Tách thành công cặp song sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Hai bé được tách rời sau hơn 1 giờ 30 phút phẫu thuật, sớm hơn dự kiến đến 3/4 thời gian (dự kiến là 6 giờ).

Tach thanh cong cap song sinh dinh nhau nho tuoi nhat Viet Nam
 Hai bé Trang 1, Trang 2 trước khi tách rời.
Sáng 27/2 - ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM phẫu thuật thành công tách rời cặp song sinh dính liền nhẹ ký, nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay, tại Việt Nam. 
Cặp song sinh dính liền này ra đời ngày 23/2, tại Bệnh viện Hạnh Phúc (tỉnh An Giang), là con của chị N.T.X.S.. Chị S. được sinh mổ, khi thai đã được 38 tuần tuổi, với cân nặng 2 kg/bé. Ngay từ lúc mang thai song sinh đã được chẩn đoán dính liền nhau phần ngực. Sau khi sanh, 2 bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM.
Hai bé được đưa vào phòng mổ lúc 8 giờ sáng và đến 10 giờ 30 phút các bác sĩ bắt đầu những đường mổ đầu tiên để tách dính vùng ngực cho bệnh nhi. Ekip bác sĩ của bệnh viện gồm 12 người đã tập trung trong vòng gần 3 giờ sau đó để tách rời hoàn toàn hai bé và đóng lại vùng thành ngực. Đúng 12h (27/2), hai bé đã được đóng ngực xong, ca phẫu thuật tách dính cơ bản đã hoàn tất. Hiện tại, hai bé đã được đưa vào phòng hồi sức để các bác sĩ tiếp tục theo dõi.
ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp và là phẫu thuật viên chính của kíp phẫu thuật cho biết, kết quả thăm khám, hội chẩn, hai bé dính nhau xương ức tạo thành một vòng cung xương, phần thấp của lồng ngực dưới xương ức thông nhau. Bé thứ nhất có mỏm tim và 1/2 tâm thất phải và tâm thất trái nằm trong lồng ngực của bé thứ hai; có 1 quả thận trái và bị thêm một số bất thường vùng thân đốt sống thắt lưng, dính đốt sống; dị tật hậu môn trực tràng… Bé thứ hai có phần tâm thất trái kéo dài sang lồng ngực của bé thứ nhất. Thận phải của bé bị giãn lớn đài bể thận, giãn lớn niệu quản, chức năng bài tiết giảm.
Bệnh viện đã tiến hành các bước chuẩn bị, chăm sóc tích cực để sức khỏe của hai bệnh nhi đảm bảo để trải qua cuộc phẫu thuật. Song song với mổ tách rời, một bé không có hậu môn cũng sẽ được tạo hình bộ phận này sớm ngay sau ca mổ tách sáng nay.
Tach thanh cong cap song sinh dinh nhau nho tuoi nhat Viet Nam-Hinh-2
 Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng sau phẫu thuật.
ThS.BS Trung Hiếu cho biết thêm, kết quả mổ tốt. Hiện hai bé được hồi sức khỏe hậu phẫu. Trong vòng 24 giờ tới là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe, sinh mạng của hai bé. Vì vậy, các bé được theo dõi đặc biệt, cực kỳ sát sao. Giải thích lý do vì sao quyết định mổ tách rời khi hai bé còn rất nhỏ - chỉ mới 5 ngày tuổi, bác sĩ Hiếu cho biết: Vì có một bé không có hậu môn. Em bé thứ 2 phân ra rất nhiều, trong khi em bé thứ nhất không có phân. Các bác sĩ lo sợ ứ phân sẽ gây nhiễm trùng cho cả hai bé. Khi đó, một can thiệp phẫu thuật đều sẽ rất khó khăn, phức tạp. Bên cạnh đó, bé thứ hai lại dị tật tiết niệu, ứ nước, cũng có khả năng nhiễm trùng. Ca tách này, thời gian mổ không lâu nhưng ngược lại thời gian chuẩn bị lại kéo dài hơn dự kiến (gần 2 giờ). Trong đó, khó nhất là đặt nội khí quản cho bé thứ nhất vì bé còn quá nhỏ.
Qua chẩn đoán hình ảnh, hai bé không dính liền nội tạng, tim không dính nhau nên không đến nỗi phức tạp. Tuy nhiên bác sĩ Hiếu cho biết, hai bé dính nhau nên chẩn đoán hình ảnh không thể chắc 100%. Vì vậy, ê-kíp mổ vẫn lo lắng và dự trù trước tình huống hai quả tim của hai bé dình liền. Đúng như kết quả chẩn đoán hình ảnh, khi mổ ra, các bác sĩ thở phào nhẹ nhõng khi thấy hai quả tim bé không dính nhau. Nhưng giữa hai quả tim có một mạch máu - như cái cầu nối hai quả tim.
Theo ThS.BS Trung Hiếu, đây là tình huống phát sinh. Nếu mạch máu nuôi hai quả tim của hai bé thì khi cắt đứt mạch máu có nghĩa là cắt nguồn sống của bé, có thể tử vong trên bàn mổ. Vì vậy, các bác sĩ đã thử kẹp nhẹ nhàng mạch máu để kiểm tra hoạt động của tim. Qua 20 phút theo dõi, các chỉ số tim hai bé bình thường, chứng tỏ mạch máu không là nguồn nuôi tim, các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ mạch máu. Hai bé hoàn toàn được tách rời. Sau đó, các bác sĩ đã dùng da tự thân để che phủ lồng ngực của cả hai bé.
Hiện tại, lo lắng nhất của các bác sĩ là hai em bé bị cao áp phổi, có khả năng suy hô hấp. Bên cạnh đó là nguy cơ loạn nhịp tim và nhiễm trùng. Vì vậy, các bé tiếp tục được theo dõi, chắm sóc hậu phẫu sát sao, trong phòng vô trùng.
Bùi Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)