Tận mắt khối u máu “khủng” ở gan bé 9 tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái N.T.M (9 tuổi, Hòa Bình) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương giúp loại bỏ khối u máu ở gan có đường kính 18cm.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: “Chụp CT đa dãy ghi nhận, trong gan cháu N.T.M có hình ảnh một khối u lớn, dạng u máu ở gan với đường kính 18cm, nhiều xoang mạch máu và mạch máu nuôi u. Ngoài ra, cháu N.T.M còn bị rối loạn đông máu với tỷ lệ prothrombin thấp, hồng cầu tăng cao (đa hồng cầu)".
Cũng theo PGS.TS Trần Ngọc Sơn, với sự nỗ lực hết mình, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u, bảo tồn được lách với lượng máu mất tối thiểu cho cháu N.T.M. Nhờ đó cháu đã hoàn toàn bình phục và ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Cat thanh cong khoi u mau o gan be 9 tuoi
 Khối u máu khổng lồ với đường kính 18cm ở gan cháu N.T.M. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).
U máu (hemangioma) ở gan là một trong những u gan lành tính hay gặp nhất ở trẻ em. Bệnh không có triệu chứng rõ rệt và thường được phát hiện tình cờ khi kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan hoặc chụp cắt lớp vi tính. Khi u máu phát triển có kích thước lớn gây triệu chứng như: đau bụng, chướng bụng… thì cần điều trị phẫu thuật cắt gan. “Các bậc phụ huynh cần chú ý trong trường hợp phát hiện trẻ có u máu ở gan thì gia đình nên đưa cháu đến các cơ sở y tế để khám định kỳ bằng phương pháp siêu âm 2-3 lần/tháng. Trẻ có u máu gan lớn cần tránh va chạm vào vùng mạng sườn tương ứng tránh gây chảy máu khối u. Có như vậy mới không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi”, PGS.TS Trần Ngọc Sơn khuyến cáo.
Mạnh Hưng

Bình luận(0)