“Nhà ảo thuật của các bàn tay”

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia phẫu thuật Stéphane Guero, là một tên tuổi quen thuộc với trẻ em và các bậc cha mẹ, các chương trình phẫu thuật từ thiện của Bệnh viện FV TP.HCM nhiều năm qua.

 Bàn tay của bé Nguyễn Mai Linh trước và sau phẫu thuật.
Ông được xem như một “nhà ảo thuật của các bàn tay” với “phép màu” biến các bàn tay dị tật, dính ngón, thiếu ngón thành bàn tay lành lặn.
9 ngày 16 ca phẫu thuật
Ngày 13/12, Bác sĩ Jean - Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện TV TP.HCM cho biết thông tin trên. Theo Bác sĩ Jean - Marcel Guillon, trong suốt hơn 20 năm hành nghề y của mình, bác sĩ Stéphane Guero đã phẫu thuật thành công hàng nghìn ca nối chi, tạo chi cho bệnh nhân, trong đó đa số là bệnh nhi. BS Stéphane Guero thực hiện được những ca phẫu thuật khó, phức tạp như chuyển ngón (ghép ngón) cho những bệnh nhân bị cụt ngón tay cái nhằm giúp bệnh nhân có thể thực hiện được chức năng cầm nắm, ghép xương cho các trường hợp cụt ngón bẩm sinh… Hàng năm BS Stéphane Guero đều đến làm việc định kỳ tại Bệnh viện FV để có thể thăm khám, điều trị trực tiếp cho các bệnh nhân.
Mới đây, BS Stéphane Guero đã qua làm việc tại Bệnh viện FV làm việc 9 ngày thì danh sách bệnh nhân tìm đến ông lên đến gần 50 người. Nhưng thời gian ngắn nên BS Stéphane Guero thực hiện thành công cho 16 ca khó về phẫu thuật bàn tay. Trong đó có những ca vô cùng phức tạp như bé Nguyễn Mai Linh (5 tuổi, TP. HCM) sinh ra đời với bàn tay trái chỉ có 4 ngón, em bị thiếu mất ngón tay cái cũng là ngón chủ lực của bàn tay nên bàn tay trái của em không thể cầm nắm. Và bé T.P.H (3 tuổi, tỉnh Long An), sinh ra với dị tật bẩm sinh là các ngón tay và ngón chân dính chùm vào nhau. Vì vậy em không thể cầm nắm bất cứ vật dụng gì.
Thiên thần của trẻ khuyết…ngón tay
Bé Nguyễn Mai Linh, 5 tuổi, sinh ra đời với bàn tay trái chỉ có 4 ngón, em bị thiếu mất ngón tay cái cũng là ngón chủ lực của bàn tay. Vì không có ngón tay cái nên bàn tay trái của em không thể cầm nắm. Sau khi thăm khám cho em, bác sĩ Stéphane Guero quyết định thuyết phục gia đình thực hiện ca phẫu thuật chuyển ngón trỏ bàn tay trái sang ngón cái của cùng bàn tay đó. BS Stéphane Guero đã cùng BS Nguyễn Xuân Anh và các chuyên y tế của khoa Phẫu thuật bàn tay Bệnh viện FV thực hiện thành công ca chuyển chi ngón trỏ sang ngón cái cho Mai Linh. Ca mổ của bé Mai Linh kéo dài 6 tiếng đồng hồ. BS Stéphane Guero đã bóc tách phần mềm ngón trỏ bàn tay trái của bé Linh dưới kính hiển vi, giữ lại động mạch, thần kinh, gân, tĩnh mạch và cắt bỏ 3/ 4 chiều dài xương ngón trỏ theo kích thước đã được tính toán từ trước. Tiếp theo, BS Stéphane Guero nhấc ngón trỏ lên đặt vào vị trí đã định trước của ngón cái mới. Sau khi, chuyển ngón, các bác sĩ đính các gân, cơ lại và dùng các vạt da của ngón trỏ cũ bọc, tạo ngón cái mới với rãnh tay mới. Sau ca mổ, em Mai Linh đã có thể cử động nhẹ ngón cái mới và gia đình em rất hạnh phúc với bàn tay mới của con gái mình.
Ca khó thứ hai là bé T.P.H. Bé sinh ra với dị tật bẩm sinh là các ngón tay và ngón chân dính chùm vào nhau. Vì vậy em không thể cầm nắm bất cứ vật dụng gì. BS Stéphane Guero đã thăm khám và quyết định thực hiện bóc tách những ngón tay của bé H. ra để tạo thành bàn tay mới. BS Stéphane Guero giải thích,
bàn tay của bé H. không chỉ dính liền các phần mô mềm mà còn dính liền xương nên chúng tôi phải cắt xương rồi cố gắng dùng những vùng da còn lại để bọc từng ngón tay. Điều này rất khó vì phần da ngón tay rất nhỏ và hạn hẹp. Đồng thời vì bé H. còn nhỏ tuổi nên phải thực hiện nhiều lần mới có thể bóc tách trọn vẹn.
Đưực biết, năm ngoái bé H cũng đã được BS Stéphane Guero bóc tách bàn tay phải và năm nay em lại được cha mẹ đưa đến BS Stéphane Guero để thực hiện tiếp ca mổ. Mẹ em cho biết: “Sau khi được bóc tách, con tôi đã có thể cầm nắm các vật dụng. Là người làm mẹ, tôi thấy không còn gì hạnh phúc hơn…”
Chia sẻ về công việc của mình, BS Stéphane Guero cho biết, phẫu thuật bàn tay của trẻ em có thể là khó khăn hơn cả vì các em còn quá nhỏ, đòi hỏi phải tập trung cao, tỉ mỉ và cẩn thận hơn rất nhiều so với phẫu thuật cho người lớn. Chưa kể phải lưu ý đến quá trình phát triển xương của trẻ vì những xương ở tay còn dài ra thêm và thay đổi cấu trúc theo từng năm, nếu không cẩn thận trong phẫu thuật thì rất dễ tác động đến quá trình này, ảnh hưởng đến trẻ lâu dài về sau. Tuy nhiên, các bệnh nhi rất dễ thương, các bé luôn cố gắng hợp tác với bác sĩ để nhanh chóng khỏi bệnh.
Bùi Hương

Bình luận(0)