TPHCM: Phải tăng thêm ngày chích sởi

Google News

(Kiến Thức) - “Đề nghị Sở Y tế TP.HCM phải tăng thêm số ngày chích ngừa sởi để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tối đa với chiến dịch chích vét”.

  TS.BS Nguyễn Thanh Hùng – giám đốc BV Nhi Đồng 1 đang giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Y tế về phòng khám sàng lọc ở khoa Khám Bệnh.
Tiêm chủng chưa đạt yêu cầu
GS.BS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế đã dứt khoát chỉ đạo như trên trong buổi làm việc với lãnh đạo ngành y tế TP.HCM tại Bệnh viện quận Bình Tân ngày 28/4.
Trong quá trình thăm hỏi các phụ huynh có con nằm điều trị sởi tại khoa Nhiễm ở một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, Tư lệnh trưởng ngành Y tế cảm thấy việc tiêm chủng vẫn chưa đạt yêu cầu. GS Tiến chia sẻ, tôi đã trực tiếp hỏi một chị đang chăm con bị sởi, được biết em bé chưa chích ngừa. Chị ta tâm sự chưa chích ngừa được cho con vì cứ mỗi lần định đưa con đi chích bé lại bị ho, sốt, viêm hô hấp. Tới khi bé hết bệnh thì không đúng ngày chích ngừa ở y tế địa phương. Và thế là cháu bé chưa kịp chờ tới ngày chích đã mắc bệnh sởi. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi bị sốt, ho liên tục là chuyện bình thường thôi.
Để khắc phục tình trạng này, để chiến dịch chích ngừa sởi đến được với tất cả mọi người, số ngày chích ngừa sởi phải được tăng lên. Bên cạnh đó, Tư lệnh cũng căn dặn Sở Y tế TP.HCM cố gắng mở rộng chiến dịch tiêm chủng về lứa tuổi, trên tinh thần miễn sao bảo vệ được nhiều trẻ em nhất.

  Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà cho bệnh nhi mắc bệnh sởi ở khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. 

Phụ huynh cũng nên chủ động chích ngừa
Không chỉ có trẻ em mà những đối tượng dù là người lớn nhưng có nguy cơ lây nhiễm sởi cao như các bà mẹ đang nuôi con nhỏ cũng nên chích ngừa sởi. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp mẹ bị sởi lây cho con. Người mẹ dù đã từng chích ngừa nhưng trải qua thời gian lâu, kháng thể kém, vẫn có nguy cơ nhiễm sởi.
Muốn khống chế được dịch sởi, đầu tiên phải thực hiện cách ly cho tốt từ ngoài khoa Khám bệnh, mà muốn cách ly được thì phải phân luồng bệnh, muốn phân luồng được bệnh thì phải cố gắng giảm tải, cuối cùng muốn giảm được tải thì phải phân tuyến tốt. GS Kim Tiến nhấn mạnh các bệnh viện nhi phải quyết liệt ngay từ khoa Khám bệnh, nếu bệnh chưa nặng yêu cầu bệnh nhân về bệnh viện địa phương điều trị. Trong trường hợp bệnh nhân không chịu về bệnh viện địa phương thì chuyển sang các bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Nhi. Ví dụ như Bệnh viện quận Bình Tân có Khoa Nhi là vệ tinh của Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ngoài ra, đối với bệnh nhân sởi, trong thời điểm bệnh đang phức tạp như hiện nay tuyệt đối không được nằm ghép.
PGS.BS Lương Ngọc Khuê - Cục Trưởng Cục khám, chữa bệnh khuyến cáo, chỉ cần đi qua đầu giường là đã bị lây sởi. Điều đó có nghĩa bệnh sởi rất dễ lây lan, các bệnh viện phải cố gắng phân loại, phân tuyến thật tốt thì mới giảm tử vong, giảm mắc, giảm tải và giảm lây chéo.
Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết từ đầu năm tới nay đã chuẩn bị 30 tỷ đồng cho chiến dịch phòng, chống sởi. Sở đã bàn giao cho Trung tâm Y tế dự phòng TP. trước 10 tỷ, còn 20 tỷ sẽ dùng toàn bộ để mua sắm trang thiết bị, thuốc men cần thiết khác.
Trong buổi làm việc, ThS.BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết từ tháng 1 tới tháng 3 các trường hợp mắc sởi gia tăng dần. Cho tới tháng 4, số người mắc sởi chựng lại, tuy nhiên lứa tuổi mắc bệnh lại có xu thế ở các bé lớn hơn. Lứa tuổi mắc sởi cuối năm 2013 chủ yếu dưới 3 tuổi thì hiện nay là từ 10 tuổi trở xuống. Qua 8 tuần tiêm vét vắc – xin sởi, ngành y tế TP. đã tổ chức chích được hơn 62 ngàn mũi trong chương trình và hơn 25 ngàn mũi dịch vụ. Tuy nhiên, lượng dân vãng lai, nhập cư vào TP.HCM quá lớn nên vẫn còn có trẻ trong độ tuổi chưa được chích.
Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng cũng cho biết qua lễ 30/4 – 1/5, ngành y tế TP. sẽ tổ chức chích ngừa luôn cho các đối tượng trẻ em từ 10 tuổi trở xuống.
Bùi Hương

Bình luận(0)