73 tuổi, là bố ông Khương.

Sự việc tiếp tục gây xôn xao dư luận khi đạo diễn Trần Lực, ca sĩ Quang Hà và một số hành khách khác khẳng định sự việc ông Khương nói là đúng. Trong khi đó, Vietnam Airlines cho rằng nhân viên của mình đã làm đúng quy định an toàn hàng không và không đồng ý xin lỗi khách hàng và xem xét đưa ông vào danh sách cấm bay.

Sau gần 1 tháng xác minh, ngày 18/5/2011 cục Hàng không Việt Nam chính thức có kết luận về vụ việc này. Theo đó ông Lê Minh Khương đã có hành vi gây rối trên chuyến bay, phạt 2 triệu đồng và quyết định cưỡng chế nộp phạt khi ông Lê Minh Khương không chấp hành nộp phạt theo quy định. Vị huấn luyện viên Teakwondo không lâu sau đó đã xin nghỉ việc vì áp lực từ vụ việc này. Đây là vụ ầm ĩ liên quan đến Vietnam Airlines khiến báo chí tốn không ít giấy mực.

Mới đây, trong văn bản của Bộ Giao thông vận tải gửi các hãng hàng không trong nước, Bộ yêu cầu chấn chỉnh thái độ và chất lượng phục vụ hành khách trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không.

Cụ thể, Bộ yêu cầu các hãng hàng không phải xây dựng kế hoạch vận chuyển phù hợp với nhu cầu thị trường; đồng thời phổ biến, quán triệt đến toàn thể đội ngũ tiếp viên hàng không về sự cần thiết đối với nhu cầu cải thiện và nâng cao thái độ phục vụ của tiếp viên hàng không và chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay.

Các hãng hàng không cần yêu cầu nhân viên duy trì thái độ phục vụ niềm nở, ân cần và chu đáo đối với tất cả các hành khách đi tàu bay trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn hàng không. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

Diên Lệ (Tổng hợp)

Bình luận(0)