Tránh uống rượu khi “động phòng” sinh con

Google News

(Kiến Thức) - Theo y học cổ truyền phương Đông, trong giai đoạn chuẩn bị có thai rất quan trọng để sinh ra những đứa con minh mẫn, khoẻ mạnh... 

Hỏi: Tôi đang định có thai vào cuối năm để mùa thu sang năm sinh cháu nhưng có người bạn làm Đông y lại bảo kiêng vào thời gian cuối đông và kiêng rượu. Xin hỏi, tại sao lại kiêng như vậy? - Nguyễn Văn Hồng (Phú Xuyên, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo y học cổ truyền phương Đông, trong giai đoạn chuẩn bị có thai rất quan trọng để sinh ra những đứa con minh mẫn, khoẻ mạnh... Theo đó, ngoài việc chọn thời điểm có thai và bồi dưỡng trước khi mang thai thì cần phải chú ý những điều kiêng kỵ. 
Ví như không nên thụ thai khi cơ thể quá mệt mỏi; nên tránh có thai vào kỳ cuối đông, đầu xuân. Đặc biệt là không được nhập phòng sau khi uống rượu, vì rượu tính đại nhiệt dễ tạo ra yếu tố bệnh lý gọi là thấp nhiệt, gây tác dụng xấu tới tinh cha, huyết mẹ và làm rối loạn công năng các phủ tạng, khiến cho việc thụ thai không những khó khăn mà thai nhi sau này cũng suy kém cả về thể chất và trí lực. 
Hai thi sĩ danh tiếng Đào Tiềm đời Đông Tấn và Lý Bạch đời Đường (Trung Quốc thường uống hàng vò rượu) rồi làm ra những bài thơ được người đời ca tụng, nhưng con cháu của họ đều là những kẻ bất tài, vô dụng. Cuối đời, khi họ nhận ra nguyên nhân chính là do căn bệnh nghiện rượu của mình thì đã muộn mất rồi. 
PV (ghi)

Bình luận(0)